ไลฟ์แฮ็ก

ตั้งเป้าหมายให้สำเร็จง่าย ๆ ด้วย "กระดานอนาคต"

7.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตั้งเป้าหมายให้สำเร็จง่าย ๆ ด้วย "กระดานอนาคต"

สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่เป้าหมายที่สูงเกินไป

แต่คือการไม่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไรต่างหาก..

ผ่านวันปีใหม่มาแล้ว 2 เดือน เชื่อว่าหลายคนอาจตั้งเป้าหมาย หรือที่เรียกกันว่า 'New year resolution' ไว้ใช่ไหมล่ะคะ? เหมือนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในทุกวันเริ่มต้นปี เพราะเป็นวันที่เป็นเสมือนสัญญะบางอย่างให้เราเริ่มต้นใหม่ การตั้งเป้าหมายในช่วงนั้นจึงเป็นค่านิยมที่มักจะทำกัน แต่เชื่อว่าคงมีเพื่อน ๆ จำนวนไม่น้อยเลย ที่หลงลืมหรือล้มเลิกความมุ่งมั่นตั้งใจที่มีตอนขึ้นปีใหม่ไปแล้ว

เพราะชีวิตประจำวันที่ยุ่งจนเกินไป ประกอบกับเหตุการณ์สังคมที่ไม่น่ารื่นรมย์นักในช่วง 2 เดือน ที่ผ่านมา ก็ไม่แปลกอะไรหากหลายคนจะเผลอหลงลืมเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ไป แต่ไม่เป็นไรค่ะ บทความนี้จะแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักเครื่องมือที่จะช่วยให้เป้าหมาย หรือความฝันที่เพื่อน ๆ ตั้งเป้าไว้ สามารถเป็นจริงได้ หรืออย่างน้อย ก็ยังคงยึดมั่นเป้าหมายที่ต้องการไว้ได้ ไม่ปล่อยให้เรื่องราวดราม่าประจำวันมาชิงพื้นที่ความคิดไปเสียหมด

Advertisement

Advertisement

เครื่องมือที่ว่านั้นคือ "กระดานอนาคต" หรือ "Dream Board"

กระดานอนาคต หรือ Dream Board หรือบางคนอาจเรียกว่า Vision Board เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งที่ต้องการ โดยใช้หลักการทำซ้ำ เช่นเดียวกับการฝึกฝนในบางสิ่งบางอย่างจนชำนาญ กระดานอนาคตคือการตอกย้ำสิ่งที่ต้องการกับจิตใต้สำนึก ด้วยการ "มองเห็น" สิ่งที่ต้องการซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ในทุกวัน สาส์นที่ต้องการสื่อจะค่อย ๆ ซึมซับลงไปยังจิตใต้สำนึก คอยขับเคลื่อนให้เราดำเนินการอะไรก็ตามที่จะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ค่ะ เป็นกระบวนการทางจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ด้วยขั้นตอนที่เรียบง่าย ดูเหมือนจะไร้สาระ แต่ผลลัพธ์ที่ได้มันน่าทึ่งจริง ๆ ค่ะ

เอาล่ะ ไปดูขั้นตอนวิธีการของเทคนิคการทำกระดานอนาคตกันเลยค่ะ

dream boardขอบคุณภาพประกอบจาก Freepik

การทำ กระดานอนาคต หรือ Dream Board นั้นไม่ยากเลย ง่ายและสนุกมาก ๆ เลยล่ะค่ะ ขอสรุปสั้น ๆ เข้าใจง่าย ๆ ให้ทำตามกันได้ดังนี้นะคะ

Advertisement

Advertisement

1. หากระดานมาสัก 1 อัน เป็นอะไรก็ได้ตามความชอบเลย อาจเป็นกระดานไม้อัดสีน้ำตาลสวย ๆ หรือฟิวเจอร์บอร์ดหลากสีที่คุ้นเคยกันดี หรือถ้าใครไม่มี หรืออาจไม่ชอบ ก็อาจใช้ผนังห้องเป็นกระดานแทนได้ค่ะ Concept ก็คือ อะไรก็ตามที่ใช้สำหรับแปะรูปสิ่งที่เราต้องการ ในที่ ๆ สามารถมองเห็นได้ง่าย ๆ ค่ะ

