อื่นๆ

ด้านมืดของ (เรา) เหล่า Introvert

131
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ด้านมืดของ (เรา) เหล่า Introvert

คุณเป็นคนหนึ่งที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert หรือเปล่า ส่วนเราเป็น Introvert เราเป็นคนมีความเชื่อมันในตัวเอง มีความครีเอทีฟอยู่ในตัว ไม่ปฏิเสธว่าเราฉลาด และแน่นอน Introvert อย่างเราเป็นพวกชอบเก็บตัว รักอิสระ เรามีจิตใจอ่อนโยนแบบที่คุณคาดไม่ถึง ในทางกลับกันเราก็มีด้านมืดที่บางครั้งยังแอบคิดเลยว่าจริง ๆ แล้วเราเป็นแบบนั้นด้วยหรือ นี่คือด้านมืดของเรา

Team Work

1. Introvert มีทัศนคติที่ไม่ค่อยดีต่อการทำงานเป็นทีม เราชอบคิดว่าการทำงานร่วมกันคนอื่นมักจะมีเรื่องราวดราม่า การโต้เถียง และความขัดแย้งมากมายกว่าจะได้ข้อสรุป กว่างานจะจบแต่ละชิ้น มันเสียเวลา เราว่าการทำงานคนเดียว คิดได้รวมเร็วกว่า สรุปได้เร็วกว่า ผลงานออกมาดีไม่มีความขัดแย้ง แต่นั่นก็แค่ทัศนคติของเราเท่านั้น

หลายครั้งที่เราถูกบังคับให้ต้องทำงานกลุ่ม ผลงานมันออกมาดี ได้คำชมเชย บางงานได้รับรางวัล จนเราคิดว่าการทำงานเป็นทีมได้ผลดีไม่แพ้การทำงานคนเดียว เราว่ามันแล้วแต่ลักษณะของงานด้วยแหละ

Advertisement

Advertisement

Over thinking

2. Introvert เป็นคนคิดมาก คิดละเอียด พิจารณาทุกแง่มุม จนบางครั้งกลายเป็นวิตกกังวลเกินเหตุ คิดเหตุการณ์ล่วงหน้าว่ามันจะเป็นแบบนี้ จะเกิดอย่างนั้น สารพัด อย่างการได้เรียกเข้าสัมภาษณ์งาน เราจะคิดถึงวันที่จะไปสัมภาษณ์ การแต่งตัว การเดินทาง การเตรียมหัวข้อที่จะตอบคำถาม ไปถึงวันที่ได้เข้าไปเริ่มงาน...ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้สัมภาษณ์ วางแผนทุกสิ่งอย่าง

ทางออกหากเรามีความคิดที่วกวนมากเกินไปกับเรื่องบางเรื่องที่ทำให้ตัวเองรู้สึกไม่ดี เช่นอาจเป็นเรื่องทำงานผิดพลาด หรือคิดว่าตัวเองความทำงานได้ดีกว่านี้...ด้วยความที่เป็นคนเงียบไม่ชอบพูดอะไรกับใครมากนัก จึงทำให้ไม่หลุดออกมาจากอาการคิดนั้นเสียที วิธีแก้คือเราจะเปลี่ยนอิริยาบท ออกไปเดินเที่ยว เดินไปร้านกาแฟ นั่งสบาย ๆ ดื่ม Americano สักแก้ว

หรือถ้ามันหนักจนเกินไป เราเลือกที่จะร้องไห้ออกมา เพื่อปลดปล่อยตัวเอง จนบางครั้งการแอบไปร้องไห้ในห้องน้ำเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรากลับมานั่งทำงานได้อย่างปลอดโปร่งขึ้น...ตาจะแดง ๆ หน่อย แต่หัวโล่งขึ้นเยอะ

Advertisement

Advertisement

Self Depreciation

3. Introvert มักคิดว่าตัวเองยังดีไม่พอ หลายครั้งที่เรามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และคิดว่าตัวเองยังดีไม่พอกับสิ่งที่ควรจะได้รับ ไม่ใช่เพราะตัวเองไม่เก่ง แต่มักลดคุณค่าของตัวเองลง คิดว่าน่าจะให้คนที่เก่งกว่าเราได้รับไป

