อื่นๆ

ดอกขจร หอมกรุ่นกลิ่นกำจาย ทำอะไรก็อร่อย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดอกขจร หอมกรุ่นกลิ่นกำจาย ทำอะไรก็อร่อย

เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ค่ะ เป็นดอกไม้ที่ รูปสวย กลิ่นหอม กินอร่อย ถ้าเป็นภาษาจีนที่แม่ผู้เขียนพูดก็คือ หอโถ้ย หอเจี๊ยะ หรือ น่าดู น่ากิน อารมณ์แบบ “ตรงปก” ดีงามทุกอย่าง ผู้เขียนก็เพลินกิน ดอกขจร มาสองสามมื้อติดต่อกันแล้วค่ะ กับเมนู ไข่เจียวดอกขจรแกล้มกับน้ำพริกกะปิ และปลาทูทอด เป็นดอกขจรที่เก็บจากข้างรั้วบ้านแม่ เลยอยากมาเขียนอวยยศดอกไม้ดอกจ้อยนี้ไว้สักหน่อย ^__^

ดอกขจร เก็บมาใหม่ๆ จากต้น

ครั้งแรกที่ผู้เขียนรู้จักดอกไม้กินได้นี้ก็เมื่อนานมาแล้ว ตอนที่ไปเดินเล่นที่ตลาดวังหลัง ศิริราช ดอกขจรดอกจ้อยในรูปทรงคล้ายกระเปาะสีเขียวอ่อนนวลตา กับดอกที่ผลิบานแล้วเผยให้เห็นห้ากลีบสวยสีเหลืองดั่งดวงดาวดวงน้อย ถูกจัดวางอยู่ในกระทงใบตองขนาดไม่เกินฝ่ามือเรา สีที่ตัดกัน เหลือง เขียวนวล และเขียวเข้มของกระทง ดึงความสนใจของผู้เขียนให้ต้องหยุดเอ่ยถามคุณป้าคนขายว่า คือดอกอะไรกัน หอมอ่อน ๆ สีสันละมุนตาขนาดนี้

Advertisement

Advertisement

คุณป้าก็อธิบายอย่างคนใจดีว่า มันคือ ดอกขจร เป็น ดอกไม้ที่กินได้ จะลวกจิ้มกับน้ำพริกก็อร่อย หรือเอาไปต้มแกงจืดใส่หมูสับแทนการใส่ผักหวานป่า  ใบตำลึงอย่างที่เคยคุ้นก็น่ากินดี หรือจะไปผัดน้ำมันตีกระเทียมพริกขี้หนูสักนิดก็อร่อยไม่เบา อีกเมนูที่นิยมทำกันก็เอาไปเจียวไข่เจียว กินกับน้ำพริกกะปิ หากทำไว้เยอะ จะแบ่งบางส่วนไปใส่ในเมนู แกงส้มไข่เจียวดอกขจร ก็เก๋ไก๋ ได้รสอร่อยสลับสับเปลี่ยนกับที่เคยทำ แกงส้มชะอมชุบไข่

ไข่เจียวดอกขจร

ตอนนั้น พอจบคำอธิบายของคุณป้า ผู้เขียนก็ซื้อดอกขจรมาสองกระทง รวมถึงแวะแผงอาหารสำเร็จรูป จัดการซื้อน้ำพริกกะปิ กับปลาทูทอดมาหนึ่งชุด เพื่อกินแกล้มกับไข่เจียวดอกขจรนี้

ดอกขจร ดอกไม้กินได้

นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่รูปทรงสวยงาม ดอกขจรยังมีดีควรค่าแก่การนำไปปรุงเป็นเมนูนานา เพราะในดอกเล็กจ้อยนี้ เป็นแหล่งของแร่ธาตุและสารอาหารที่ดีกับร่างกายหลายอย่าง เช่น วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส โปรตีนก็มีด้วยนะ ที่ถูกใจผู้เขียนที่สุดก็คือ ธาตุเหล็ก เพราะดอกขจรช่วยตอบโจทย์แก้ปัญหาเลือดจางให้ผู้เขียนได้ ดีกว่ากินยาค่ะ

Advertisement

Advertisement

ไข่เจียวดอกขจร น้ำพริกกะปิ

อีกอย่าง ผู้เขียนมองว่า รูปทรงของดอกขจรที่มาเป็นพวงสวยนี้ แถมยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ หากว่า นำมาถวายพระ บนหิ้งบูชาในบ้านก็คงเข้าทีไม่น้อย แทนการใช้มะลิ และดอกไม้อื่น ๆ แสนดีขนาดนี้ ผู้เขียนจึงหลงรักมากมาย อวยยศ กันไม่จบไม่สิ้นเสียที ^__^

ดอกขจร กับ อัญชัน

หากได้พานพบดอกขจรในตลาด หรือแผงค้าที่ใด ก็ลองซื้อหามาทำกินกันนะคะ เชื่อว่า เพื่อนนักอ่านจะหลงรัก ดอกไม้ดอกจ้อยที่กินอร่อย ดมกลิ่นก็หอม รูปทรงก็น่ารัก นี้ไม่น้อยไปกว่าผู้เขียนค่ะ

สวัสดีค่ะ

25 พฤษภาคม 2565

#kamon #TrueIDIntrend #อื่น ๆ #ดอกไม้กินได้ #ดอกขจร #ไข่เจียวดอกขจร #หอมกรุ่นกลิ่นกำจาย #ดอกขจรผัดน้ำมัน #แกงส้มไข่เจียวดอกขจร #ทำเองกินเอง #อร่อยง่ายๆที่บ้าน #MyOnlineDiary

เครดิต

ภาพปกและภาพประกอบ โดยผู้เขียน

ห้องส่องร้านดังมาแรง รวมของกินอร่อยต้องโดน บอกสูตรเมนูลับที่ไม่ลับอีกต่อไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์