อื่นๆ

ชีวิตเราจัดสรรเองได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตเราจัดสรรเองได้

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก Jonas Ferlin จาก Pexels

ชีวิตเรา เราจัดสรรเองได้

3ขอขอบคุณรูปภาพจาก Andrea Piacquadio จาก Pexels

เมื่อผมตื่น และลุกจากที่นอนตอนเช้าขึ้นมาในทุกวัน ผมจะรู้สึกขอบคุณตัวผมเองเสมอว่าตัวเรายังมีชีวิต มีลมหายใจ มีร่างกายครบ 32 ไม่พิการ เดินเหินได้ปกติมีสติสัมปชัญญะ มีความคิด ความจำที่สมบูรณ์พร้อม แม้ในบางวัน บางช่วงของชีวิตเราจะเจอสารพัดเรื่องที่เข้ามาในชีวิต มีทุกข์บ้าง ผิดหวังบ้าง เศร้าบ้าง อาลัยอาวรณ์กับเรื่องในอดีตบ้าง กังวลใจกับเรื่องในอนาคตที่ยังมาไม่ถึงบ้าง ไม่ได้ดั่งใจบ้าง สุขบ้าง สมหวังบ้าง ดีใจบ้าง ยิ้มบ้าง หัวเราะชอบใจบ้าง ได้ดั่งใจบ้าง ไม่รู้สึกสุข ไม่รู้สึกทุกข์ กลางๆ ว่างๆ บ้าง แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา มันก็ยังสามารถแก้ไขในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ไม่ชอบได้ เพราะเรายังมีลมหายใจ มีสติปัญญา มีร่างกายครบ 32 ชีวิตเราก็เท่านี้ มันก็ต้องเดินหน้าต่อไป

Advertisement

Advertisement

1

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Acharaporn Kamornboonyarush จาก Pexels

มันคงเป็นไปไม่ได้หรอกว่าในทุกวันเราตื่นขึ้นมา เราจะสมหวังได้ดั่งใจในทุกสิ่งที่ต้องการ มีคนตามใจ เอาอกเอาใจเราในทุกเรื่อง  สั่งคนโน้นสั่งคนนี้ได้ดั่งใจหัวเราะ ชอบใจ มีความสุขในทุกเรื่อง มันก็ต้องมีผิดหวังบ้าง ไม่ได้ดั่งใจ ขัดใจเราบ้าง มีคนรักเรา ก็ต้องมีคนเกลียดเรา อิจฉาเรา ไม่ชอบขี้หน้าเรา นินทาเรา มันก็เป็นธรรมดาของโลกเบี้ยวๆใบนี้ ถ้าเขาว่าเรา นินทาเรา ถ้ามันเป็นเรื่องจริงเราก็เอาเรื่องที่เขาว่าเราเอามาปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น  ถ้าไม่ใช่ก็ปล่อยมันผ่านไปตามสายลม อย่าไปเอาคำพูดเขามาคิดให้เปลืองอารมณ์ให้เราขุ่นมัว

2ขอขอบคุณรูปภาพจาก cottonbro จาก Pexels

ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตของเรา เราควรเตือนตัวเราเองอยู่เสมอ ว่าเราไม่ควรยึดติด หรือคาดหวังอะไรในชีวิต ใดๆ ไม่ได้เลย ดั่งคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ว่าด้วยเรื่องโลกธรรม ๘  คือ มนุษย์เรามีสุข ก็มีทุกข์  มีลาภก็เสื่อมลาภ มียศก็เสื่อมยศ มีสรรเสริญ มีนินทา ดังนั้นเราไม่ควรยึดติดกับอะไรใดๆ บนโลกนี้ เรามีสุข สุขก็อยู่กับเราได้ไม่นาน ไม่ได้อยู่กับเราได้ตลอดไป เรามีทุกข์ ทุกข์ก็อยู่กับเราได้ไม่นาน ไม่ได้อยู่กับเราได้ตลอดไป ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเรา ความคิด จิตใจของเรา ที่จะคิด จัดการ ดำเนินชีวิตให้มีความสุขกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเราได้อย่างไรในทุกๆวัน เพื่อให้เรามีคุณค่า มีความสุขในชีวิตในแบบที่เราจัดสรร เราก็จะมีสุขในชีวิต ในสไตล์เรา ไม่มีใครจะมายื่นความทุกข์ให้เราได้  ชีวิตเราหรือชีวิตใครมันก็เป็นแบบนี้ทุกคน ชีวิตเรา เราจัดสรรเองได้

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้วนอยากเล่า
อ้วนอยากเล่า
อ่านบทความอื่นจาก อ้วนอยากเล่า

สรรหาเรื่องจิปาถะ การดำเนินชีวิต มาเล่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์