ไลฟ์แฮ็ก

ตามอารมณ์ให้ทัน แม้เหตุการณ์ปัจจุบันทำเอาวิตก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตามอารมณ์ให้ทัน แม้เหตุการณ์ปัจจุบันทำเอาวิตก

"อารมณ์คือสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้"

เคยไหมที่บางครั้งตั้งใจว่าพอทำสิ่งนี้แล้วจะอารมณ์ดี แต่พอได้ทำเข้าจริง ๆ แล้วกลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด บางทีกลับรู้สึกแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ

อย่างบางคนที่อกหัก แล้วหนีไปเที่ยวคนเดียว คิดว่าต้องช่วยได้แน่ ๆ แต่ที่แท้กลับไปหาที่ร้องไห้ใหม่ซะอย่างนั้น แถมไปหาใครที่รู้จักก็ไม่ได้อีกด้วย เพราะดันหนีมาคนเดียวซะแล้ว เลยกลับรู้สึกแย่ยิ่งกว่าเดิม

หรือบางทีคิดว่าถ้าทำอย่างนั้นแล้วจะรู้สึกไม่ดี แต่พอได้ทำเข้าจริง ๆ แล้วกลับรู้สึกอิ่มเอมใจกลับไปแทนอิ่มเอมใจ

Credit : Pixabay

อย่างเช่นในวันหยุดสุดสัปดาห์ มีงานกองดองอยู่เป็นภูเขาเลากา กะว่าต้องทำให้สำเร็จ แต่โดนคนที่บ้านลากไปข้างนอก ตอนแรกก็หงุดหงิด เพราะเป็นกังวลเรื่องงาน แต่พอได้ออกนอกบ้าน แล้วดันรู้สึกดี เพราะได้ผ่อนคลาย เปลี่ยนบรรยากาศ กลายเป็นอารมณ์ดีแบบงง ๆ

Advertisement

Advertisement

หรือยกตัวอย่างในช่วงที่ไวรัสกำลังระบาดอยู่ตอนนี้ เล่นเอาต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ตุนอาหาร เจลล้างมือ หน้ากาก หรืออะไรก็ตามที่สำคัญ ซึ่งพอได้ฟังข่าวสารต่าง ๆ ในขณะที่เราพยายามป้องกันเจ้าโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาดไปมากกว่านี้ ก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเกิดมันวิวัฒนาการความแข็งแกร่งขึ้นมาเพื่อกระจายเชื้อโรค ถึงตอนนั้นพัฒนาการเราจะสามารถหยุดยั้งมันได้หรือไม่Virus

Credit : Pixabay

แต่เราก็อย่าเพิ่งหลงวิตกกังวลหรือคิดเตลิดไปไกลจะดีกว่า ให้อ่านข่าวอย่างมีสติ ไตร่ตรองให้ดี เพราะว่าอารมณ์มันคือสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้ มันไม่เคยอยู่นิ่ง เหมือนคลื่นทะเลที่มีทั้งยามสงบและรุนแรง คลื่นทะเล

Credit : Pixabay

"เราไม่อาจคาดเดาสายน้ำได้ฉันใด ก็ไม่อาจคาดเดาอารมณ์ได้ฉันนั้น"

การจะทายใจตัวเองนั้น ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร เพราะเราไม่รู้เลยว่าอารมณ์แต่ละอย่างจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ไม่มีใครกำหนดได้ หรือแม้แต่ตัวของเราเองก็ตาม

Advertisement

Advertisement

สิ่งที่ทำได้จึงมีเพียง ตามรู้ดูอารมณ์ให้ทัน ว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร "เหงา เศร้า รู้สึกดี กังวล" ลองทำตัวเปรียบเสมือนคนนอก ที่มองเข้าไปในใจ แล้วเราจะเห็นว่าอารมณ์นั้นสั่นไหวดั่งสายน้ำที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

เพราะการตามรู้ดูอารมณ์ให้ทัน จะทำเราให้มีสมาธิ มีสติ และสงบ ประหนึ่งเหมือนก้อนหินที่อยู่กลางสายน้ำ มั่นคงแม้เราจะอยู่ท่ามกลางอารมณ์ที่ฟุ้งซ่านต่อเหตุการณ์ปัจจุบันนี้ก็ตามทีหินกลางน้ำ

Credit : Pixabay

Cover Photo : Pixabay

สามารถติดตามพวกเราได้ที่ช่องทางนี้
FB : https://fb.com/Aceter2020
Bd : https://www.blockdit.com/aceter

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ACE
ACE
อ่านบทความอื่นจาก ACE

สิงอยู่ในจักรวาล

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์