การคิดด้อยค่าตัวเองบ่อย ๆ หากมากจนเป็น Low Self Esteam แล้วละก็ จะจัดกับความคิดนี้อยากขึ้นเราปรับความรู้สึกนี้ของตัวเราโดยให้ความเคารพตัวเอง เราจะบอกกับตัวเองว่า ทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้มีคุณค่ามากพอกับสิ่งที่ดีที่สุดที่พึ่งจะหา พึ่งมีได้ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง เกียรติยศ ชื่อเสียง  บ้าน รถ เงินทอง รวมไปถึงคนรัก

ฺฺBotting Emotions

4. Introvert เป็นนักนิ่งเงียบ เราสังเกตตัวเองหลายต่อหลายครั้งเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่มีสองฝ่ายโต้เถียงกัน เรามักนั่งเงียบไม่นำตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นด้วย คือแสดงเป็นผู้สังเกตการณ์

Advertisement

Advertisement

หรือบางเหตุการณ์ที่เป็นเราที่อยู่ในการโต้เถียงนั้นเอง เราจะปล่อยให้อีกฝ่ายพูดอยู่ฝ่ายเดียว  ไม่ว่าในสถานการณ์นั้นเราจะถูกหรือผิด เราจะไม่ตอบโต้ใด ๆ ปล่อยให้การโต้เถียงนั้นจบไป โดยแสดงตัวเป็นเหยื่อของสถานการณ์นั้น

อยากบอกว่าหลายครั้งที่การนิ่งเงียบไม่เป็นผลดีต่อตัวเอง เพราะหากมีข้อโต้แย้งถกเถียง เราควรตอบโต้ด้วยการอธิบายเรื่องราวด้วยเหตุผลตามความเป็นจริง การดูซับแรงกระแทก และอารมณ์ของอีกฝ่ายไว้ อาจทำให้เราตกเป็นผู้ที่ถูกมองว่าผิด อ่อนข้อมูล ไม่มืออาชีพ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่องานที่เราทำอยู่ และแน่นอนกระทบต่อจิตใจของเรา

Introvert success

นี่เป็นด้านมืดบางเรื่องที่ Introvert อย่างเราอยากแชร์ให้ทุกคนได้รับรู้จากมุมที่เปรียบเทียบจากตัวเรา   Introvert มีด้านมืดไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ เช่นบางคนเป็นคนมองตัวเองในแง่ลบ บางคนเป็นคนไม่ยึดติดความสัมพันธ์ บางคนสูญเสียความเป็นตัวตน หรือบางคนเป็นพวกที่มีความคาดหวังสูงต่อทุกอย่างรอบตัว เราขอไม่ตัดสินใครไม่ว่าจะมีด้านมืดอยู่ในตัวหรือไม่ ขอให้ Introvert ทุกคนอย่าลืมปรับสมดุลในตัวให้ดี อย่าให้ด้านมืดมาบทบังความโดดเด่นเสียหมด ที่สำคัญอย่าให้ด้านมืดนั้นมีมากจนทำร้ายตนเอง และผู้อื่น

เรื่อง Butr Club

ภาพหน้าปก จาก OpenClipart-Vectors /Pixabay

ภาพที่ 1 จาก muhammadnoorridho /Pixabay

ภาพที่ 2 จาก mohamed_hassan /Pixabay

ภาพที่ 3 จาก RoadLight /Pixabay

ภาพที่ 4 จาก Elf-Moondance /Pixabay

ภาพที่ 5 จาก Saydung89 /Pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ButrClub
ButrClub
อ่านบทความอื่นจาก ButrClub

งานเขียนทั้งรีวิวที่กิน ที่เที่ยว รวมถึงบทความด้านกฏหมายแรงงาน จิตวิทยา ทุกเรื่องครบจบในที่เดียว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์