ไลฟ์แฮ็ก

ซักผ้ายังไงไม่ให้เหม็นอับ รับฤดูฝนนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ซักผ้ายังไงไม่ให้เหม็นอับ รับฤดูฝนนี้

ประเทศไทย...ได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ

หลังจากที่เราทรมานกับสภาพอากาศร้อน ชนิดที่เรียกได้ว่า ถามหาน้ำแข็งใสให้ดวงอาทิตย์กันมาแล้ว เดือนพฤษภาคมนี้ เราได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และเมื่อฝนตก อากาศชื้น ท้องฟ้าอันอึมครึม ซักเสื้อผ้าตากสองวันก็ยังไม่แห้ง ใส่ไปทำงานเพื่อนก็ทักว่าเธอใช้อะไรซักผ้า ?!! อย่าให้ปัญหาเรื่องกลิ่นอับเสื้อผ้า ทำลายความมั่นใจของเราค่ะ วันนี้เรามาดูคำแนะนำในการซักผ้าไม่ให้เหม็นอับรับมือหน้าฝน ทำอย่างไรไปดูกันเลย!!

Photo : Pixabay.com 1. เช็กสภาพอากาศ ก่อนที่จะลงมือซักผ้า ตรวจเช็กสภาพอากาศกันสักนิดค่ะ ว่าวันนี้มีแนวโน้มที่ฝนจะเทลงมากี่เปอร์เซ็น หากพยากรณ์อากาศมีแนวโน้มว่าฝนจะตกตั้งแต่ 50-60% ขึ้นไป เราก็ควรชะลอการซักผ้าออกไปก่อนก็น่าจะดี นอกจากนี้การซักผ้าในตอนกลางวัน ก็ยังช่วยให้ผ้าแห้งเร็ว และลดการเกิดกลิ่นได้ดีกว่าตอนกลางคืนนะ

Advertisement

Advertisement

2. แช่ผ้าในน้ำเปล่าก่อนซัก ในแต่ละวันเสื้อผ้าที่เราสวมใส่ แน่นอนว่าจะต้องมีเหงื่อไคล ที่ออกตามผิวหนังเปรอะเลอะเสื้อผ้า การที่เรานำเสื้อผ้าที่ใส่แล้ว ลงซักในน้ำที่ผสมผงซักฟอกทันที อาจทำให้เสื้อผ้ายังไม่สะอาดเท่าที่ควร ด้งนั้นก่อนการซัก ควรแช่ผ้าในน้ำเปล่าสะอาด 10-15 นาที  ก่อนซักด้วยผงซักฟอก เพื่อเป็นการล้างคราบเหงื่อไคลในขั้นแรกก่อน

3. เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าสูตรยับยั้งแบคทีเรีย ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์สำหรับซักผ้ามากมายหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นสูตรซักผ้าขาว ผ้าสี ชำระคราบสกปรกได้ทุกอณู ฯลฯ อะไรประมาณนี้  แต่สำหรับอากาศแบบชื้นๆของหน้าฝน นอกจากประสิทธิภาพในการซักที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว แนะนำเป็นสูตรที่สามารถยับยั้งแบคทีเรียสาเหตุของการเกิดกลิ่นอับเพิ่มเข้าไปด้วย

4. อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มในปริมาณที่มากเกินไป หลายๆคนยังเข้าใจผิดว่า การใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มในขั้นตอนสุดท้ายของการซักในปริมาณยิ่งมาก ยิ่งทำให้เสื้อผ้ายิ่งหอม แท้ที่จริงแล้วการใช้ในปริมาณที่มากเกินไป กลับยิ่งทำให้กลิ่นของเสื้อผ้าเหม็นชวนกระอักกระอ่วนเข้าไปอีกในระหว่างวัน เมื่อผสมกับกลิ่นเหงื่อของเรา ดังนั้นควรศึกษาวิธีการใช้ในปริมาณที่พอเหมาะจะดีกว่า

Advertisement

Advertisement

Photo : Pixabay.com

5. ใช้เบคกิ้งโซดา เมื่อใช้ผงซักฟอกสูตรลดกลิ่นอับก็แล้ว น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรห๊อม..หอม กลิ่นอับของเสื้อผ้าก็ยังไม่หายไป ลองใช้เบคกิ้งโซดาผสมน้ำ แล้วแช่เสื้อผ้าทิ้งไว้หนึ่งคืนก่อนซัก เพราะเบคกิ้งโซดามีประสิทธิภาพในการขจัดกลิ่นได้ดีเลยทีเดียว

6. รักษาระยะห่าง ระยะห่างในที่นี้ คือระยะห่างในการตากผ้า เราไม่ควรตากผ้าแนบชิดติดกันจนเกินไป ระยะห่างที่เหมาะสมจะช่วยให้ผ้าเปียกได้รับอากาศถ่ายเทและแห้งเร็วขึ้น เมื่อแห้งเร็วขึ้น โอกาสในการเกิดกลิ่นก็จะลดลงตามไปด้วย แต่ถ้าหากเนื้อที่ในการตากผ้ามีจำกัด เราอาจจะต้องทะยอยซักบ่อยๆ แทนการซักครั้งละมากๆในวันหยุด อาจจะต้องขยันขึ้นมานิดนึง

Photo : Pixabay.com

และทั้งหมดนั้น ก็คือวิธีการง่ายๆ เพื่อแก้ปัญหาในการเกิดกลิ่นอับของเสื้อผ้าในหน้าฝนนี้ อย่าปล่อยให้กลิ่นเหม็นอับกวนใจ ทำลายบุคลิกภาพ ลองนำไปใช้กันดูนะคะ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณภาพประกอบ : ภาพหน้าปก https://pixabay.com/photos/white-laundry-hanging-dry-clean-3395699/

ภาพประกอบ 1 : https://pixabay.com/photos/laundry-dry-dry-laundry-clothing-1559231/

ภาพประกอบ 2 : https://pixabay.com/photos/laundry-wash-cleaning-clothing-4017609/

ภาพประกอบ 3 : https://pixabay.com/photos/laundry-dry-dry-laundry-hang-963150/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์