ไลฟ์แฮ็ก

ดูแลหนังสืออย่างไรให้อยู่กับเราไปนานๆ

461
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ดูแลหนังสืออย่างไรให้อยู่กับเราไปนานๆ

สำหรับนักอ่านอย่างเรา  การได้เลือกซื้อหนังสือสักเล่มเพื่ออ่านนับเป็นความสุขอันแสนวิเศษแล้ว แต่การเก็บรักษาดูแลหนังสือเล่มโปรดของเราให้อยู่ในสภาพเดิม ๆ  ไม่เก่าหรือขาด ย่อยสลายง่าย ก็ต้องมีเคล็ดลับวิธีที่ดีและน่าค้นหาอยู่บ้าง เพื่อรักษาหนังสือเล่มโปรดให้อยู่กับเราไปนาน ๆ  เช่นนั้น

https://www.pexels.com/th-th/photo/1458669/สิ่งแรกเลยที่สำคัญและจำเป็น ก็คือการหลีกเลี่ยงไม่ให้หนังสือของเราโดนแสงแดดสาดส่องเข้ามากระทบได้ เพราะคำกล่าวที่ว่าแดดเลียสี นั้นเป็นเรื่องจริงดังคำโบราณว่าไว้ ไม่ว่าจะเสื้อผ้าที่โดนแสงแดดจัด ๆ  ก็จะซีดลง หนังสือก็เช่นเดียวกัน หากโดนแสงแดดส่องกระทบบ่อย ๆ  เพราะจะทำให้หนังสือเล่มโปรดของเราซีด และกระดาษเหลืองกรอบได้ ถ้าหากชั้นวางหนังสือภายในบ้านมีแสงแดดลอดผ่านมาถึง จึงควรนำผ้ามาคลุมให้ทึบ เพื่อบดบังแสงแดดไว้บ้าง

https://www.pexels.com/th-th/photo/1616779/https://www.pexels.com/th-th/photo/159833/นอกจากนี้ เราควรใช้ซองดูดความชื้น วางไว้บนชั้นวางหนังสือ ใกล้ ๆ  กับหนังสือเล่มโปรด อย่างน้อยเมื่อเกิดความชื้นขึ้นในช่วงฤดูฝน ก็อาจทำให้หนังสือชื้น และเกิดเชื้อราขึ้นมาได้นั่นเองค่ะ  ที่สำคัญอีกประการหนึ่งในการดูแลหนังสือเล่มโปรด ก็คือการป้องกันให้หนังสือพ้นจากฝุ่นละอองต่าง ๆ อาจจะต้องหุ้มปกพลาสติก หรือซองซิป  ก็จะช่วยในการป้องกันทั้งฝุ่น ความชื้น รวมถึงปลวกด้วยนะ หลังจากใส่ถุงซิปแล้ว เราจึงนำเข้าไปจัดวางบนชั้นวางหนังสือ เพียงเท่านี้ หนังสือของเราก็นับว่าได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีในระดับหนึ่งแล้ว

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/th-th/photo/2299028/ ระวัง https://www.pexels.com/th-th/photo/3303641/ข้อควรระวังอีกข้อหนึ่ง สำหรับเพื่อน ๆ  ที่ชื่นชอบอ่านหนังสือไปด้วย จิบกาแฟละรับประทานขนมไปด้วย อันนี้ก็สำคัญมากนะ อย่าได้เผลอวางแก้วกาแฟ และจานขนมเอาไว้ใกล้หนังสือเล่มโปรดของเรามากเกินไปนะ เพราะถ้าพลาดพลั้ง สิ่งหนึ่งสิ่งใดหกเลอะเทอะหนังสือเล่มโปรด ก็คงเกินเยียวยาแน่ ๆ ป้องกันไว้ก่อน ก็คือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่อ่านหนังสือขณะดื่มกาแฟหรือรับประทานขนมกันดีกว่าค่ะ อีกทั้งเวลาที่เราอ่านหนังสือ ควรมีที่คั่นหนังสือติดไว้ในหนังสือเล่มโปรดของเราด้วยนะ อย่างน้อยเมื่อเราจะหยุดพักสายตา ก็สามารถคั่นหนังสือได้ด้วยที่คั่น ไม่ต้องพับให้กระดาษหนังสือเล่มโปรดของเรายับเป็นรอยพับ หนังสือของเราก็จะดูใหม่อยู่เสมอได้

https://www.pexels.com/th-th/photo/2923463/การจัดเก็บหนังสือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ถ้าเราสามารถหาตู้ใส่หนังสือมาจัดวางให้เป็นระเบียบ ไม่กองสุม ๆ  เอาไว้ เราก็จะไม่เจอทั้งหนังสือยับ ๆ  ฝุ่นที่เกาะตามขอบหนังสือ หรือหยิบมาอ่านเจอปัญหาหนังสือบางเล่มหักงอจนอ่านไม่สะดวก หากเราไม่มีชั้นวางหนังสือ หรือตู้จัดเก็บที่ดี ก็ขอให้เลือกจัดวางให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็ช่วยดูแลรักษาหนังสือเล่มโปรดให้อยู่กับเราไปนาน ๆ  ได้แล้วล่ะ

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/th-th/photo/159751/เป็นเคล็ดลับเล็ก ๆ  น้อย ๆ  ที่นำมาฝากเพื่อน ๆ  กันในการดูแลรักษาหนังสือเล่มโปรดของเราให้ดูใหม่ และสดใสอยู่เสมอ  แค่เพียงเราทะนุถนอมและเอาใจใส่ หนังสือทุกเล่มก็จะอยู่กับเราไปนาน ๆ  แน่นอน  !

https://www.pexels.com/th-th/photo/3021329/

ขอบคุณภาพจาก :https://www.pexels.com/th-th/photo/2465877/ - https://www.pexels.com/th-th/photo/1458669/

https://www.pexels.com/th-th/photo/1616779/ - https://www.pexels.com/th-th/photo/159833/

https://www.pexels.com/th-th/photo/3303641/  - https://www.pexels.com/th-th/photo/2299028/

https://www.pexels.com/th-th/photo/2923463/ - https://www.pexels.com/th-th/photo/159751/

https://www.pexels.com/th-th/photo/3021329/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์