อื่นๆ

ซื้อของออนไลน์ในช่วงวิกฤติ Covid-19 อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ถูกหลอก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ซื้อของออนไลน์ในช่วงวิกฤติ Covid-19 อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ถูกหลอก

ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนไม่กล้าออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น และด้วยเหตุนี้ การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จึงอาจจะเป็นทางเลือกของใครหลายคน ทั้งสะดวกและปลอดภัยจากเชื้อโรค

อย่างไรก็ตาม เรามักจะเห็นข่าวคนถูกหลอกให้โอนเงินจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์อยู่อย่างเนืองๆ เพราะการขาดความรอบรู้หรือขาดความระมัดระวัง จึงทำให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ในรูปแบบใหม่

ทั้งได้รับของปลอม หรือบางรายถึงขั้น ไม่ได้รับสินค้าใด ๆ เลย โดยมิจฉาชีพมักใช้กลวิธีต่างๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อ เช่น การทักข้อความส่วนตัว และเร่งให้ผู้หลงเชื่อโอนเงิน เมื่อมีคนโอนเงินไปแล้ว ก็จะปิดเฟซบุ๊กหนี และไปสร้าง account ใหม่ มิจฉาชีพเหล่านี้ ไม่มีสินค้าจริง เพียงแค่นำรูปที่หาได้ง่ายจากกลุ่มต่าง ๆ และเสนอขายในข้อความส่วนตัว ซึ่งทำให้บางคนที่ไม่ทันระวัง ไม่ได้ตรวจเช็คประวัติ

Advertisement

Advertisement

วันนี้ GoIndii จึงอยากแนะนำ เทคนิคการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างไรในช่วงวิกฤต Covid-19 ไม่ให้ถูกหลอก มาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

วิธีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ถูกหลอก

  • เช็คความน่าเชื่อถือของผู้ขาย

มิจฉาชีพมักจะเปลี่ยนชื่อใน Social Media ไปเรื่อย ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนยาก คือ ชื่อจริง ตรวจสอบชื่อ จากชื่อบัญชีธนาคารเป็นต้น อย่ารีบด่วนโอนไว!

ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย

เช่น ค้นหาชื่อ ร้าน (ชื่อร้าน) หรือชื่อคนขาย ตามด้วย โกง ใน Google นี่เป็นวิธีเช็คเบื้องต้น หากชื่อนี้มีประวัติการโกง จะมีผู้เสียหายคอยโพสต์เตือนภัย

  • ตรวจดู Profile ส่วนตัวของผู้ขายบน Facebook

หากเป็น Account ใหม่ ที่เพิ่งสร้าง ไม่มีเพื่อน ให้คิดไว้ก่อนว่าสร้างใหม่เพื่อหลอกคน ดูปฏิสัมพันธ์คนขายกับกลุ่ม หรือโพสต่าง ๆ

สั่งของออนไลน์ วิธีเช็คร้านค้า

มิจฉาชีพเหล่านี้ มักไม่ลงทุนลงแรงอะไรมาก การสร้างเว็บไซต์ ต้องใช้เงินทุนในการบริหารจัดการ และมีประวัติ แต่คนเหล่านี้จะพยายามให้ตัวตนของตัวเองมีน้อยที่สุด โดยการอาศัยสื่อ Social Media เช่น Facebook Line กลุ่ม open chat หรือฟอรั่มตามเว็บฝากขายสินค้า เพราะเมื่อโกงเสร็จ ก็สามารถปิดบัญชีได้ทันที ตามตัวยาก ทำให้หลายคน ไม่อยากเสียเวลา จึงไม่ได้แจ้งความ ทำให้คนเหล่านี้ได้ใจ และไปหลอกขายสินค้ากับเหยื่อรายใหม่

Advertisement

Advertisement

ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ

อย่าลืมหลัก 4P คือ Price, Place, Product, Promotion ไม่มีอะไรในโลกนี้ได้มาง่าย ฟรี บางครั้งเราต้องเอะใจบ้างว่า สินค้าราคาแพง ทำไมถึงขายได้ถูกเกินจนน่าใจหาย ผู้ขายเป็นใคร ต้องตรวจเช็คให้รอบคอบ บางครั้งคนขาย อาจเอาสินค้าไปขายใน E-Marketplace เช่น Shopee หรือ Lazada และตั้งราคาขายแบบแฟลชเซล (Flash Sale) เพื่อกระตุ้นให้เรารีบซื้อ รีบตัดสินใจ ถ้าเราเห็นแก่ของถูก โดยไม่ได้พิจารณาให้รอบคอบ เราอาจตกเป็นเหยื่อ ได้ของปลอมไปแทน

ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่โดนโกง

  • ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้า เช็ครีวิวสินค้าจากผู้ซื้อคนอื่น ๆ

