อื่นๆ

ตำนานอคิลลีส วีระบุรุษผู้พิชิตกรุงทรอย

3.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตำนานอคิลลีส วีระบุรุษผู้พิชิตกรุงทรอย

ภาพที่ 1Achilles (อคิลลีส)

ตำนานเทพปกรณัมกรีกนั้นเป็นเรื่องราวที่ไม่ปรากฏอยู่ในหนังสือเรียนของไทยมากนัก เป็นเรื่องราวที่ค่อนข้างหาอ่านได้ยาก ดังนั้น วันนี้ผู้เขียนอยากจะพาเพื่อนๆมารู้จักกับวีระบุรุษคนสำคัญของเทพนิยายกรีก นั่นคือ อคิลลีส เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินเรื่องราวของอคิลลีสมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราจะพาทุกคนมาเจาะลึกเกี่ยวกับต้นกำเนิดและเรื่องราวในสงครามกรุงทรอยกันค่ะ

อคิลลีส เป็นหนึ่งในวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ในเทพนิยายกรีก ตามตำนานเล่าขานกันว่าเขามีพละกำลังและความกล้าหาญเหนือมนุษย์ แถมยังมีหน้าตาที่หล่อด้วยค่ะ แต่มีความพยาบาทและโกรธเร็ว เขายังเป็นคนที่มีความภักดีมากพร้อมจะเสียสละทุกอย่างเพื่อเพื่อนและครอบครัวของเขา อคิลลีสนั้นมีจุดอ่อน คือข้อเท้าซ้ายของเขา บทกวีมหากาพย์ของโฮเมอร์ (The Iliad) เล่าเรื่องราวการผจญภัยของอคิลลีสในช่วงปีสุดท้ายของสงครามเมืองทรอย

Advertisement

Advertisement

บิดาของเขาคือ พีลิอุส ราชาแห่งนครเมอร์ไมดอนส์ (Myrmidons) ตามตำนานบอกไว้ว่าเป็นทหารที่กล้าหาญและมีทักษะสูงเป็นพิเศษ ส่วนแม่ของเขาก็คือ เธทิส เทพแห่งท้องน้ำ

ตามตำนานและเรื่องราวที่แต่งขึ้น  เธทิสกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับการตายของลูกชายตัวน้อยของเธอ เธอจึงทำทุกอย่าง เพื่อให้เขาเป็นอมตะ เธทิสเผาอคิลลีสด้วยไฟทุกคืน แล้วทาบาดแผลของเขาด้วยขี้ผึ้ง และเธอก็จุ่มเขาลงไปในแม่น้ำสติกซ์ ที่กล่าวกันว่าน้ำเป็นเครื่องประทานความคงกระพันของเหล่าทวยเทพ เธอจับเท้าเขาแน่นขณะที่จุ่มเขาลงไปในแม่น้ำ แต่ดันแน่นจนน้ำไม่แตะส้นเท้าของเขาเลย เป็นผลให้อคิลลีสเป็นคงกระพันและมีจุดอ่อนที่ส้นเท้านั่นเองค่ะ

ภาพที่ 2

เมื่ออายุได้เพียง 9 ขวบ ผู้ทำนายทำนายว่าอคิลลีสจะตายอย่างกล้าหาญในการต่อสู้กับโทรจัน เมื่อเธทิสได้ยินเรื่องนี้ เธอจึงปลอมตัวอคิลลีสให้เป็นเด็กผู้หญิงและส่งเขาไปอาศัยอยู่บนเกาะสปอระดีส แห่งทะเลอีเจียน แต่การเป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่เป็นชะตากรรมของอคิลลีส และในไม่ช้าเขาก็ออกจากเกาะสปอระดีส และเข้าร่วมกองทัพกรีก

