อื่นๆ

ช่อง Experiments มีไว้เพื่ออะไร : Minecraft tips

611
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ช่อง Experiments มีไว้เพื่ออะไร : Minecraft tips

เรายังไม่จบกับหน้าต่างการปรับแต่งโลกมายคราฟที่มีตัวเลือกให้มากมายก่ายกองนับไม่ถ้วน แม้แต่ผู้เล่นคนเก่า ๆ บางคนเองก็แทบจะไม่ได้แตะปุ่มพวกนั้นเลย   ในบทความนี้ผมก็จะมาเขียนถึงช่องปรับแต่งอีกอันอย่างช่อง Experiments ช่องนี้ผมไม่ค่อยคุ้นเคยกับมันมากเท่าไหร่ พูดตามตรงตั้งแต่เล่นเกมมาก็ไม่เคยเข้าไปดูมันซักที  ครั้งนี้ก็ถือว่าพวกเรามาดู มาเรียนรู้ไปด้วยกัน หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ  และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปดูกันเลยครับ (ตัวเลือกเหล่านี้มีเฉพาะของภาค Bedrock เท่านั้นนะครับ ผู้เล่นภาค Java ถึงจะไม่มีแต่ก็อย่าน้อยใจไปนะ)

Experiments เป็นช่องพิเศษที่ทาง Mojang สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้เล่นสามารถทดลองเล่นลูกเล่นใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้ถูกอัปเดตไปในเกมจริง จากนั้นก็สามารถส่งผลตอบรับการเล่นให้ทางผู้พัฒนาเกมโดยตรงได้   แต่ส่วนใหญ่ไว้ให้ผู้สร้าง Add-ons ทั้งหลายทดลองระบบของตัวเอง หากดูที่บนสุดของตัวเลือกนี้ จะเห็นได้ว่าเขามีการเตือนผู้เล่นว่าลูกเล่นเหล่านี้ยังไม่ได้พัฒนา เมื่อเปิดตัวเลือกไหนแล้ว จะไม่สามารถปิดได้อีก  และเมื่อเราอัปเดตเป็นเวอร์ชันต่อไปแล้ว โลกนั้นก็จะไม่สามารถใช้ได้อีก

Advertisement

Advertisement


Vanilla experiments

Experiments

อีกไม่นานก็จะมีการอัปเดตเกมมายคราฟเวอร์ชัน 1.19 ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้   ช่องตัวเลือกนี้มีไว้เพื่อให้ผู้เล่นสามารถทดลองเล่นเวอร์ชันนี้ก่อนที่มันจะอัปเดตอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะทดลองใช้ตัวเอกของเวอร์ชันนี้อย่างบล็อก Sculk แล้วก็ไอเทมเขาแพะที่อยู่ระหว่างการพัฒนา


Holiday creator features

ใช้กับบล็อกและไอเทมจากผู้สร้างจาก Market place ในเกมให้มาลองดูและทดลองใช้ลูกเล่นของพวกเขาเอง


Creation of custom biomes

มีไว้สำหรับการให้ผู้สร้างทั้งหลายมาทดลองและสร้างไบโอมแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาเป็นของตัวเอง เพื่อไว้ในในการสร้าง World ขายใน Market place ต่อไป


Additional modding capabilities

ผู้สร้างหลาย ๆ คนยังคงมีการใช้ API เก่าในการจัดการกับโลกของตัวเองอยู่ ( API คืออะไรไว้ผมอธิบายในบทความหน้านะครับ)  ตัวเลือกนี้จึงมีไว้เพื่อผู้สร้างเหล่านี้ที่ยังใช้แบบเก่าอยู่ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองได้ต่อไป โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบแบบใหม่เลยแม้แต่น้อยExperiments

