ไลฟ์แฮ็ก

ชีวิตไม่ลำบากตอนเกษียณ ถ้ารู้จักบริหาร 3 สิ่งนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตไม่ลำบากตอนเกษียณ ถ้ารู้จักบริหาร 3 สิ่งนี้

บ่อยครั้ง ที่เรามักจะดำเนินชีวิตไปตามอารมณ์ ความรู้สึก อยากได้สินค้าราคาสูง ท่องเที่ยวหลายแห่ง แต่ถ้าเราขาดการวางแผนชีวิต และไม่ได้ตระหนักถึงเป้าหมายชีวิตจริงๆ คืออะไรกันแน่  เราก็มีโอกาสที่จะตกอยู่ในรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์เงินเดือนที่มีปัญหาทางการเงิน  เช่น รายได้เพิ่มขึ้น รายจ่ายก็เพิ่มขึ้น จนไม่เหลือเงินออม,  ทำงานหลายปี แต่หนี้สินกลับเพิ่มขึ้น หรือ เงินที่หามาได้ ไม่พอใช้ในวัยเกษียณ

เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านั้น เราจำเป็นต้องรู้จักบริหาร 3 สิ่ง ดังนี้

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/OMWR1K0.jpg?itok=Fn3eUHI8 ภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/decorative-alarm-clock-with-blue-background_1076745.htm

1.เวลา

เป็นทรัพยากรที่ทุกคนมีเท่ากันและสำคัญที่สุด หลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือด้านครอบครัว เพราะบริหารจัดการอย่างไม่มีประสิทธิภาพ  บางคนมุ่งมั่นทำแต่งานมากเกินไปจนไม่แบ่งเวลาให้ครอบครัวจนเกิดปัญหา และเงินไม่สามารถซื้อกลับคืนมาได้   หรือ ไม่แบ่งเวลาพัฒนาตนเอง ทำงานแบบไร้จุดหมาย กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็ล่วงเลยมาหลายปีแล้ว และไม่เจอคุณค่าชีวิตกับงานที่ทำ

Advertisement

Advertisement

ดังนั้นหากเราวางเป้าหมายของชีวิตให้ชัดเจน ทั้งเป้าหมายการเงิน, ครอบครัว และอื่นๆ จะทำให้เราแบ่งเวลาไปใช้กับกิจกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/2887509.jpg?itok=FzhceAjN ภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/woman-man-having-fun-together_5551678.htm

2. สุขภาพ

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะละเลย  ทำงานหนักจนเสียสุขภาพ และทำให้ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยเงินที่อดออมมา
ในความเป็นจริง เราสามารถสร้างสุขภาพที่ดีได้ทันที เพียงแค่แบ่งเวลาออกกำลังสม่ำเสมอในแต่ละสัปดาห์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดเครื่องดื่มที่ทำลายสุขภาพ  เพียงเท่านี้ ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายเรื่องสุขภาพในระยะยาวได้มากแล้ว
ถ้าหากถึงวันที่ สุขภาพเสื่อมโทรม แม้จะมีเงินจำนวนมาก ก็ไม่อาจซื้อสุขภาพดีๆกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมได้

https://onscene-prod.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/files/styles/body_image_480w/public/inline-images/O6EHGN0.jpg?itok=V8SDA70E ภาพจาก https://www.freepik.com/free-photo/piggy-bank-with-lots-money_856903.htm

Advertisement

Advertisement

3.สินทรัพย์

โดยเป็นสินทรัพย์ที่สร้างรายได้แบบ Passive Income  หลายๆคนแม้จะมีรายได้สูงในวัยทำงาน แต่เมื่อยามเกษียณ กลับมีเงินไม่พอใช้ นั่นเป็นเพราะ ในช่วง 30 กว่าปีของการทำงาน ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการซื้อสะสมสินทรัพย์ที่สร้างรายได้เลย
ดังนั้นคนที่รายได้น้อยกว่า  แต่หากทยอยซื้อสะสมสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ เช่น อสังหาริมทรัพย์ปล่อยเช่า หรือหุ้นที่ให้เงินปันผลสม่ำเสมอ จะมีพื้นฐานการเงินที่ดีกว่าได้ เพราะไม่ต้องกังวลกับรายได้ที่ลดลง ที่มาจากการใช้แรงงานได้น้อยลงในวัยเกษียณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์