อื่นๆ

ดอกคูน สัญลักษณ์ของฤดูร้อน ต้นไม้ประจำชาติ

756
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดอกคูน สัญลักษณ์ของฤดูร้อน ต้นไม้ประจำชาติ

เมื่อฤดูร้อนเดินทางมาถึง เรามองไปรอบตัวก็เริ่มเห็นต้นไม้ ดอกไม้ที่เติบโตได้ดีในเขตร้อน เริ่มที่จะเบ่งบาน ออกดอกผลิใบประดุจว่ากำลังแข่งขันประกวดความงามกัน แต่มีต้นไม้อยู่ต้นหนึ่ง ที่ไม่ว่าเราจะไปในแห่งหนใด ก็จะเห็นอยู่ทั่วทุกหนแห่งของประเทศไทย ต้นไม้ที่ว่านั้นก็คือ ต้นคูน หรือเรียกในอีกนามว่า ต้นราชพฤกษ์ ที่พอถึงฤดูร้อนทีไรก็เริ่มที่จะออกดอกสีเหลืองสวยสดงดงาม เปล่งประกายเป็นพุ่มเป็นพวงเมื่อถูกแสงอาทิตย์สาดส่อง และปลิวไสวล้อไปกับสายลม สวยงามทุกครั้งที่เงยหน้าชมความงามของเขา

ต้นคูนภาพถ่ายโดยผู้เขียน

และก็คงเป็นนิสัยส่วนบุคคลของผู้เขียนอีก สงสัยอะไรหน่อยเป็นมิได้ ต้องไปหาทำความรู้จักกับสิ่งนั้นเสียหน่อย แต่ก็เป็นนิสัยที่เป็นประโยชน์ดีนะคะ เพราะพอหาอ่านก็เพิ่งได้รู้ว่าต้นคูน จริง ๆ แล้วเขาเป็นต้นไม้ประจำชาติไทยด้วยค่ะ อยู่บนโลกนี้มาเกือบ 30 ปี เพิ่งจะรู้ว่าต้นไม้ประจำชาติเกิดของตัวเองคือต้นอะไร ถ้าไม่สงสัยในวันนั้น คงไม่รู้เลยในวันนี้นะคะ

Advertisement

Advertisement

ดอกคูนภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน นั้นถือเป็นต้นไม้มงคลชนิดหนึ่งของไทยนะคะ ที่บอกมาเป็นไม้มงคลนั้น เพราะมีความเชื่อว่าบ้านไหนที่ปลูกต้นคูน จะช่วยทำให้คนในบ้านนั้นเป็นผู้มีเกียรติมีศรี ทำให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านนั้นมีความเจริญรุ่งเรือง นิยมปลูกกันมากในเขตร้อน ควรปลูกในที่โล่งแจ้งจะเจริญเติบโตได้ดี ถูกลงนามให้เป็นต้นไม้ประจำชาติเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2544 เหตุที่ได้เป็นต้นไม้ประจำชาติ เนื่องจากต้นราชพฤกษ์นั้นมีดอกสีเหลืองสวยสด ดูสง่างาม อีกทั้งยังมีสีที่ตรงกับวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ( รัชกาลที่ 9 ) ต้นคูนจึงได้เป็นต้นไม้ประจำชาติของไทยมาจนทุกวันนี้

ดอกคูนภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นอกจากจะนิยมปลูกไว้ตามบ้านแล้ว ต้นคูนก็ยังถูกใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา เช่น พิธีวางเสาหลักเมือง พิธีทำเสาเอกของพระตำหนัก เป็นต้น โดยจะใช้ส่วนใบของต้นคูนในการทำเป็นน้ำพุทธมนต์ใช้ในการสะเดาะเคราะห์ ตามความเชื่อว่าต้นไม้ชนิดนี้เป็นไม้มงคลและมีความศักดิ์สิทธิ์

Advertisement

Advertisement

ดอกคูนภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ประโยชน์ของต้นคูน เนื้อไม้ของต้นคูนนั้นสามารถนำมาดัดแปรงใช้งานได้ สามารถนำไปใช้ทำเป็นเสาได้ หรือนำไปทำเป็นสะพานได้ เพราะเนื้อไม้ค่อนข้างมีความแข็งแรงทนทานพอสมควร ฝักของต้นคูน สามรถนำมาใช้แทนกากของน้ำตาลในการทำหัวเชื้อจุลินทรีย์ได้ ฝักที่แก่แล้วของต้นคูน ก็สามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้มได้


และนี่ก็คือสาระสำคัญทั้งหลายของสัญลักษณ์หน้าร้อนที่สวยงามที่ผู้เขียนได้มาจากการยืนมองต้นคูนแถวบ้านต้นหนึ่ง มองแล้วได้ความสวยงามทางสายตา สวยจนสงสัยที่มาก็ต้องไปสืบค้นข้อมูลว่าต้นคูนนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ต้นคูนนี่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวดีจังเลยนะคะ ทั้งสวยและมีประโยชน์อีกด้วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์