2. List สิ่งที่เพื่อน ๆ ต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต เช่น หน้าที่การงานที่ต้องการ รถที่อยากขับ บ้านที่อยากมี เงินในบัญชีสักเท่าไหร่ คนรักในฝันเป็นแบบไหน สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไป ทุกอย่างที่ต้องการ เขียนมันออกมาโดยไม่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดใด ๆ นะคะ ไม่ต้องคิดว่ามันจะยากเกินไป หรือเป็นไปไม่ได้หรอก เขียนให้ละเอียดได้เท่าไหร่ยิ่งดี ปลดปล่อยจินตนาการได้เต็มที่เลย แค่ซื่อสัตย์กับตัวเองเท่านั้นก็พอค่ะ

3. หารูปที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ต้องการ ขั้นตอนนี้เป็นช่วงที่สนุกมากค่ะ หากใครมีนิตยสาร ลองเอามาเปิดดูเพลิน ๆ แล้วจิ้มเลยค่ะอยากได้อะไรแบบไหน หรืออาจจะท่องอินเทอร์เน็ตไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องรีบเร่ง หาสิ่งที่ใกล้เคียงกับความต้องการของเรามากที่สุด บ้านแบบไหน รถยนต์รุ่นอะไร สีอะไร งานแต่งงานในฝันแบบไหน ประเทศอะไรที่อยากไป ไม่ต้องกังวลว่าจะดูเหมือคนบ้าหรือเปล่า ถ้าทำแล้วมีความสุข แค่ทำต่อไปก็พอค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. เมื่อได้รูปแล้ว นำมาตัดแปะที่กระดานที่เราเตรียมไว้ หรือบนผนังห้องก็ได้ค่ะ ระหว่างที่แปะก็ให้ซึมซับความสุขนั้นไปด้วย จินตนาการว่าเรากำลังมองมาจากอนาคต และในอนาคตเราได้ครอบครองสิ่งเหล่านี้แล้ว ตกแต่งให้สวยตามใจชอบเลยค่ะ อาจเขียนข้อความเชิงบวกลงไปด้วย เช่น "ฉันรวยมาก มีเงินร้อยล้านในบัญชี" "ฉันได้ไปเที่ยวยุโรปภายในปี 2020" "ฉันซื้อรถเบนซ์ด้วยเงินสดได้แล้ว เย้!" เขียนอะไรก็ได้ค่ะ ที่ทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกอิ่มเอมใจเมื่อได้เห็นได้อ่านข้อความนั้น (แนะนำว่าต้องเน้นรูปภาพเป็นหลักนะคะ เพราะสมองจะจดจำเป็นภาพได้ดีกว่าตัวอักษรค่ะ)

5. นำกระดานไปตั้งไว้ในจุดที่จะสามารถมองเห็นได้ง่าย ๆ ในทุกวัน เช่น ปลายหรือข้างเตียงนอน ที่ตื่นมาแล้วจะเห็นเป็นสิ่งแรก รวมทั้งก่อนนอนด้วย หรือบนโต๊ะทำงาน เพื่อเพิ่มแรงฮึดในการทำงานมากยิ่งขึ้น หรือหน้าประตู ให้มองเห็นชัด ๆ ตอกย้ำเป้าหมายทุกวันก่อนออกไปทำงาน เลือกจุดที่คิดว่าจะส่งผลกับตัวเรามากที่สุดเลยค่ะ