ปัจจุบันหลายคนนิยมสั่งซื้อสินค้าผ่าน E-Marketplace เพราะมีสินค้าให้เลือกมากมาย และยังสามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าจากร้านอื่น ๆ ที่มีสินค้าประเภทเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เราจะพบว่าสินค้าบางประเภท เช่น สินค้าแบรนด์เนมบางยี่ห้อ ถูกตั้งราคาไว้ถูกกว่าความเป็นจริงมาก ยกตัวอย่างเช่น หูฟัง AirPods รุ่น 2 ของ Apple Store ราคาที่ขายอยู่ที่ 4,990 บาท แต่ในหน้าร้านค้าที่เราเข้าไปเยี่ยมชม ราคาอาจจะอยู่ที่ 9xx บาท แม้จะบอกว่าอยู่ในช่วง Flash Sale แต่ราคามันก็ช่างดูไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย ก็ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนเลยว่า เงินที่เราจะเสียไปนั้น อาจไม่ได้ของที่ "เป็นของแท้"

Advertisement

Advertisement

ยกตัวอย่าง การตรวจสอบความน่าเชื่อถือจากร้านใน Shopee มีวิธีการสังเกต เช่น การเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมาย Shopee Mall เพราะเป็นร้านค้าที่ขาย Official brands จากแบรนด์ต่าง ๆ ที่ทาง Shopee การันตีว่าเป็นของแท้ 100% มีคุณภาพดี และร้านค้ามีใบรับรองจากหน่วยงานรัฐ หากไม่แท้ทาง Shopee ยินดีคืนเงิน และร้านค้านั้นจะถูกลบออกจาก Shopee

อย่างน้อยการเลือกซื้อสินค้าที่ได้รับการการันตีจากผู้ให้บริการ มันก็ทำให้การซื้อของออนไลน์ของเราปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้ เรายังสามารถตรวจดูความนิยมของร้านค้า จำนวนผู้ติดตาม ความรวดเร็วในการตอบกลับ ทักแชทไปแล้ว ร้านค้าตอบกลับทันที หรือ 3 วันไปแล้ว ก็ก็ยังไม่มีทีท่าจะตอบกลับมาเลย อันนี้ก็เปลี่ยนไปดูร้านอื่นดีกว่า และที่สำคัญที่จะขาดไม่ได้เลย คือ ผลตอบรับหรือรีวิวจากผู้ที่เคยซื้อสินค้า โดยทาง Shopee จะมีระบบให้คนที่ซื้อสินค้าไปแล้ว สามารถรีวิวสินค้าและให้คะแนนกับร้านค้า โดยคะแนนจะมีตั้งแต่ 1 ดาว คือแย่ที่สุด ไปจนถึง 5 ดาว ประทับใจสุด ๆ โดยสามารถถ่ายรูปเป็นภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจของเราได้เป็นอย่างดี

ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย

  • หากอยู่ไม่ไกล ควรนัดดูสินค้า หรือหากทำไม่ได้ ให้เขาอัดคลิปวิดีโอถ่ายตัวสินค้าและถ่ายให้ติดคนขายด้วย เพราะหากมีสินค้าจริงต้องถ่ายมาได้

ถ้าสินค้ามีอยู่จริง คนขายจะต้องสามารถตอบรายละเอียดของสินค้าได้ และสามารถส่งรูป หรือวิดีโอ ให้เราดูประกอบการตัดสินใจได้ และหากผู้ขายอยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากเรามากนัก ก็ขอนัดดูสินค้า แต่ก็ต้องดูสถานที่นัดรับให้ดี ๆ และมีคนที่ไว้ใจไปเป็นเพื่อน เพื่อป้องกันอันตรายจากมิจฉาชีพ ตามสถานที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ห้างสรรพสินค้า ไม่ควรนัดดูสินค้าที่บ้าน

หากคนขายมีข้ออ้างเยอะ ตัดใจเสียเถอะ เพราะมันอาจเป็นมิจฉาชีพที่ปลอมตัวมา

เทคโนโลยีสื่อออนไลน์ เป็นเสมือนดาบสองคม หากเราสามารถรู้จักใช้ ก็จะสร้างประโยชน์ให้กับเราอย่างน่าอัศจรรย์ แต่หากเราไม่รู้เท่าทัน สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นภัยคุกคามที่น่าสะพรึงกลัวมากเลยทีเดียว ดูให้รอบคอบก่อนโอนเงิน เพื่อเราจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อรายต่อไป

ภาพประกอบ

  • ภาพหน้าปก : โดยผู้เขียน ตกแต่งโดย Canva
  • ภาพที่ 1 ภาพถ่ายโดย Firmbee.com จาก Pexels
  • ภาพที่ 2 โดยผู้เขียน ตกแต่งโดย Canva
  • ภาพที่ 3 โดยผู้เขียน ตกแต่งโดย Canva
  • ภาพที่ 4 ภาพถ่ายโดย Dina จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์