Advertisement

Advertisement

สงครามโทรจันเริ่มต้นขึ้นเมื่อเจ้าชายแห่งกรุงทรอย ชายหนุ่มชื่อปารีส มาตัดสินการประกวดความงามระหว่างเทพธิดาเฮร่า อาเธน่า และอโฟรไดท์ เทพธิดาแต่ละคนเสนอสินบนให้แก่ปารีสเพื่อแลกกับการโหวตของเขา อะโฟรไดท์ สัญญาว่าจะมอบภรรยาที่สวยที่สุดในโลกให้กับปารีส นั่นคือเฮเลน  แต่น่าเสียดายที่เธอได้แต่งงานกับคนอื่นแล้ว คือเมเนลอส ราชาแห่งสปาร์ตา ตามคำบอกของอะโฟรไดท์ ปารีสไปที่สปาร์ตา เอาชนะใจเฮเลนและพาเธอพร้อมกับเงินทั้งหมดของเมเนลอสกลับไปที่กรุงทรอย เมเนลอสเลยสาบานว่าจะแก้แค้น เขารวบรวมกองทัพนักรบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของกรีซ รวมทั้ง อคิลลีสและเหล่าทหารเมอร์ไมดอนส์ จากนั้นจึงออกเดินทางเพื่อพิชิตกรุงทรอย และนำภรรยาของเขากลับคืนมา สงครามครั้งนี้ก็ได้ดำเนินมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นเวลาเก้าปีแล้ว อคิลลีสได้นำการต่อสู้ครั้งแล้วครั้งเล่า เขาได้พบกับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่และไม่แพ้ในการต่อสู้เลย แต่สงครามก็มาถึงจุดตันแล้ว

Advertisement

Advertisement

อะกาเมมนอน(Agamemnon) ผู้นำกองทัพ Achaean และน้องชายของเมเนลอส ได้เลือกไครเซส์หญิงสาวชาวโทรจันให้เป็นนางสนมพ่อของไครเซส์ ซึ่งเป็นนักบวชแห่งเทพเจ้าอะพอลโล  พยายามซื้ออิสรภาพของลูกสาว แต่อะกาเมมนอนเยาะเย้ยคำวิงวอนของเขาและปฏิเสธที่จะปล่อยไครเซส์ไป

ด้วยเหตุเทพเจ้าอะพอลโลจึงลงโทษกองทัพกรีกโดยส่งโรคระบาดเพื่อฆ่าทหารทีละคน ในที่สุดอะกาเมมนอน ก็ตกลงที่จะอนุญาตให้ไครเซส์กลับไปหาพ่อของเธอ แผนดังกล่าวใช้ได้ผลจนกระทั่งเทพเจ้าอะพอลโล ยังคงเห็นอะกาเมมนอนปฏิบัตไม่ดีกับไครเซส์และพ่อของเธอ จึงเข้ามาแทรกแซงในนามของโทรจัน เขาช่วยเฮกเตอร์ เจ้าชายแห่งกรุงทรอย ค้นหาและฆ่าพาโทรคลุส (ซึ่งโทรคลุสเป็นสหายสนิทและเพื่อนร่วมออกศึกของอคิลลีส)

ภาพที่ 3

อคิลลีสสาบานว่าจะแก้แค้น เธทิสขอให้ช่างตีเหล็กศักดิ์สิทธิ์ทำดาบและโล่ที่จะช่วยให้เขาปลอดภัย อคิลลีสไล่เฮกเตอร์กลับไปที่กรุงทรอยสังหารโทรจันไปตลอดทาง เมื่อพวกเขาไปถึงกำแพงเมือง เฮคเตอร์พยายามให้เหตุผลแต่อคิลลิสไม่สนใจ เขาแทงเฮคเตอร์ที่คอจนตาย และลากศพของเฮกเตอร์ไปรอบ กรุงทรอย เพื่อเป็นการประจาน อคิลลีสลอบเข้าไปในเมืองด้วยอุบายม้าไม้ และอคิลลีสก็ถูกสังหารด้วยลูกธนูที่ข้อเท้าจากการยิงของปารีส

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ หวังว่าเพื่อนๆอ่านจบแล้ววจะทราบเรื่องราวเกี่ยวกับอคิลลีสมากขึ้นนะคะ และเพื่อนๆยังสามารถนำข้อคิดจากเรื่องนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ

ภาพที่ 4

แหล่งอ้างอิง :

เครดิตภาพ : ภาพทั้งหมดจาก Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
นกฮูก
นกฮูก
อ่านบทความอื่นจาก นกฮูก

เขียนทุกเรื่องที่อยากเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์