อื่นๆ

ดาวล้อมเดือนแคคตัสจอมอึด

4.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดาวล้อมเดือนแคคตัสจอมอึด

สวัสดีค่ะทุกคน ช่วงกักตัวแบบนี้หลาย ๆ คนก็คงจะคิดหากิจกรรมคลายเครียดกันอยู่ใช่มั้ยคะ นอกจากดูหนังดูซีรีส์แล้วอาจจะคิดไม่ออกว่าจะมีกิจกรรมไหนที่น่าสนใจอีกบ้าง วันนี้ผู้เขียนอยากจะแนะนำกิจกรรมที่เชื่อว่าคงจะช่วยให้ทุกคนได้ผ่อนคลายไม่มากก็น้อยค่ะ กิจกรรมที่ว่านี้ก็คือ การปลูก “ดาวล้อมเดือนแคคตัสจอมอึด” นั่นเอง เรามาทำความรู้จักกับ “ดาวล้อมเดือน” กันเลยค่ะ

ดาวล้อมเดือน

ดาวล้อมเดือนก็คือพืชตระกูลแคคตัสชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Echinopsis calochlora K.Schum. เป็นพืชอวบน้ำ มีพู 10 – 12 พู มีต้นหลักอยู่ตรงกลางเป็นต้นแม่ เรียกว่า เดือน และมีต้นเล็กเป็นต้นลูกที่แตกออกไปจากต้นแม่ เรียกว่า ดาว ซึ่งต้นลูกนี้จะเกิดรอบ ๆ ต้นแม่ จึงเรียกแคคตัสชนิดนี้ว่า “ดาวล้อมเดือน”

ดาวล้อมเดือนต้นลูกล้อมรอบต้นแม่

ดาวล้อมเดือนเป็นแคคตัสพื้นฐานสำหรับคนที่อยากลองและเริ่มปลูกแคคตัสในครั้งแรก เพราะปลูกง่าย โตเร็ว และที่สำคัญอึดมาก ๆ ต่อให้กระถางแตก ต้นกระเด็นออกจากกระถาง รากหลุดออกจากดิน ก็ยังสามารถนำไปใส่ดินปลูกในกระถางใหม่ได้ โดยที่ต้นยังแข็งแรงอยู่ ทำให้เห็นว่าใคร ๆ ก็สามารถปลูกดาวล้อมเดือนได้

Advertisement

Advertisement

ปลูกดาวล้อมเดือนได้ง่าย ๆ

ดาวล้อมเดือนชอบแดดมาก ๆ โดยเฉพาะแดดช่วงเช้าถึงเที่ยง จะทำให้ดาวล้อมเดือนเป็นสีเขียว ไม่เหลือง และการรดน้ำในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยให้ลำต้นอวบอิ่มและเต่งตึงได้ ในการรดน้ำไม่ควรรดน้อยจนเกินไปเพราะจะทำให้ดินแห้ง และต้นกลายเป็นสีเหลือง ไม่สมบูรณ์ ควรรดทุกวัน หรือวันเว้นวันให้ดินเปียก แต่ถ้าหากรดน้ำมากไปก็อาจจะทำให้ต้นเน่าได้ ดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี หรือเป็นดินสำหรับปลูกที่เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป (สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้)

ดาวล้อมเดือนชอบแสงแดด

สำหรับใบของดาวล้อมเดือนก็คือ หนามนี่เอง ยิ่งโตมากหนามจะยิ่งแข็งมาก จึงควรระมัดระวังให้ดี นอกจากใบดาวล้อมเดือนนี้ก็มีดอกเช่นกัน แต่จะออกดอกยากมาก ต้องใช้เวลาปลูกนานถึง 7 ปีกันเลยทีเดียว ซึ่งดอกจะมีลักษณะเป็นดอกเดี่ยว  ขนาดใหญ่ สีขาว ก้านดอกยาว แทงออกมาตามตุ่มเนินหนาม ระยะเวลา 7 ปีอาจจะไม่ใช่เวลาที่แน่นอน เพราะบางต้นอาจจะออกดอกช้ากว่านั้น ในการขยายพันธุ์จึงนิยมนำต้นลูกที่แกะออกจากต้นหลักไปปลูกต่อ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ขยายพันธุ์ได้เร็วและได้ต้นจำนวนมาก

Advertisement

Advertisement

ประดับตกแต่งด้วยหินเพื่อความสวยงาม

เราจะเห็นได้ว่าการปลูกดาวล้อมเดือนนั้นง่ายมาก ๆ แค่มีต้นหลัก 1 ต้น กระถาง ดิน และหินสำหรับตกแต่ง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถปลูกดาวล้อมเดือนได้แล้ว การดูแลก็ง่ายไม่แพ้กัน เพียงรดน้ำทุกวันหรือวันเว้นวัน และวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดก็เพียงพอสำหรับเจ้าดาวล้อมเดือนแล้ว เชื่อได้เลยว่าเจ้าดาวล้อมเดือนจอมอึดนี้จะเป็นเพื่อนคลายเหงาให้กับคุณได้ไม่ยาก หากคุณเครียดหรือไม่สบายใจ เพียงแค่นั่งมองมัน มันจะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้อย่างแน่นอน ไหน ๆ ก็ไม่รู้จะทำอะไรแล้ว ลองมาปลูกเจ้าดาวล้อมเดือนจอมอึดกันเถอะ

ภาพโดย : ผู้เขียนทั้งหมด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์