ไลฟ์แฮ็ก

ซื้อสินค้าราคาถูกนำเข้าเองกับ Aliexpress ง่ายนิดเดียว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ซื้อสินค้าราคาถูกนำเข้าเองกับ Aliexpress ง่ายนิดเดียว

เเอปพลิชันช้อปปิ้งอะไรที่คุณเข้ามากที่สุด ?

ปัจจุบันคนเราเปลี่ยนพฤติกรรมไปมากเนื่องจากเหตุการณ์โควิด-19 ทำให้จากคนที่ไม่กล้าหรือไม่เคยแม้คิดจะสั่งสินค้าออนไลน์เลยนั้น หันมาลองสั่งออนไลน์จนบางคนมีสินค้ามาส่งกันทุกวัน บริษัทขนส่งสินค้ากองกันเป็นภูเขาส่งกันไม่ทันเลยทีเดียว และเเอปพลิชันที่เป็นที่นิยมสำหรับคนไทยที่มักจะเข้าไปช้อปปิ้งกันมากอันดับต้น ๆ คงไม่พ้น Lazada และ Shopee เพราะเป็นเเอปพลิชันที่ทำมารองรับคนไทย ช้อปปิงง่าย สินค้าส่วนมากจะเป็นสินค้าที่มี Stock ในไทย ทำให้ส่งสินค้าไว ไม่กี่วันก็ได้รับสินค้าแล้ว แต่ก็มีผู้ขายบางเจ้าที่เป็นสินค้าที่ส่งมาจากต่างประเทศ ทำให้ต้องรอนานกว่าปกติ ซึ่งต้องสังเกตุจากในเเอปพลิชันจะมีบอกไว้ว่าส่งจากต่างประเทศหรือไม่ การสั่งสินค้าจากต่างประเทศนอกจากที่บอกไปว่าสั่งจากเเอปพลิชันดังในไทยแล้วนั้น วันนี้ผู้เขียนยังมีวิธีการสั่งสินค้าโดยตรงจากประเทศจีนมาแนะนำนั้นคือเเอปพลิชันชื่อ “AliExpress”

Advertisement

Advertisement

icon

AliExpress เป็นเเอปพลิชันสั่งสินค้าจากประเทศจีน ถือกำเนิดได้ไม่นาน และเป็นของ Alibaba ซึ่งเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของจีนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งทาง Alibaba เองตอนแรกเน้นการขายสินค้าแบบขายส่ง ขายเป็นจำนวนมาก ลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้า 1-2 ชิ้นแบบเรา ๆ ก็คงไม่ได้ใช้ ด้วยเหตุนี้เอง ทาง Alibaba จึงสร้าง AliExpress ขึ้นมาเพื่อขายสินค้าแบบจำนวนน้อย หรือสินค้าขายปลีก เพื่อมาอุดช่องโหว่ตรงนี้ จนมาถึงปัจจุบัน AliExpress ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าใครก็สามารถสั่งสินค้าที่เคยอยากซื้อจากใน Alibaba ได้ ราคาสินค้าไม่ได้แพงมาก และบางเจ้าค่าส่งฟรีด้วย ส่งมาถึงหน้าบ้านเราโดยที่ไม่ต้องไปซื้อถึงจีน

editpic23

วิธีการใช้งานเเอปพลิชันไม่ได้ยุ่งยาก ก็จะคล้าย ๆ กับเเอปพลิชันช้อปปิงทั่วไปที่เราเคยใช้ ๆ กันอยู่ขั้นตอนแรกเข้ามาในเเอปพลิชันเราก็ต้องสมัครสมาชิกก่อน โดยจะสมัครผ่าน email ปกติ หรือสมัครผ่านระบบอื่น ๆ ก็ได้ เช่น Apple, Facebook, Google, Twitter เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

หลังจากสมัครเรียบร้อย ก็พร้อมสำหรับการช้อปปิงกันได้แล้วครับ โดยทางเเอปพลิชันจะแบ่งสินค้าเป็นหมวดหมู่ไว้อย่างมากมาย ดูแล้วอาจจะลายตา ถ้าใครไม่อยากดูจากหมวดหมู่ เราก็ใช้ค้นหาเอาก็ได้ครับ

