ไลฟ์แฮ็ก

ซ่อมประตูเป็นรู

476
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ซ่อมประตูเป็นรู

ซ่อมประตูเป็นรู

ประตูที่เป็นรูซ่อมได้​ โดยใช้วัสดุอุดที่เหมาะสมในการอุด​ อาจเป็นชนิดเดียวกันกับประตู​ หรือต่างชนิดกันก็ได้​ แต่ต้องมีความแข็งแรงที่ใกล้เคียงกัน​ ในที่นี้เป็นประตูไม้อัดกลวง​ มีรูกลวงใหญ่ทะลุเพียงด้านเดียว​ อีกด้านยังมีแผ่นไม้อัดปิดอยู่​ จะทำการเปลี่ยนทั้งบานมีค่าใช้จ่ายสูง​ บานพับประตูอาจจะต้องเปลี่ยนด้วย​ เพราะการติดตั้งที่ไม่ดี​ คือถ้าบานพับติดตั้งแบบตอกเข้าไป​ การจะไขออกทำไม่ได้​ส่วนใหญ่ช่างที่ไม่ดีชอบทำกัน​ เพื่อความรวดเร็วในการติดตั้ง​ โดยไม่ได้นึกถึงเวลาที่จะซ่อมเปลี่ยน​ การเปลี่ยนช่างจะงัดออกแล้วเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด​ เพราะบานพับเสียหายจากการงัด​ วงกบเองก็จะเสียหายด้วยไม้วางทาบรูการอุดรูแบบนี้ทำได้ด้วยตัวเอง​ง่ายๆ​ โดยหาชิ้นไม้ที่มีขนาดปิดรูมิด​ เอามาทาบที่รูแล้วขีดเส้นไว้​ ไม้ที่จะใช้อุดต้องมีความหนาที่ติดตั้งแล้วขัดตบแต่งได้พอดี

Advertisement

Advertisement

ขีดเส้นเจาะรูตามเส้นที่ขีดไว้

ขีดเส้น​แล้ว​ ลับสิ่วให้คมเพราะการเจาะแบบนี้​ ถ้าสิ่วไม่คมจะได้รูเจาะไม่เรียบสวยงาม​ ใช้สิ่วเจาะตามเส้นให้เรียบร้อย​ เอาท่อนไม้ที่จะอุดใส่ไปให้สุดชนแผ่นไม้​อีกด้าน​ ขีดเส้นที่ระดับพอดีแผ่นประตู​ ทำการตัดพอดีเส้นที่ขีด​ ตัดแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าพอดี​ ถ้าใส่ไปเพื่อจะวัดดูก็จะเอาออกยาก​ วิธีคือไขเกลียวปล่อยเบอร์4 (#4)​ยาว​ 1​ นิ้วบนท่อนไม้ใช้เป็นที่จับ​ ใส่ท่อนไม้ลงรูที่เจาะแล้วดูว่าสูงไปหรือต่ำไป​

  • ถ้าต่ำไปต้องทำการเสริมอีกด้าน​ โดยใช้ฝุ่นไม้ผสมกาวลาเท็กซ์ ปั้นเป็นก้อนติดเสริม​ กะความหนาให้สูงกว่านิดๆ​ ลองใส่ดู​ ถ้าสูงกว่านิดๆ​ กดลงไปพอดีไม่สูงเกิน​ ก็ทากาวลาเท็กซ์ใส่เลยแล้วกดให้ได้ระดับพอดี​ รอให้กาวแห้งแล้วขัดให้เรียบ​ อุดรูที่มีอยูด้วยฝุนไม้ผสมกาว​ ขัดให้เรียบ
  • ถ้าสูงไปแบบผิวๆทากาวได้เล​ย​ ใส่ลงรูที่เจาะ​ รอให้แห้งและทำการขัดให้เรียบ​ สูงแบบใส่ไปก็ขัดยากแบบนี้ทำการขัดข้างนอกให้พอดีแล้วค่อยใส่

Advertisement

Advertisement

รูอุดแล้ว

การย้อมสีไม้​ มี​ 3​ ขั้นตอน

  1. ขั้นตอนนี้ทาบางๆ​ เพื่อเรียกเสี้ยนที่ยังมีอยู่ขึ้นมา รอสีแห้งแล้วลองเอามือลูบดู​ จะพบว่าสากมือ​ ใช้กระดาษเบอร์ละเอียดใส่ไม้ท่อนพอเหมาะมือขัดเบาๆ​ ใช้มือลูบดูพอเรียบไม่สากมือ
  2. ใช้ผสมสีปกติทา​ 1​ เที่ยว​ แห้งแล้วลูบด้วยกระดาษทรายละเอียด​ ขั้นตอนนี้เป็นการย้อมสี
  3. ขั้นตอนนี้เป็นการเคลือบสีให้ทนขึ้น​ อาจใช้สีเดิมเคลือบ​ หรือสีเคลือบโดยตรงก็ได้​ การใช้สีเคลือบโดยตรง​จะมีคุณสมบัติพิเศษของสีเคลือบนั้นๆ​ เช่น​ กันรอยขีดข่วน​ กันแสงยูวี​ มีความมันวาวหรือด้านๆ

ขอบคุณครับ​ แล้วเจอกันใหม่​ สวัสดีครับ

รูปที่ใช้ประกอบบทความทั้งหมดเป็นของ​ Nana​ Pajam

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์