อื่นๆ

ตั้งไว้ 5 สิ่งที่ต้องทำก่อนเปิดเทอม!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตั้งไว้ 5 สิ่งที่ต้องทำก่อนเปิดเทอม!!

เมื่อเวลาฤดูกาลใกล้สอบปลายภาคเริ่มเข้ามาหลายๆคนก็เริ่มอ่านหนังสือสอบกันเพื่อหวังที่จะสอบผ่าน สอบผ่านและได้ปิดเทอมตามที่หวังไว้ หลายคนวางแผนมากมายเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำหลังจากปิดเทอม แต่เมื่อปิดเทอมจริงๆกลับกลายเป็นว่าไม่ได้ทำตามที่คาดไว้ซักอย่างเดียว ทำให้เวลาล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์ รู้สึกตัวอีกทีก็เปิดเทอมแล้ว ดังนั้นวันนี้เราจะมาตั้ง 5 ข้อที่ควรทำก่อนเปิดเทอม

  1. เก็บตก หลังจากสอบเสร็จแล้วหลายคนคงยังกังวลเกี่ยวกับการสอบหรือการส่งงานให้ครบดังนั้นช่วงแรกของการปิดเทอมควรจะเป็นการเก็บตกสิ่งที่ยังทำไม่เรียบร้อยก่อนปิดเทอมรวมไปถึงเรื่องเรื่องที่ค้างคาใจควรทำให้เสร็จสิ้นเสียก่อน ซึ่งควรตั้งไว้ใช้เวลาไม่เกิน1ใน4ของเวลาปิดเทอมเพื่อที่ว่าเราจะได้ใช้เวลาที่เหลือกับสิ่งอื่น หลังจากนั้นก็ให้ปล่อยใจแล้วเลิกคิดถึงมันไปซะเพราะสุดท้ายแล้วชีวิตคนเราก็ต้องเดินหน้าต่อไปนะ

Advertisement

Advertisement

เครียด

2.พักผ่อน ช่วงนี้เป็นช่วงที่สำคัญนะ! เพราะเราเหนื่อยจากการเรียนมามาก ควรให้ร่างกายได้พักบ้าง (ในที่นี้คือพักจริงๆนะ เช่น นอน ออกกำลังกาย หรือ เล่นเกมส์) เเต่สิ่งสำคัญคือไม่ควรปล่อยให้ช่วงนี้ให้นานเกินไปเพราะจะนำไปสู่การไม่ได้ทำอะไรตามที่วางเเผนไว้

นอน

3.เล็งหา การค้นหาสิ่งที่เราสนใจจะทำในช่วงปิดเทอม อาจเป็นสิ่งที่เราสนใจหรือต้องการพัฒนาทักษะนั้นๆ แน่นอนว่าควรคำนึงถึงระยะเวลาในการทำกิจกรรมนั้นๆ ซึ่งจะส่งผลต่อระยะเวลาที่ใช้และทำให้สามารถทำสิ่งนั้นๆออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ

เล็ง

4.ตั้งเป้าและลงมือทำ การตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะการมีเป้าหมายจะทำให้เราสามารถทำสิ่งนั้นๆได้นานและไม่ล้มเลิกไปกลางทาง โดยสามารถใช้การจดบันทึกเข้าช่วยเมื่อเราจดเป็นลายลักษณ์อักษรจะช่วยเน้นย้ำให้รู้ถึงเป้าหมายและสถานะปัจจุบันได้เเม่นยำยิ่งขึ้น!

Advertisement

Advertisement

5.ทบทวนและเตรียมตัวเปิดเทอม ทบทวนสิ่งที่เราทำมาตลอดปิดเทอมนี้ สิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้สำเร็จแล้วหรือยัง หากยังไม่สำเร็จยังเหลือเยอะหรือไม่ ควรหยุดไว้ก่อนหรือสามารถเเบ่งเวลาทำในช่วงเปิดเทอมได้โดยต้องคำนึงถึงช่วงการเรียนด้วยนะ เมื่อทบทวนเสร็จสิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการเตรียมตัวสำหรับการเปิดเทอมไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียน บทเรียนในภาคเรียนใหม่ ความพร้อมเพื่อที่จะได้เริ่มต้นเทอมใหม่ได้ด้วยดี

รร



ภาพจากนักเขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์