EditPic4

ตัวอย่างการค้นหานะครับ สมมติผมต้องการซื้อเคส iphone 11 ผมก็แค่พิมพ์ค้นหาในช่องค้นหาได้เลย ในตัวอย่างผมพิมพ์ "iphone 11 case" ดูผลการค้นหาซิครับ มีเยอะมาก ๆ เราลองกดเข้าไปดูรายละเอียดของสินค้าตัวแรกที่ค้นหาดูเพื่อดูรายละเอียดสินค้ากัน

ดูราคาสินค้าที่ขายซิครับ ราคาแค่ $1.03-$1.70 เอง คิดเป็นเงินไทยก็แค่ 30-50 กว่าบาทเท่านั้น (ราคาขึ้นอยู่กับรุ่นครับ) แถมเจ้านี้ส่งฟรีอีกต่างหาก ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผมสั่งสินค้าไปหลายชิ้น ส่วนมากสินค้าจะใช้เวลารอประมาณ 2 สัปดาห์เป็นอย่างต่ำ บางทีเป็นเดือน แบบเร็วไม่เกิด 1 สัปดาห์ก็เคยเจอนะครับ นาน ๆ จะเจอที ขึ้นอยู่กับระบบขนส่งที่ทางผู้ขายเลือกครับ แต่เราสามารถจ่ายเพิ่มเลือกระบบขนส่งเป็นพวก DHL ก็ได้ แต่ราคาค่าส่งอย่างโหดครับ บางทีค่าสินค้านิดเดียว ค่าส่ง DHL ราคาเป็นพันบาท ไม่คุ้มหรอกครับ

Advertisement

Advertisement

EditPic5

ข้อสังเกตุอีกอย่าง จะเห็นว่าบางสินค้าจะมีการลดราคา โดยจะมีบอกไว้ในหน้ารายละเอียดสินค้าว่าจะเริ่มลดราคาเมื่อไร อย่างในรูปสินค้าชิ้นนี้จะลดราคาอีก 1 วันกว่า ๆ ถ้าไม่รีบ ได้ของถูกกว่าหน่อยก็ดีใช่เปล่าครับ ฮ่า ๆ

เวลาในการส่งจะเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจว่าเราต้องการสั่งสินค้าจากจีน หรือจะสั่งจากไทยเองจะเร็วกว่า สินค้าที่เราสั่งจาก AliExpress ควรเป็นสินค้าที่ไม่ได้รีบใช้ เรามีเวลารอสินค้าได้ ซึ่งเราได้สินค้าราคาประหยัดคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปครับ และการสั่งสินค้าจากจีนโดยตรงนั้นบางที ซึ่งนาน ๆ จะเกิดที คือสินค้าจะมีปัญหาคือหายระหว่างการขนส่ง บางทีเราต้องคอยตามสินค้า เรารอเป็นเดือนก็เพราะคิดว่าเป็นการขนส่งปกติ ซึ่งบางทีสินค้าก็มาถึง บางทีสินค้าหายไปเลยก็มี เราต้องคอยตรวจเช็คสินค้าจาก tracking number ที่ทางผู้ขายสินค้าแจ้งให้เราตอนที่ส่งสินค้าเข้าระบบแล้ว แต่หากเกิดกรณีสินค้าหายจริง ๆ แล้วนั้น เราสามารถแก้ไขปัญหาได้ จากที่ผู้เขียนเจอมาจะมีอยู่ 2 วิธี คือ

1. ให้ผู้ขายสินค้าส่งสินค้านั้นมาอีกรอบ

การส่งสินค้ามาอีกรอบ ผู้เขียนเคยเลือกวิธีนี้อยู่ เนื่องจากบางทีสินค้าที่เราสั่ง ได้ราคาที่ถูกมาก ๆ เราอยากได้สินค้านั้นจริง ๆ หรือต้องการใช้ ยังไงก็จะเอา ก็เลือกวิธีนี้ได้ครับ

