อื่นๆ

ตายแล้วฟื้น

102
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตายแล้วฟื้น

สวัสดีครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องจากลุงของผมเองครับ ลุงผมเป็นคนที่ค่อนข้างแข็งแรง เพราะออกกำลังกายทุกเช้าครับ แต่ลุงมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ แกเลยดูแลสุขภาพตัวเองอย่างดี ที่บ้านของลุง จะอยู่กับป้าแล้วก็ลูกชายลุงอีกคนครับ พื้นฐานของครอบครับนี้จะค่อนข้างเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เรื่องลี้ลับอยู่แล้ว เรียกได้ว่าเป็น สายมูเตลู กันทั้งบ้าน

เรื่องมีอยู่ว่า ลุงมีเริ่มมีอาการโรคหัวใจกำเริบครับ ต้องไปนอนโรงพยาบาลหลายวัน ช่วงที่ผมไปเยี่ยม ก็ยังพอได้พูดคุยกันอยู่ครับ ลุงบอกว่า เมื่อคืนฝันว่าได้เจอกับหลวงพ่อที่นับถือ (ท่านมรณะภาพไปแล้ว) ก็ได้พูดคุยกันถึงชีวิตกันเรื่องธรรมมะ ลุงบอกว่า มันอาจจะใกล้ถึงเวลาที่ลุงต้องไปแล้ว มีอะไรหลายอย่างที่ยังทำไม่เสร็จเลย ลุงแกเป็นประธานสร้างอุโบสถให้กับวัดที่หลวงพ่อท่านเคยเป็นเจ้าอาวาสก่อนมรณะภาพครับ แกสร้างมา 4 ปีแล้ว ก็เหลืออีกไม่เยอะเท่าไหร่ วันนั้นแกก็รู้สึกหายใจไม่ค่อยออก และก็กินอะไรไม่ค่อยได้ครับ หลังจากที่ผมเยี่ยมกับมาที่บ้าน ประมาณ 5 ชม ป้าก็โทรมาบอกว่าลุงเสียแล้วนะ ทุกคนก็ตกใจกันหมด เพราะลุงไม่น่าจะไปไวขนาดนี้ ผมก็รีบไปที่โรงพยาบาลเลยครับ พอขับรถออกมาได้สักพัก ป้าก็โทรมาบอกว่า ลุงฟื้นแล้วพร้อมกับดีใจร้องไห้กันยกใหญ่ พอถึงโรงพยาบาลลุงก็หลับอยู่ครับ แต่หมอบอกกับป้าว่า ลุงมีภาวะการหยุดหายใจ ในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว เพราะหัวใจไม่ทำงาน ทำให้เลือดไม่สามารถขึ้นไปเลี้ยงสมองได้ มีโอกาสน้อยมากที่เกิดเหตุการณ์ฟื้นขึ้นมาได้แบบนี้ ตั้งแต่หมดมารักษาคนไข้อยู่ที่นี่ก็เจอลุงนี่แหละเป็นเคสแรก

Advertisement

Advertisement

ตายแล้วฟื้นภาพโดย Karin Henseler จาก Pixabay

หลังจากที่ลุงเริ่มพูดคุยได้ ลุงก็เริ่มเล่าให้ฟังว่า ภาพสุดท้ายที่จำได้คือ หมอมาตรวจดูอาการ หลังจากนั้นก็หลับไป เหมือนฝัน แต่มันนานมาก ๆ ลุงมองไม่เห็นตัวตนของตัวเอง (คือ ไม่มีแขน ไม่มีขา อาจจะไม่มีร่างกายด้วย ) ภาพที่เห็นความมืดกว้าง ๆ โล่ง ๆ เลยไม่มีอะไรเลย ช่วงที่กำลังสับสนว่ามันคืออะไร แต่ก็มีความคิดว่าตัวเองน่าจะตายแล้ว อยู่ ๆ ก็มีลูกไฟสีเหลือง ๆ ประกาย ๆ ปรากฎขึ้น จากนั้นลุงก็ตามดวงไฟไปเรื่อย ๆ จนมันเริ่มสว่างขึ้น ตอนนั้นลุงรู้สึกว่ามันนานมาก ๆ ลุงนึกถึงทุกคน นึกถึงทุกสิ่ง ทุกอย่างที่เคยทำมา แล้วก็มีเสียง กระซิบเหมือนเสียงหลวงพ่อ บอกว่า “โยมยังไม่ถึงเวลานะ กลับไปทำสิ่งที่ตั้งใจนะ” หลังจากนั้นก็เริ่มได้ยินเสียงป้าเรียกให้ฟื้น

หลังจากที่ลุงฟื้นฟูจนสามารถกลับมาเดินได้ ก็มีการทำบุญบ้านครั้งใหญ่ และจัดกองผ้าป่าเผื่อถวายสร้างโบถสให้เสร็จสิน แต่ก็มีการกังวลกันอยู่ว่าถ้าสร้างเสร็จเเล้วกลัวลุงจะเสีย เพราะโรคหัวใจของลุง มันกำเริบได้ตลอดเวลา แต่ลุงบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วงนะ ให้ลุงสร้างให้เสร็จเถอะ ถ้าถึงเวลาที่มันต้องไป อย่างนั้นก็มีเรื่องที่ลุงตั้งใจทำให้สำเร็จเสร็จสิ้นสักเรื่องก่อนจากไป แต่หลังจากที่สร้างเสร็จแล้ว ลุงก็ไม่ได้เสียครับ ทุกวันนี้ยังคงใช้ชีวิตปกติและมีความสุขกับครอบครัวดีครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพปกจาก Gerd Altmann จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์