อื่นๆ

ตัวการ์ตูนสัญชาติไทย ดังไกลระดับโลก

172
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตัวการ์ตูนสัญชาติไทย ดังไกลระดับโลก

สวัสดีครับผู้รักการอ่าน ผมจะขอนำทุกท่านไปพบกับเรื่องราวที่อยากให้คุณรู้ โดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาถาม


ขอเริ่มต้นด้วยเรื่องราวของเหล่าตัวการ์ตูนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย แต่ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า ทั้ง 5  ตัวการ์ตูนที่กำลังจะนำเสนอนี้ ไม่ได้ถูกสร้างด้วยฝีมือคนไทย เอาล่ะครับ เมื่อทุกท่านพร้อมแล้ว ผมขอเสนอ “ตัวการ์ตูนสัญชาติไทย ดังไกลระดับโลก”


เริ่มกันที่ บุนนาค สิงห์ประเสริฐ ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาสะ กองหลังกัปตันทีมชาติไทยรายนี้ คือผู้ประยุกต์ใช้วิชามวยไทยในการเล่นฟุตบอล โดยเจ้าของเสื้อหมายเลข 4  ของทีมช้างศึก ค้าแข้งให้กับสโมสรแอตเลติโก มาดริด ในลีกสเปน แถมยังไว้ทรงผมแบบเดียวกับ โรแบร์โต บัจโจ

ขอบคุณภาพจาก https://www.deviantart.com/mikaoul/artขอบคุณภาพจาก https://www.deviantart.com/mikaoul/art


หลายๆแหล่งข้อมูลเชื่อว่า บุนนาค น่าจะมีต้นแบบมาจาก ตะวัน ศรีปาน อดีตนักฟุตบอลกองกลางทีมชาติไทย ที่ไว้ทรงผมแบบเดียวกัน เมื่อครั้งที่แข่งขันรายการ U19 ชิงแชมป์เอเชีย ที่อินโดนีเชีย

Advertisement

Advertisement


สำหรับแนวคิดในการออกแบบ โยอิจิ ทะกะฮะชิ ผู้เขียนการ์ตูนเรื่องนี้ ที่ได้เดินทางมาประเทศไทยเมื่อต้นเดือนกันยายน ปี 2016 ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ระหว่างทีมชาติไทยและทีมชาติญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่า แท้จริงแล้วตัวละครบุนนาค ไม่ได้มีต้นแบบมาจากบุคคลใด ๆ ที่มีตัวตนอยู่จริง หากแต่ต้องการสร้างตัวละครที่มีจุดเด่น และเป็นตัวแทนความเป็นไทย จึงคิดตัวละครที่เคยเป็นนักมวยไทย รวมไปถึงนักตะกร้อ ที่จะนำเสนอในช่วงต่อไป ส่วนการตั้งชื่อนั้น ก็นำชื่อของคนไทยทั่วไปมาผสมกัน

ขอบคุณภาพจาก https://captaintsubasastats.jrobla.comขอบคุณภาพจาก https://captaintsubasastats.jrobla.com


เมื่อพูดถึง บุนนาค ผู้ประยุกต์ใช้วิชามวยไทยในการเล่นฟุตบอลแล้ว ก็ต้องพูดถึงอีก 3 ตัวละครสำคัญที่เป็นคนไทยในเรื่องกัปตันซึบาสะ นั่นก็คือสามพี่น้องกรสวัสดิ์ ซึ่งประกอบไปด้วย ชนะ, สกุล และ ฟ้าลั่น  โดยทั้ง 3 คน คือผู้ประยุกต์ใช้วิชาเซปัก-ตะกร้อในการเล่นฟุตบอล และถือเป็นกำลังสำคัญในเกมรุกให้ทีมชาติไทย โดยในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่สนามกีฬาแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น โยอิจิ ทะกะฮะชิ เขียนเนื้อเรื่องให้ บุนนาค เข้าปะทะกับ โอโซระ ซึบาสะ อย่างรุนแรงจนได้รับบาดเจ็บทั้งคู่ และ สึบาสะ เป็นฝ่ายถูกหามส่งรักษาตัว ขณะที่ บุนนาค ยังคงอยู่ในสนามต่อ แม้เกมจะจบลงด้วยการที่ ญี่ปุ่น เอาชนะ ทีมชาติไทย ไปอย่างสุดมัน 5-4 แต่สามพี่น้องกรสวัสดิ์ก็ทำให้แฟนๆการ์ตูนเรื่องนี้ได้รู้จักกับความยอดเยี่ยมของกีฬาลูกหวายไทย

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพจาก https://captain-tsubasa-tatakae-dream-team-fr.fandom.com/frขอบคุณภาพจาก https://captain-tsubasa-tatakae-dream-team-fr.fandom.com/fr


ไม่เพียงเท่านั้น ในเกมมือถืออย่าง Captain Tsubasa: Dream Team ยังได้ใส่ทั้ง 4 ตัวละครไว้ในเกมด้วย โดย บุนนาค ถือเป็นกองหลังจอมโหด ที่คอเกมต้องหามาเฝ้าแผงหลัง มีท่าสกัดที่รุนแรงอย่าง Muay Thai Tackle ที่เรียกแบบภาษามวยไทยว่าเตะเข้ายอดอกกันเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก http://fathailand.org/news/2333

