อื่นๆ

ตำนานความรัก ความกล้าหาญ ฮวางจินยี่ คังคุไบแห่งเกาหลีใต้

213
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตำนานความรัก ความกล้าหาญ ฮวางจินยี่ คังคุไบแห่งเกาหลีใต้

ช่วงนี้กระแสภาพยนตร์เรื่อง."คังคุไบ" ทางเน็ตฟลิกซ์กำลังฮอตฮิตติดเทรนด์จนดังไปทั่วโลกโซเชียล เรื่องราวที่ว่าด้วยอาชีพต่ำต้อยมีแต่คนรังเกียจ แต่กลับมีความกล้าที่จะลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมจนเป็นที่กล่าวขาน ไม่ใช่เฉพาะในอินเดียเท่านั้น หญิงงามเมืองที่มีความกล้าทำสิ่งดีๆเช่นนี้ในประเทศไทยก็มีเช่นยายแฟงแม่เล้าโสเภณีที่สร้างวัดคณิกาผล หรือในประเทศเกาหลีใต้ก็มีเช่นกันเธอคือ ฮวางจินยี่ ที่ผู้เขียนกำลังจะนำเสนอเรื่องราวของเธอ ซึ่งเข้มข้น น่าสนใจไม่แพ้กัน จนกลายเป็นตำนานเล่าขานของประเทศเกาหลีใต้ตุ๊กตาเกาหลี ฮวางจินยี่เป็นเรื่องจริงสมัยศตวรรษที่ 16 ของราชวงษ์โชซอน เธอคือโสเภณีชั้นสูงของเกาหลีใต้ซึ่งจะเรียกโดยทั่วไปว่า "กีแซง" เธอมีทั้งความงามและความเฉลียวฉลาดจึงเป็นที่หมายปองของขุนนางทั่วทั้งเมือง อันที่จริงแล้วนั้นนางเป็นลูกขุนนางชั้นสูงคนหนึ่งที่เกิดกับหญิงโสเภณี ด้วยธรรมเนียมโบราณเรื่องชนชั้นจึงถูกกีดกันส่วนผู้เป็นพ่อก็ไม่รับผิดชอบ เพราะกลัวจะเสียตำแหน่งหน้าที่ของชนชั้นสูง ทำให้ผู้เป็นแม่ต้องพาเธอไปอยู่ที่วัดภาพสะท้อนสังคมเกาหลีสมัยก่อน

Advertisement

Advertisement

จวบจน"จินยี่" โตเป็นเด็กน้อยอายุได้ 8 ขวบ ได้เห็นการร่ายรำและร้องเพลงของเหล่าคณิกานางโลมเธอจึงเกิดความรักและหลงไหลและหาทางฝึกฝน แต่ผู้เป็นแม่เมื่อรู้เข้าก็กีดขวางเพราะไม่อยากให้ลูกเป็นโสเภณีเช่นตนเอง แต่ด้วยความมุ่งมั่นไม่ว่าอุปสรรคใดก็ไม่อาจขวางเธอได้ จึงมีโอกาสได้เรียนรู้วิชาจากแม่เล้าเจ้าสำนักนางโลมของผู้เป็นแม่นั้นเอง กาลเวลาผันผ่านจน "จินยี่" เป็นสาวเต็มตัว ความงามความเฉลียวฉลาดและความเก่งกาจในเรื่องกาพย์กลอน ดนตรี และการฟ้อนรำทำให้เหล่าขุนนางก็ยิ่งพยายามทุ่มเงินทองทุกอย่างเพื่อครอบครองตัวเธอให้ได้ทหารเกาหลีโบราณ

แต่ "จินยี่" กลับตกหลุมรักชายหนุ่มลูกขุนนางคนหนึ่งเข้า แต่ด้วยชนชั้นเป็นอุปสรรคใหญ่จึงถูกกีดขวางท้ายที่สุดขุนนางพ่อของคนรักเธอเองกลับหวังได้ว่าที่ลูกสะใภ้มาเป็นเมียน้อยเสียนี่ ทำให้คนรักต้องมีอันตายจากไป ด้วยความมั่นคงในรักและความเศร้าบวกความแค้น จึงทำให้เธอลุกขึ้นมาต่อต้านความไม่เท่าเทียมกันในสังคมโดยเฉพาะอาชีพโสเภณี การพยายามทำให้อาชีพนี้เป็นที่ยอมรับในสังคมไม่ยอมขายร่างกายและรักษาศักดิ์ศรีความเป็นคน เธอจึงหาวิชาความรู้ให้มากขึ้นเพื่อยกระดับตัวเองและเหล่าโสเภณีจะได้ไม่ถูกมองเป็นสิ่งของต่ำต้อย ฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย และพัฒนา คิดค้นศิลปะท่ารำต่างๆและนั่นทำให้ท่าร่ายรำของเธอกลายเป็นศิลปะประจำชาติของเกาหลีใต้อีกด้วย ตัวเธอเองก็ถูกกล่าวถึงยกย่องมาจนปัจจุบันผู้หญิงเกาหลีใต้ต้นไม้

Advertisement

Advertisement

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ คังคุไบ และ ฮวางจินยี่ มีเหมือนกันคือการไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาแม้จะเกิดในฐานะที่ต่ำต้อยเป็นที่รังเกียจของสังคม แต่ก็ไม่อาจลดทอนคุณค่าความเป็นคนในตัวไปได้ นั่นจึงทำให้เรื่องราวของทั้งสองคนกลายเป็นตำนานเล่าขานได้ตลอดไป ในส่วนของ ฮวางจินยี่ นั้นก็มีทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของเธอออกมาหลายเวอร์ชั่น ซึ่งซองเฮเคียวนางเอกหน้าหวานก็เคยฝากผลงานในฉบับภาพยนต์ไว้ได้น่าประทับใจดีทีเดียว  ส่วนในซีรีส์ได้นางเอกสาว ฮาจีวอน ซึ่งสวยไม่แพ้กันมารับบทบาท

Cr.ภาพประกอบ :  , รูปที่1Gray_Rhee , รูปที่2manseok_Kim , รูปที่3mwrobel , รูปที่4김경복

ภาพประกอบปก : 1/1Supachai Promrit , 1/2 rambleron

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
SaruWatari
SaruWatari
อ่านบทความอื่นจาก SaruWatari

ชายผู้ยอมกินยาเม็ดสีน้ำเงิน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์