อื่นๆ

ตกแต่งบ้านไม่เชย ทันเทรนด์ 2021

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตกแต่งบ้านไม่เชย ทันเทรนด์ 2021

ในปี 2020 เราเห็นผลเสียของการทำลายสิ่งแวดล้อมโลกชัดเจนยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ไฟป่าและน้ำท่วม อากาศเปลี่ยนแปลงเฉียบพลันกลายเป็นร้อนมากและเย็นแข็งในภูมิภาคหลายแห่ง บนโลก เหตุการณ์เหล่านั้นปลุกให้มนุษย์เห็น ผลเสียในการ ”ละเลยที่จะเอาใจใส่ต่อโลกและสิ่งแวดล้อม”

ชีวิตประจำวันที่เต็มไปด้วยการแข่งขันทำให้เรากิน อยู่ ใช้ ง่ายๆเร็วๆไม่คิดถึงอาหารและสุขภาพ  เพื่อเดินไปข้างหน้า และในที่สุดโรคระบาดก็ทำให้ทุกอย่างช้าลง ถ่วงเวลาให้ทุกคนปรับความคิด ตลอดจนใช้สติกันมากขึ้น

ส่งผลกับการกำหนดเทรนด์ตกแต่งภายในบ้านและที่อยู่อาศัย 2021 ไม่น้อย ทำให้เรารำลึกถึงอดีต ในห้วงเวลาที่สภาพแวดล้อมสะอาด มลภาวะน้อยกว่าปัจจุบันหลายเท่า รูปที่2

ในบ้านที่อบอุ่นไปด้วยปู่ย่าตายาย เปี่ยมด้วยความรัก ความเอาใจใส่และความคิดถึงที่ทำให้อยากย้อนกลับไปในอดีตนั้น

Advertisement

Advertisement

เหตุการณ์ที่ตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อถึงเทศกาลวันหยุดตามประเพณี  หลายคนเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อพบญาติพี่น้องเพื่อนเก่า และคนรู้จักในวัยเด็ก และเข้าร่วมกิจกรรมพบปะสังสรรค์ในงานประเพณีของแต่ละพื้นที่ เหล่านั้นอย่างมีความสุข

เรายังจำได้ถึงผ้าห่มเนื้อผ้าธรรมชาติที่ถักทอโดยคุณย่าคุณยายคุณแม่ บนโซฟาหวายหรือเครื่องใช้จักสาน กระเบื้องลายดอกไม้แนวตะวันออก สีสวย ชวนจินตนาการบนผนังในห้องครัวตอนเข้าไปต้มอาหาร.  ต้นไม้หรือกระถางต้นไม้รอบบ้านส่งกลิ่นเขียวของพืชเย็นๆด้วยน้ำค้าง

นกน้อยส่งเสียงทักทายที่หน้าต่าง ไม่เหมือนเสียงเสียดสี นินทาของผู้คนที่เต็มไปด้วยความโกรธ เกลียด แก่งแย่งเพราะกระแสสังคมพาไป และนั่นก็ทำให้คิดว่า สิ่งที่เคยอยู่ในความทรงจำ หากมาปรากฏในที่พักอาศัยก็คงดีไม่น้อยอันเป็นที่มาของเทรนด์การตกแต่งบ้านปี 2021

Advertisement

Advertisement

แนวตกแต่งบ้านแบ่งเป็นสองแนวคิดคือ แนวที่กำลังเสื่อมหายไป และแนวที่กำลังจะมา เป็นกระแสรูปที่ 3

แนวที่กำลังจะหมดความนิยม ได้แก่ผนังบ้านที่เป็น shiplap หรือผนังระแนงไม้เรียงตามแนวนอนที่นิยมในปี 2010 ซึ่งเป็นแนวที่รายการทีวีเกือบทุกรายการนำมาเป็นแบบในการปรับปรุงบ้านและที่อยู่อาศัย

สไตล์ประตูสูงใหญ่ กว้าง เหมือนทางเข้ายุ้งฉาง หรือตู้ห้องครัวสีเทาที่สะท้อนความเย็นชาและดูไม่มีอะไรพิเศษ อีกทั้งการตกแต่งภายในใช้โทนสีขาวครีม ที่เน้นความเรียบง่าย แนวทั้งหมดนั้นก็ใกล้ปิดฉากลงแล้ว

ใช้เฟอร์นิเจอร์แนวโมเดิร์นยุคกลางศตวรรษ ปี 1950-1960 น้อยลง

การทำสีผนังในบางพื้นที่ของห้องให้มีความโดดเด่นเช่นเคาน์เตอร์บาร์เครื่องดื่มกลายเป็นรสนิยมที่เชยและดูน่ารำคาญ นอกจากนั้นการทำเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากันด้วยสีและวัสดุที่เหมือนกันกลายหรือคล้ายกันกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ

Advertisement

Advertisement

และต่อไปนี้เราจะกล่าวถึงกระแสที่จะมาแรงในปี 2021 เริ่มจาก “วอลเปเปอร์ที่ติดและลอกออกได้ไม่ยาก”  เพราะเมื่อเราเบื่อแล้วสามารถเลือกลายใหม่มาติดได้

ผนังปูนปลาสเตอร์ และการใช้ลวดลายสไตล์ Granny Chic “คุณยายแบบเท่ห์และเก๋ไก๋” Grand. Millenial  เฟอร์นิเจอร์หวายสาน หรืออาจจะเป็นผนังที่เต็มไปด้วยเขียวชะอุ่มของต้นไม้เต็มผนังรูปที่ 4

และการใช้สีตู้ห้องครัวด้วยสีน้ำเงินคราม หรือสีเขียวธรรมชาติที่ผสมสีเหลืองกับสีน้ำเงินน่าจะมาแรง “กระเบื้องบนผนังห้องครัวสีสดใส” แนวโมรอกกัน ลวดลายสลับด้วยพื้นเรียบ เพื่อมิให้ลายพร้อยเกินไป

เทรนด์ตกแต่งผสมผสานไม้กับโลหะเป็นแนวกระแสด้วยปี 2021

ผ้าที่ใช้ตกแต่งบ้านแนวโน้มจะเป็นผ้าลินิน ผ้าฝ้ายและผ้าโพลีเอสเตอร์แบบรีไซเคิลเนื่องจากกระทบต่อมลภาวะน้อยมาก

เมื่ออ่านมาถึงสุดท้ายนี้ ห้องของเราหรือบ้านของเราต้องไม่ตกเทรนด์ กันแล้วนะคะ

เครดิตภาพ รูปปรูปที่ 2 รูปที่ 3GregoryButler จาก Pixabay">รูปที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์