ขอบคุณภาพจาก http://fathailand.org/news/2333


ส่วน พี่น้องกรสวัสดิ์ ต้องอยู่ครบทั้ง 3 คน ถึงจะใช้ความสามารถในการทำเกมรุกได้เต็มที่ สกิลที่โดดเด่นก็มี Sepak Takraw Shot รวมไปถึงลีลาการผนึกกำลังที่ครบถ้วนตั้งแต่การตั้ง การชง บล็อก แล้วก็ฟาดหน้าเน็ท


อีก 2 ตัวละครสัญชาติไทย ที่อยากนำเสนอ อยู่ในสุดยอดเกมต่อสู้จากญี่ปุ่นอย่าง Street Fighter ที่โด่งดังไปทั่วโลกเป็นระยะเวลากว่า 30 ปี โดยขอเริ่มกันที่ Sagat

Advertisement

Advertisement


Sagat Thailand  หรือ ซางัตโตะ จัดเป็นหนึ่งในตัวละครตั้งต้นของเกม Street Fighter ที่เริ่มวางจำหน่ายเมื่อปี 1987 และขายดีจนถูกพัฒนาออกมาอีกถึง 8 ภาค

ขอบคุณภาพจาก https://comicbook.com/gaming

ขอบคุณภาพจาก https://comicbook.com/gaming


แต่เรื่องราวนอกจอเกมของ Sagat ตัวละครที่ถูกออกแบบคาแรกเตอร์ โดย ฮิโรชิ มัสซึโมโตะ ยังไม่ค่อยได้ถูกพูดถึงในวงกว้างมากนัก ว่าแท้จริงแล้ว มีที่มาจาก อดีตนักมวยไทยผู้มีตัวตนอยู่จริงอย่าง สกัด เพชรยินดี หรือ สกัด พรทวี ใช่หรือไม่


แต่ด้วยชื่อของตัวละคร สัญชาติ และศิลปะการต่อสู้ที่เลือกใช้ บวกกับจุดเด่นในเรื่องท่วงท่าลีลาการชก ทำให้คนจำนวนหนึ่งเชื่อว่า Sagat มีต้นแบบมาจาก สกัด เพชรยินดี ซึ่งไปชกที่ญี่ปุ่นในห้วงเวลานั้น แถม CAPCOM FANDOM ได้มีการระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ สกัด เพชรยินดี คือต้นแบบของตัวละคร Sagat แต่ก็ยังเป็นข้อถกเถียงต่อไป ตราบใดที่ผู้ผลิตอย่าง CAPCOM  ไม่ออกมาอธิบายเรื่องนี้

ขอบคุณภาพจาก https://mgronline.com/onlinesectionขอบคุณภาพจาก https://mgronline.com/onlinesection


Sagat Thailand มีจุดเด่นในเรื่องความแข็งแรง รูปร่างสูงใหญ่ มีส่วนสูงถึง 225 เซนติเมตร และหนัก 150 กิโลกรัม โดยในเนื้อเรื่อง Sagat เป็นตัวละครที่มีปูมหลังมาจากประเทศไทย เรียนรู้วิชามวยไทย ต่อมากลายเป็นนักมวยไทยที่เก่งที่สุด จนได้รับการขนานนามว่าเป็น จักรพรรดิแห่งมวยไทย


ส่วนการที่มีผ้าปิดตาสีดำนั้น เกิดจากการเสียดวงตาข้างหนึ่งในการต่อสู้ โดยใน Street Fighter ภาคแรก Sagat เข้าร่วมแข่งขัน World Warrior Tournament ครั้งที่ 1 และได้ดวลกับ ริว พระเอกของเรื่อง ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้ Sagat เล่นงาน Ryu จนล้มลง ด้วยน้ำใจนักกีฬา เขาจึงเดินเข้าไปช่วย แต่ Ryu ที่ถูกด้านมืดครอบงำ กลับเล่นงานจน Sagat มีแผลเป็นยาวลึกที่หน้าอก

ขอบคุณภาพจาก https://www.pngtube.com/viewmขอบคุณภาพจาก https://www.pngtube.com/viewm


นอกจากนั้นแล้ว Sagat ยังมีลูกศิษย์อย่าง อาดอน ที่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวละครผู้ใช้ศิลปะการต่อสู้มวยไทย จากการที่เป็นศิษย์เอกของสกัด และมีผู้กล่าวหาว่าสกัดใช้วิชาการต่อสู้ที่สกปรก อาดอน จึงออกเดินทางเพื่อพิสูจน์ฝีมือ และแสดงให้รู้ว่ามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่สง่างาม แต่ภายหลังก็มีเหตุการณ์ให้ทั้งคู่ต้องต่อสู้กัน

ขอบคุณภาพจาก https://www.deviantart.com/ivybeth/artขอบคุณภาพจาก https://www.deviantart.com/ivybeth/art


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เรื่องราวนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่มาจากความโดดเด่นของศิลปะการต่อสู้และกีฬาของชาติ ที่แม้แต่นักเขียนการ์ตูน หรือผู้ออกแบบเกมจากแดนปลาดิบ ยังได้หยิบยกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่เหล่านั้น ไม่แน่นะครับ ในอนาคตอันใกล้ เราอาจได้เห็นตัวการ์ตูน ตัวละคร หรือนักแสดงสัญญาติไทย ได้ไปโลดแล่นในระดับโลกอีกก็เป็นได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ธเนศแก้วยา
ธเนศแก้วยา
อ่านบทความอื่นจาก ธเนศแก้วยา

ชอบเรื่องราวของกีฬา เกม สัตว์เลี้ยง ดนตรี

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์