อื่นๆ

ดอกจานกับการศึกษา

234
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดอกจานกับการศึกษา

ดอกจานกับการศึกษาเกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

ดอกจานเราอาจจะเคยได้ยินมาว่า กล้วยไม้ เปรียบได้กับการศึกษา นั่นเป็นเพราะว่ากล้วยไม้เป็นดอกไม้ที่ใช้เวลานานในการออกดอกเพราะต้องการได้รับ
การดูแลเป็นอย่างดี บางสายพันธุ์ออกดอกปีละครั้ง เปรียบเสมือนครูที่ต้องเพาะปลูกความรู้ให้กับศิษย์ ด้วยความรับผิดชอบเอาใจใส่มีความอดทน
ความเมตตาสูงกว่าศิษย์ ซึ่งเปรียบเสมือนดอกกล้วยไม้จะประสบความสำเร็จงดงามออกดอกช่อสวย เหมือนผลผลิตทางการศึกษาที่งดงามยามดั่งดอกกล้วยไม้

แล้ว "ดอกจาน" จะเกี่ยวข้องอย่างไร

ดอกจาน เป็นดอกไม้ประจำถิ่นภาษาอีสานเรียกว่า "ดอกจาน" มีชื่อเรียกอย่างอื่นอีกว่า กวาว, ก้าว (ภาคเหนือ) จอมทอง (ใต้) จ้า (เขมร-สุรินทร์) จาน (อุบลราชธานี) ทองธรรมชาติ, ทองพรหมชาติ (ภาคกลาง) และทองต้น (ราชบุรี) พบขึ้นตามป่าผลัดใบ ป่าหญ้า ป่าละเมาะที่แห้งแล้ง พบมากทางภาคอีสานตอนเหนือ ภาคอื่นมีกระจัดกระจาย

Advertisement

Advertisement

ดอกตูมของดอกจานดอกจานมักจะออกดอกในช่วงฤดูแล้ง ประมาณเดือนมกราคมถึงมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนในเทอมที่สองของปีการศึกษา และดอกจะร่วงหล่นไปในช่วงปลายเดือนมีนาคม ซึ่งประจวบเหมาะกับนักเรียนจบการศึกษาในปีการศึกษานั้นๆ ถือได้ว่าเป็นสัญญาณบอกลาว่า ปีการศึกษานี้สิ้นสุดการเรียนการสอน เมื่อดอกจานเริ่มบานช่วงเดือนมกราคม เหมือนกับเป็นการเตือนให้เตรียมพร้อมว่าอีกไม่กี่เดือนแล้วนะ นักเรียนทุกคนจะได้เลื่อนชั้นใหม่หรือจบการศึกษาไป

ดอกจานบานสะพรั่งโรงเรียนบางแห่งเลือกต้นดอกจานเป็นต้นไม้ประจำโรงเรียน ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า เมื่อไหร่ที่ดอกจานบาน นั่นหมายถึง สัญญาณบอกว่าการศึกษาของปีนั้นๆ ใกล้จะสิ้นสุดลง นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้มาตลอดปีการศึกษาแล้วจะได้รับความรู้อย่างเต็มศักยภาพพร้อมที่จะก้าวเดินตามเส้นทางของการศึกษาต่อไป บ่งบอกถึงพลังว่าเมื่อดอกจานบานเต็มที่ นักเรียนก็พร้อมที่จะสู้ในเส้นทางการศึกษา เมื่อสิ้นสุดการศึกษาภาคบังคับแล้วบางคนเริ่มตัดสินใจว่าจะศึกษาต่อหรือจะประกอบอาชีพ เมื่อดอกจานร่วงโรยก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บอกว่าปีการศึกษานั้นๆ ได้สิ้นสุดลงแล้ว โรงเรียนก็จะกลับเข้าสู่บรรยากาศที่เงียบเหงา ต้นดอกจานที่เคยออกดอกบานสะพรั่ง ก็คงยังยืนต้นตระหง่านไร้ดอกสีส้มที่งดงาม ไร้เจ้านกน้อยที่คอยแวะมาเชยชมกลิ่นเกสรของมัน ดั่งโรงเรียนที่ปิดภาคเรียนไปแล้วก็ไร้เด็กนักเรียนที่คอยมาวิ่งเล่นในโรงเรียนอย่างสนุกสนานและมีความสุข

Advertisement

Advertisement

เมื่อดอกจานร่วงลาไป ปีการศึกษาใหม่ก็รอคอย

ต้นดอกจาน


ที่มาของภาพ : กฤษฏิ์ภาณุ

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กฤษฏิ์ภาณุ
กฤษฏิ์ภาณุ
อ่านบทความอื่นจาก กฤษฏิ์ภาณุ

แสงเทียนจากกลางป่า ฤาจะสู้แสงไฟฟ้าของในเมือง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์