เพียงเท่านี้ กระดานอนาคตก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ที่เหลือที่รอชมผลลัพธ์อันน่าทึ่ง

dream boardขอบคุณภาพประกอบจาก Unsplash

เพื่อน ๆ อาจสงสัยว่านี่มันวิธีตลกหลอกเด็กหรือเปล่า ขอบอกว่าต้องลองค่ะ วิธีนี้เป็นวิธีที่คนสำเร็จหลาย ๆ ท่าน ใช้กันจนบรรลุความปรารถนามามาก ภายใต้ทฤษฎีที่เรียกว่า "กฎแรงดึงดูด" อะไรที่เราเห็น เราคิด เราทำซ้ำ ๆ จะเกิดขึ้นจริงในชีวิตเรา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งค่ะ

นั่นเพราะกลไกของจิตใต้สำนึก ที่รับเอาข้อมูลความต้องการนี้ไปประมวลผลซ้ำ ๆ เหมือนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั่นแหล่ะค่ะ เราย้ำกับตัวเองว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร ซ้ำ ๆ ในทุกเมื่อเชื่อวัน และในที่สุดจิตใต้สำนึกภายในตัวเราก็จะนำพาให้เราไปประสบพบเจออะไรก็ตามที่จะสนับสนุนให้เป้าหมายเราสำเร็จ หากไม่อยากฟังดูเกินจริงไปนัก มันก็คือผลลัพธ์ของการโฟกัสในบางสิ่งบางอย่างมาก ๆ นั่นเองค่ะ

ในสภาวะสังคมที่ความตั้งใจของเราถูกรบกวนโดยสิ่งอื่นได้ง่าย ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูกันนะคะ การันตีผลลัพธ์ที่ดี อย่างน้อย ๆ ก็ช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถโฟกัสสิ่งที่ต้องการมากขึ้น รู้ว่าต้องทำอะไรไปเพื่ออะไร เป็นการเพิ่มสมาธิอย่างหนึ่งค่ะ

อ้อ! มีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ เพิ่มเติมให้เป็นพิเศษนะคะ

1. จะดีกว่ามาก หากเก็บกระดานอนาคตนี้เป็นความลับ ตั้งไว้ในที่ที่เราจะมองเห็นได้คนเดียว เพราะคนอื่นอาจมองว่าไร้สาระ หรือปรามาสว่าเราตั้งเป้าหมายสูงเกินไป ซึ่งจะเป็นการบั่นทอนกำลังใจเราได้ บางทีเขาอาจหวังดีไม่อยากให้เราคาดหวังมากไป แต่หลายครั้งการรับรู้เพียงคนเดียวในใจจะได้ผลดีมากกว่าค่ะ เพราะฉะนั้น ตั้งเป้าหมายเงียบ ๆ แล้วให้ความสำเร็จส่งเสียงแทน ดีกว่านะคะ

2. หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คนอื่นจะเห็น ลองใช้กระดานอนาคตแบบดิจิทัลค่ะ คือนำรูปสิ่งที่ต้องการมาตกแต่งเป็นดิจิทัลไฟล์ในมือถือ แล้วตั้งเป็น Wallpaper มือถือ หรือหากไม่ต้องการให้ใครเห็น อาจเก็บไว้ในอัลบั้มภาพส่วนตัว แล้วเปิดดูทุกวันเวลาก่อนนอนและตอนตื่นนอนค่ะ หรือเพื่อน ๆ อาจโหลด Application มาเป็นตัวช่วยก็ได้ ใช้ Keyword ในการค้นหาว่า "Dream board" หรือ Vision board" จะมีแอพฯ ให้เลือกใช้กันอยู่จำนวนหนึ่ง ลองดูตามความสะดวกได้เลยค่า

ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ ไม่ว่าจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม ถ้ามันทำให้เรามีความสุขขณะได้ทำ แค่นั้นก็ถือว่าคุ้มแล้วค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีเป้าหมายนะคะ :)

dream boardขอบคุณภาพประกอบจาก Unsplash

"ไม่มีอะไรยากเกินไป

ถ้าใจต้องการใจจริง ๆ "

เรื่อง : ดารัณ พันสวะนัด (ผู้เขียน)

ขอบคุณภาพประกอบปกจาก Unsplash

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์