Advertisement

Advertisement

Upcoming creator features

ตัวเลือกไว้สำหรับทดลองลูกเล่นต่าง ๆ ของเหล่าผู้สร้างจากใน Margetplace ของเกม รวมถึงผู้สร้างหมวดอื่น ๆ อีกด้วย  แม้แต่ลูกเล่นเล็ก ๆ อย่างปรับความหนาของหมอกก็นับเหมือนกัน เพื่อที่จะให้พวกเขาใช้และกลับมาส่งผลตอบรับให้กับทางผู้พัฒนาเกมได้


Enable gametest framework

ตัวเลือกอันนี้มีไว้ช่วยให้ผู้สร้างต่าง ๆ สามารถตรวจสอบความถูกต้องของ Add-ons กับโลกที่ตัวเองสร้างขึ้น เพื่อที่จะได้เอาไปขายใน Margetplace ต่อไป


Experimental molang features

ตัวเลือกนี้ไว้สำหรับทดลองลูกเล่นที่จะเข้ามาในเวอร์ชันต่อไปของเกมที่ทางผู้พัฒนายังไม่ได้ใส่ลงไป  พอฟังอย่างงี้แล้วมันอาจจะเหมือนกับตัวเลือกแรก ซึ่งก็คือ Vanilla experiments จนเกินไป แต่มันจะแตกต่างกันตรงที่ตัวเลือกแรกจะเป็นอันที่มีการแก้ไขพัฒนามากกว่าของอันนี้   ในช่วงนี้หรือก่อนที่จะมีการพัฒนาเวอร์ชัน 1.19 เราจะได้ทดลองใช้ลูกเล่นที่เป็น Mob ตัวใหม่อย่างกบกับลูกอ๊อด แถมยังมี Bucket of tadpole หรือลูกอ๊อดในถังน้ำที่ผู้เขียนรอคอยอีกด้วยครับ คิดไม่ออกเลยว่ามันจะเป็นยังไงในเกมจริงExperiments

Advertisement

Advertisement

หากเราเลือกตัวเลือกหนึ่งในด้านบนนี้ แล้วสร้างโลกใหม่จะเห็นว่ามีหน้าต่างเตือนเราอีกครั้งว่าตัวเลือกเหล่านี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา อาจจะทำให้โลกใบนั้นพัง หรืออาจจะเล่นโลกใบนั้นไม่ได้ (ย้ำว่าเป็นเฉพาะโลกใบนั้นใบเดียว ไม่มีผลกับเกม)  ทั้งนี้การจะเลือกสร้างโลกใหม่หรือยกเลิกการสร้างก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วนะครับ   สำหรับคนที่สร้างโลกใหม่แบบนี้ไปแล้ว เราสามารถแยกแยะโลกใบนี้จากอันอื่นได้เลย เพราะว่ามันจะขึ้นคำว่า Experimental ให้เราเห็นเลย

ปุ่มตัวเลือกเหล่านี้มีไว้สำหรับให้ผู้เล่นที่อยากรู้ภาพรวมของเวอร์ชันที่กำลังจะมาถึงก็ให้ลองไปใช้ดูได้ครับ ส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยได้มาดูตรงส่วนนี้มากเท่าไหร่ ทำให้ไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องนี้ ถือว่าครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ไปด้วยกันนะครับ  ตัวเลือกบางอันก็ดูเหมือนกันจนแทบจะแยกกันไม่ออก แต่แน่นอนว่าพวกนั้นมีไว้ให้ผู้สร้างจาก Market place มาทดลองกัน ไม่ได้มีไว้ให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ (ยกเว้นอันแรกสุดกับอันท้ายสุด)   บทความของผมก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ แล้วก็อีกครั้ง หากผมผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับExperiments

ภาพปกและภาพประกอบมาจากเกม Minecraft ที่ผมเล่นเองครับ

Nutto

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Nutto
Nutto
อ่านบทความอื่นจาก Nutto

ไม่ว่าจะเป็นเกม หนังสือ หรือภาพยนตร์ชอบทุกอย่างเลยครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์