ไลฟ์แฮ็ก

ช้อปของนอก ต้องตรวจสอบ...บาร์โค้ด ชัวร์มั่นใจ

14.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ช้อปของนอก ต้องตรวจสอบ...บาร์โค้ด ชัวร์มั่นใจ

นักช้อปส่วนใหญ่จะรู้สึกเจ็บใจมาก หากถูกหลอกให้ซื้อสินค้าที่บอกว่าเป็นของนอกแล้วไม่ใช่ แต่กลับกลายเป็นสินค้าที่ผลิตในบ้านเราเอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับสินค้าแบรนด์เนม แบรนด์ฮิตติดโซเชี่ยลหรือแบรนด์ไฮโซต่าง ๆ  เพราะสินค้าเหล่านั้นอาจจะแพงเกินกว่าจะจับต้องได้ ในที่นี้เราหมายถึงสินค้าทั่วไปที่เรายอมจ่ายเงินซื้อจากผู้ขายที่บอกว่านำเข้า หิ้วเข้ามาหรือสั่งตรงมาจากต่างประเทศ

ตุ๊กตาชุดแต่งหน้ารหัส 800 - 839  :  อิตาลี  ซานมารีโน  วาติกัน

วิธีการง่าย ๆ กับการตรวจสอบ เพียงเรารู้ เข้าใจและให้ความสำคัญกับบาร์โค้ด (Barcode) บนบรรจุภัณฑ์ ที่เป็นกล่อง ห่อ ซอง ขวด ของสินค้า เพิ่มเติมจากการดูวันที่ผลิต (MFG หรือ MFD) หรือวันหมดอายุ (EXP หรือ  BEST BEFORE) ของสินค้า

แป้งจากเมียนมาร์รหัส  883  :  เมียนมาร์

บาร์โค้ด หรือเรียกว่า "รหัสแท่ง" ในภาษาไทย ที่เราจะเห็นบนบรรจุภัณฑ์หรืออาจจะพิมพ์ไว้บนป้าย หรือ tag ที่ติดไว้กับตัวสินค้า จะเห็นเป็นชุดลักษณะของแถบเส้นสีดำ ขาว เรียงต่อกันในแนวตั้ง มีทั้งเส้นหนาและบาง ซึ่งใช้เป็นรหัสแทนตัวเลขและตัวอักษร เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์อ่านรหัสเป็นข้อมูล โดยผ่านเครื่องอ่านบาร์โค้ด (Barcode Scanner) โดยประกอบด้วย รหัสประเทศ รหัสโรงงานที่ผลิต รหัสสินค้าและเลขตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขบาร์โค้ด

Advertisement

Advertisement

บาร์โค้ดรหัส  885  :  ประเทศไทย

สำหรับการตรวจสอบสินค้าที่เราซื้อมาว่าเป็นสินค้าจากต่างประเทศจริงหรือไม่นั้น เราจะตรวจสอบเฉพาะรหัส 3 ตัวแรกของบาร์โค้ดเท่านั้น ที่จะแสดงรหัสประเทศของผู้ผลิตสินค้า หากเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย รหัส 3 ตัวแรกของบาร์โค้ด คือ 885 เพื่อความมั่นใจก็ทดลองหยิบสินค้าที่อยู่ใกล้มือซึ่งซื้อใช้เป็นประจำมาตรวจสอบกันได้

สินค้าไทย

สำหรับเราซึ่งผู้ซื้อหรือเป็นนักช้อปทั่วไปจะใช้ประโยชน์เฉพาะรหัสตัวเลข 3 ตัวแรกนี้ก็คงพอแล้ว เพียงจดจำว่า เลข 885 คือสินค้าที่ผลิตใประเทศไทย ซึ่งผู้เขียนก็เคยไปเจอรหัส 885 ในการซื้อสินค้าที่ต่างประเทศยังรู้สึกภูมิใจว่าน่าจะเป็นสินค้าส่งออกของเราไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้เขียนก็ได้นำตัวอย่างสินค้าจากต่างประเทศเพื่อนำเสนอรหัสเลข 3 ตัวแรก เท่าที่พอจะนำมาเป็นตัวอย่างกันได้ ตามลำดับ 000 - 020  สหรัฐอเมริกา  690 - 692 สาธารณรัฐประมาชนจีน  490 - 499 ประเทศญี่ปุ่น  880 เกาหลีใต้  930 - 939 ประเทศออสเตรเลีย  870 - 879 เนเธอร์แลนด์  893  เวียดนาม  955  มาเลเซีย

Advertisement

Advertisement

สินค้าอเมริการหัส  000 - 020  อเมริกา

สินค้าประเทศจีนรหัส  :  690 -  699  สาธารณรัฐประชาชนจีน

สินค้าญี่ปุ่นรหัส  490 - 499  ญี่ปุ่น

สินค้าเกาหลีใต้รหัส  880  :  เกาหลีใต้

สินค้าเนเธอร์แลนด์รหัส  870 - 879  :  เนเธอร์แลนด์

สินค้าเวียดนามรหัส  893  :  เวียดนาม

สินค้าออสเตรเลียรหัส  930 - 939  ออสเตรเลีย

สินค้ามาเลเซียรหัส  955  :  มาเลเซีย

ปัจจุบันจะมีทั้งบาร์โค้ดแบบ 1 มิติ รูปแบบเป็นแถบตามที่เล่าข้างต้น แบบ 2  มิติ และแบบ 3 มิติ ซึ่งจะใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจโดยอ่านผ่านสแกนเนอร์ ที่เรามักเห็นกันคุ้นตาตามร้านค้าต่าง ๆ ซุปเปอร์มาร์เก็ตและบริเวณแคชเชียร์ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งใช้ตรวจสอบข้อมูลของสินค้าเกี่ยวกับคุณภาพสินค้า การชำระเงินของลูกค้า การเช็คสต๊อกสินค้า

จากนี้ไป หากเรา - ท่านจะช้อปสินค้าของนอกแบบไม่ถูกหลอก ควรต้องตรวจสอบบาร์โค้ด ด้วยรหัสเลขสามตัวแรกเพื่อความชัวร์และความมั่นใจในสินค้านั้น ๆ ตามที่นำมาเป็นตัวอย่าง ส่วนท่านที่อาจจะสนใจบาร์โค้ดของสินค้าในประเทศอื่น ๆ ก็สามารถตรวจสอบจาก Link ที่ได้นำมาฝากกัน หรือจะ Search หาเลขรหัสบาร์โค้ดของประเทศนั้น ๆ จาก Google เพื่อตรวจสอบทุกครั้งเมื่อซื้อสินค้าต่างประเทศ https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_GS1_country_codes

Advertisement

Advertisement

อ้างอิงข้อมูล : https://www.gs1th.org

บทความและภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์