2. ให้ผู้ขายสินค้าคืนเงิน

การคืนเงินเป็นวิธีที่ง่ายกับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ เป็นการจบปัญหาที่ดี หากสินค้านั้น ๆ เรารอจนไม่อยากจะรอแล้ว มีบางครั้งที่ผู้เขียนเลือกวิธีการนี้

เมื่อเกิดสินค้าใช้เวลานานและคิดว่าน่าจะหายแล้วนั้น ให้เราติดต่อไปยังผู้ขาย ผู้ขายที่มีความรับผมชอบ จะเสนอวิธีการแก้ไขมา 2 วิธีตามข้างต้น เราก็เลือกตามที่เราอยากได้ครับ

ผู้เขียนเคยจากกรณีที่ผู้ขายไม่ยอม คือไม่ยอมรับว่าสินค้าตัวเองมีปัญหา ต้องถึงขนาดฟ้องร้องพิพาทกันในเเอปพลิชันก็เคยมาแล้ว ขั้นตอนคือ หากเราแน่ใจแล้วว่าสินค้าเรามีปัญหาแน่ เราก็กดปุ่ม Dispute

EditPic6

การ Dispute คือการกดเพื่อแจ้งเรื่องไปยังทีมงานของ AliExpress ว่าเกิดข้อพิพาทระหว่างเรากับทางผู้ขาย ซึ่งการแจ้งเรื่องจะมีหลายหัวข้อเช่น ส่งสินค้าไม่ตรงตามเวลา, สินค้าไม่ได้คุณภาพ เป็นต้น ขั้นตอนการ Dispute เราต้องส่งรายละเอียดไปยังทีมงาน AliExpress ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น รายละเอียดปัญหา และที่สำคัญหน้า Chat ที่เราได้คุยกับทางผู้ขาย อันนี้เป็นหลักฐานสำคัญในการดำเนินการกับผู้ขายได้ ครั้งที่ผู้ขายดำเนินการ Dispute ไปนั้น ผู้เขียนได้เงินเต็มจำนวนคืนจากผู้ขาย ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ได้ยากอะไร เพราะทางทีมงานจะดูจากหลักฐานและเป็นกลางพอสมควร

สินค้าที่มีอยู่ใน AliExpress ส่วนมากจะมีอยู่ในเเอปพลิชันไทยอยู่แล้ว ก็เป็นเพราะคนไทยนำเข้าหรือสั่งสินค้าจากเเอปพลิชันนี้แล้วมาขายให้กับคนไทยอีกที ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่อยากเสี่ยงรอสินค้าแต่ยอมจ่ายที่ราคาสูงกว่าเพื่อให้ได้สินค้าเร็วขึ้น ลดขั้นตอนไปได้เยอะครับ

การเลือกซื้อสินค้า ไม่ว่าจากเเอปพลิชันไหนก็ตาม ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ผู้เขียนอยากให้นักช้อปปิงทั้งหลายศึกษาว่าแบบไหนที่เราชอบแล้วเหมาะกับตัวเองนะครับ อันนี้ผู้เขียนมีหน้าที่แนะนำเเอปพลิชันดี ๆ ให้รู้จักเท่านั้น

อย่าลืมนะครับ ซื้อสินค้าออนไลน์ เราต้องเข้าเเอปพลิชันพวก Cashback ด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดโอกาสได้เงินคืน ผมมีเเอปพลิชัน Cashback ยอดนิยมมาแนะนำ คือ Shopback ใช้ง่าย เมื่อเราซื้อสินค้าเสร็จ ไม่เกินวันพรุ่งนี้เราก็จะเห็นจำนวนเงินเข้ากระเป๋าได้เลย แต่ต้องถึงขั้นต่ำก่อนถึงจะสามารถถอนเงินได้นะครับ สมัครวันนี้ได้รับเงินคืน 100 บาทด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก

เครดิตรูปภาพหน้าปก : ภาพหน้าปก

เครดิตรูปภาพประกอบเนื้อหา : รูปประกอบเนื้อหาทั้งหมดจากผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์