อื่นๆ

ซื้อขายออนไลน์เงินหายจากบัญชีไม่รู้ตัว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ซื้อขายออนไลน์เงินหายจากบัญชีไม่รู้ตัว

ออนไลน์ภัยใกล้ตัวที่ทุกคนมองข้าม

ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ได้มีในเรื่องของการขายการซื้อผ่านระบบออนไลน์กันอย่างแพร่หลายรวมถึงตัวผู้เขียนเองก็ใช้บริการในการซื้อขายด้วยระบบออนไลน์ รูปแบบของการจ่ายเงินมีแบบการโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อผู้ขายรวมไปถึงการเก็บเงินปลายทาง

ข้อความหลอกลวง ในขณะเดียวกันที่เรากำลังเพลิดเพลินอยู่กับการซื้อขายออนไลน์อยู่นั้นมีภัยเงียบที่เราไม่รู้ตัว ในเรื่องการหาผลประโยชน์ ในหลากหลายรูปแบบเช่นนำข้อมูลของผู้ซื้อไปใช้ในวิธีการหาเงินช่องทางแบบทุจริต อย่างเช่นการนำหมายเลขโทรศัพท์ที่อยู่ของผู้ซื้อมาเป็นข้อมูลในการเรียกเก็บเงินปลายทางข้อมูลในเรื่องของพัสดุตกค้างบางครั้งก็นำเบอร์โทรศัพท์ ใช้โทรเพื่อหลอกลวงหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ข้อความหลอกลวง

ผู้เขียนเองถือว่าเป็นคนที่มีความระมัดระวังเป็นอย่างมากเพราะเป็นผู้ที่ติดตามข่าว เรื่องการใช้ข้อมูลของบุคคลมาหลอกลวง จนไม่คิดว่าวันหนึ่งต้องมาเจอกับตนเองถึงเป็นเงินจำนวนไม่มากแต่มันก็เสียความรู้สึกในสิ่งที่ผู้หาผลประโยชน์กับผู้บริสุทธิ์อย่างเรา สิ่งที่เราเจอนั้นมาในรูปแบบ สร้าง Application ปลอมขึ้นมาโดยใช้การแอบอ้างจากเว็บสินค้าดัง นำบัญชีที่ไม่ใช่บัญชีบริษัทมาใช้การโอนเงินแล้วนำตราสัญลักษณ์ของบริษัท shopee อ้างว่าเป็นตัวแทนในการโปรโมทสินค้าให้มียอดขายที่มากขึ้น ถ้าหากโอนเงินสำรองไว้ ใน Application ดังกล่าวผู้เขียนจึงได้โอนเงิน จำนวน 1,000 บาท เข้า Application ที่แอบอ้าง เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 วัน Application ดังกล่าวไม่สามารถเข้าได้และไม่สามารถถอนเงินออกได้จึงเอะใจว่าน่าจะโดนหลอกเสียแล้วApplicationApplication

Advertisement

Advertisement

การสังเกตว่าอย่างไรคือการถูกหลอก

1. การพิมพ์ข้อความจะเป็นลักษณะข้อความยาวๆเหมือนการคัดลอก แล้ววาง หรือการส่งต่อข้อความ

2. การส่งต่อไปให้ผู้รับผิดชอบอีกคนหนึ่ง

3. จะชี้ชวนให้โอนเงินเข้าระบบเพื่อเป็นการสำรองทุนในการทำธุรกิจ

4. การสำรองเงินเข้าระบบจะเพิ่มเงินขึ้นเรื่อยๆจากหลักร้อยเป็นหลักพัน

5. มีการแอบอ้างแอปพลิเคชั่นของบริษัทดังเพื่อสร้างความเชื่อถือ

แอบอ้าง บริษัท shopee

วิธีการป้องกัน

1. ห้ามโอนเงินและให้ข้อมูลส่วนตัว เช่น หมายเลขบัตรประชนหมายเลขบัญชี กับผู้แอบอ้างโดยเด็ดขาด

2. มีสติ ไม่เกิดความโลภมาก

3. ไม่ตั้งรหัสผ่านด้วยเบอร์โทรศัพท์หรือหมายเลขประจำตัวประชาชนโดยเด็ดขาด อาจจะทำให้มิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลและแฮกข้อมูลได้

หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเราจึงได้นำหลักฐานที่มีไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีร้อยเวรก็รับแจ้งความแต่ไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการกับคู่กรณีได้หรือไม่เนื่องจากเป็นการ สร้างข้อมูลในการสื่อสารในรูปแบบไม่มีตัวตนจึงยากต่อการสืบค้น ผู้เขียนเองได้ไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนพ.ศ.2565 โดยมีหลักฐานคือการสนทนาและ Application ที่ผู้แอบอ้างได้แอบอ้างข้อมูลเพื่อให้โอนเงินเข้ากับตัวแทนหุ้นส่วนบริษัทซึ่งแอบอ้างบริษัทชื่อดัง

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเองจึงขอฝากข้อคิดว่าทุกวันนี้แหล่งข้อมูลเยอะแยะมากมายการที่จะเลือกใช้บริโภคควรมีวิจารณญาณในการเลือกใช้ไม่ควรกรอกข้อมูลที่เป็นของบุคคลเข้าไปในแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ ต่างๆถึงจะสะดวกสบายแต่ก็เป็นภัยอันตรายที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก

รูปภาพโดยผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์