เพลง

ดนตรีของคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดนตรีของคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์

ดนตรีของคนแต่ละรุ่นแตกต่างกันไปตามวิวัฒนาการและทัศนคติความชอบในแต่ละช่วงเวลา ด้วยวัยที่นำหน้าด้วยเลขหกแล้ว มันคงไม่เหมาะที่จะไปฟังเพลงหรือฟังดนตรีของวัยรุ่นสมัยนี้ ตัวผู้เขียนเองเรียกได้ว่าเป็นคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ตอนปลายแล้ว และก็ขอบอกตามตรงว่าไม่รู้จักศิลปินรุ่นใหม่มากนักแทบจะไม่รู้จักและไม่เคยได้ฟังเลย

ดนตรีชองคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์

เหตุที่อยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับเพลงและดนตรีในสมัยยังเป็นวัยรุ่นเพราะนึกอยากทบทวนความทรงจำตั้งแต่เริ่มฟังเพลงกับเขาบ้าง ตอนยังเป็นเด็กเลยชอบเพลงที่ผู้ใหญ่สมัยนั้นเขาฟังกันน่าจะเป็นเพลงลูกทุ่งอย่างสุรพล สมบัติเจริญ,  รุ่งเพชร แหลมสิงห์, พนม นพพร , ไวพจน์ เพชรสุพรรณ, ไพรวัลย์ ลูกเพชร แต่ที่ชอบที่สุดคือเสียงหวานๆของศรคีรี ศรีประจวบ, ผ่องศรี วรนุช ด้วยบทเพลงลูกทุ่งที่งดงามทำให้คิดถึงบรรยากาศของท้องทุ่งนาและชีวิตที่มีความสุขของชนบท

Advertisement

Advertisement

เพลง “ลาสาวแม่กลอง” ของพนม นพพร ที่เริ่มต้นด้วย “สิ้นแสงดาวดุเหว่าเร่าร้อง จากสุมทุมลุ่มน้ำแม่กลอง พี่จำจากน้องคนงาม ....” มันยังอยู่ในห้วงแห่งความคิดถึงและตรึงอยู่ในใจของผู้เขียนทุกครั้งที่นึกถึงหรืออยากฟังเพลงลูกทุ่ง

ยังจำได้ถึงเพลง “มนต์รักลูกทุ่ง” ของไพรวัลย์ ลูกเพชร ที่มีความสวยงามของเนื้อร้อง “หอมเอยหอมดอกกระถิน รวยระรินเคล้ากลิ่นกองฟาง เห็ดตับเต่าขึ้นอยู่ริมเถาย่านาง มองเห็นบัวสล้างลอยปรื่มริมบึง ..” ครูเพลงช่างคิดสำนวนกวีที่สวยงามเช่นนี้ได้

ส่วนเพลงลูกกรุงก็ต้องอาสุเทพ, อาชรินทร์, อาสวลี, อารวงทอง เป็นต้น และผู้เขียนนั้นชอบเสียงของอาบุษยา รังสี มากเป็นพิเศษ แต่ที่จำไม่ลืมคือเสียงนิ่มๆของลุงเอื้อ สุนทรสนานจากวงดนตรีสุนทราภรณ์

เพลง"เสน่หา" ของสุเทพ วงศ์คำแหงนั้นยังตรึงอยู่ในใจผู้เขียนเสมอมา “ความรักเอย เจ้าลอยลมมาหรือไร มาดลจิต มาดลใจ เสน่หา รักนี้จริงจากใจหรือเปล่า ....” นี่คือความสวยงามของเพลงไทยสากลในสมัยพ่อแม่เรายังหนุ่มยังสาว

Advertisement

Advertisement

ดนตรีชองคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์แน่นอนว่าวัยรุ่นสมัยผู้เขียนต้องชอบฟังเพลงสตริงที่ยังอยู่ในยุคเริ่มต้นอย่าง เช่น ดิอิมพอสซิเบิ้ลของอาต้อยเศรษฐา หรือพีเอ็มไฟว์ของอาดอน สอนระเบียบ รวมทั้งรอยัลสไปร์ของพี่สุนทร สุจริตฉันท์, ซิลเวอร์แซนด์ของน้าวิรัช อยู่ถาวร วัยรุ่นสมัย 70 – 80 คงรู้จักกันดี แต่เด็กสมัยนี้คงไม่รู้จัก ตอนนั้นวงพีเอ็มไฟว์ของอาดอนเคยเล่นประชันกับเดอะวินเนอร์วงขวัญใจวัยรุ่นของฮ่องกงยังจำบรรยากาศได้ดีเลย

” รื่นรมย์สมอุรา ชื่นตา ฟ้าเบิกบาน นกร้องขับขานสราญแสนสุขตา แมกไม้โบกใบพลิ้วรื่นริ้วลมเริงร่า เมื่อรักลอยลมมาแนบอุราสมดั่งไฝ่ ..” นี่คือเพลง"ชื่นรัก" ของดิอิมพอสซิเบิ้ล และเสียงของเศรษฐา ศิระฉายา ที่ยังเป็นอมตะและไม่มีลืมเลือนจากใจผู้เขียน

ดนตรีชองคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์

ต่อมาก็ถึงยุคของแกรมมี่ของป๋าไพบูลย์และอาร์เอสของเฮียฮ้อ ตอนนั้นจะออกเป็นเทปคาสเซ็ทมาขายกัน พวกเราวัยรุ่นสมัยนั้นเริ่มมีเครื่องเล่นวิทยุสเตอริโอใส่เทปคาสเซ็ท หรือโซนี่วอล์คแมนกันแล้ว ตอนนั้นส่วนใหญ่จะนิยมเพลงของพี่เต๋อเรวัติ, พี่เบิร์ดธงไชย, พี่ป้อมอัสนีและพี่โต๊ะวสันต์, พี่แหวนฐิติมา, และพี่ปุ๊อัญชลี เป็นต้น และยังมีวงชาตรีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก วัยรุ่นยุคนั้นจึงชอบฟังเพลงสตริงกันมากเวลาที่มีคอนเสิร์ตก็ต้องรายการโลกดนตรีทางช่องห้า หรือเจ็ดสีคอนเสิร์ตของช่องเจ็ด คนเบียดเสียดกันไปฟังกันมากจริงๆ นอกจากที่กล่าวมานี้ยังมีศิลปินอีกหลายรายไม่อาจกล่าวได้หมด

Advertisement

Advertisement

ปัจจุบันผู้เขียนก็ยังฟังเพลงพวกนี้อยู่ทั้งเพลงลูกทุ่ง, ลูกกรุง, และเพลงสตริงเหล่านี้อยู่เสมอและมีความสุขที่ได้ฟังตามประสาคนรักเพลง และนอกจากเพลงไทยแล้ววัยรุ่นและหนุ่มสาวยุคนั้นยังชอบฟังเพลงฝรั่งอีกด้วยทั้งเพลงป๊อป, ร็อค, และโซลหรือเรียกอีกอย่างว่าอาร์แอนด์บี สมัยนั้นเพลงแต่ละเพลงมีความงดงามของเสียงร้องเสียงดนตรีและความสละสลวยของเนื้อร้อง

ดนตรีชองคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์

เอาไว้โอกาสหน้าจะเล่าให้ฟังถึงเพลงฝรั่งรวมทั้งศิลปินที่เป็นที่นิยมในบ้านเราในเวลานั้น โดยจะอ้างอิงจุดเริ่มต้นที่เทศกาลดนตรีวู้ดสต็อกในตำนาน

ขอบคุณ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์