อื่นๆ

ตื่นสายบ้างบางครั้งก็ดีนะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตื่นสายบ้างบางครั้งก็ดีนะ

ในปัจจุบันการดำรงชีวิตของคนเราในแต่ละวันย่อมมีข้อมูลข่าวสารมาให้เราได้อ่านให้ได้ยินอย่างมากมายเพราะว่าข้อมูลการสื่อสารทุกวันนี้มีการส่งผ่านหากันด้วยความรวดเร็วซึ่งในชีวิตประจำวันของคนเราในแต่ละวันก็จะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่ต้องทำเริ่มตั้งแต่ลุกขึ้นจากที่นอนทั้งวันไปจนถึงล้มหัวลงหมอนในตอนกลางคืนสำหรับการหลับพักผ่อนซึ่งเป็นวิถีชีวิตของเราอยู่แล้วการนอนหลับทำให้สุขภาพจิตชีวิตมีความพร้อมอยู่เสมอในการที่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

comunication ถ้ากล่าวถึงการตื่น ในการนำเสนอของผู้เขียนจะนำเสนอในแง่ของการการตื่นรู้ ตื่นตัว ตื่นเต้น ตื่นตระหนกกับเรื่องราวข้อมูลข่าวสารที่มากระทบกับตัวเราซึ่งก็เป็นปกติวิสัยของคนเราบางครั้งก็จะมีเรื่องราวมากระทบกับความรู้สึกของเราบ้างจนทำให้เกิดการรับสารหรือเรื่องราวนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารทางสื่อต่าง ๆ  คำพูดจากคนทั่วไป คำบอกเล่าจากปากต่อปาก ทำให้บางทีตั้งตัวไม่ทันกับข่าวสารที่ได้รับ เรื่องที่ได้รับรู้อาจเป็นความจริงหรืออาจเป็นเรื่องไม่จริงก็ได้แต่ถ้าเราตั้งตัวไม่ทันหลาย ๆ ครั้งที่ข่าวจริงไม่จริงเหล่านั้นทำให้เราต้องทำอะไรที่ผิดพลาดทำให้เสียคนหรือเสียงานเลยก็ได้ นั้นก็คือผลจากการตื่นตระหนกอาการตื่นตระหนกเป็นอาการที่บุคคลคนนั้นไม่สามารถควบคุมตนเองและบางทีอาจแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ โดยไม่รู้ตัวรวมไปถึงเกิดความกังวล ในขณะได้รับข่าวสารต่าง ๆ เหล่านั้น ทั้ง ๆ ที่อย่างไม่รู้แน่ชัดเลยว่าข่าวนั้นจริงเท็จอย่างไร

Advertisement

Advertisement

panic การตื่นนำมาใช้ในทางธรรมก็จะกล่าวถึงการตื่นรู้ตัวกับสติของตัวเอง จิตใจสงบเยือกเย็นสามารถพิจารณาได้ถึงเหตุและผลของเรื่องต่าง ๆ ต่อมาก็จะใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ซึ่งจะแตกต่างกันกับการตื่นที่ผู้เขียนได้หยิบนำมากล่าวถึง การตื่นตระหนก ทำให้คนขาดความมีสติพิจารณาไตร่ตรองข้อมูลข่าวสารที่ได้รับเข้ามากระทบกับตัวเราในแต่ละวันแต่ถ้าเรามีสติทำความรู้จักกับสิ่งที่ผ่านเข้ามานั้นช้า ๆ พิจารณาให้ละเอียดว่าข้อมูลที่ได้รับมาจริงหรือเท็จโดยใช้ปัญญาก็จะทำให้เราตื่นรู้ในสิ่งที่เป็นไปของเรื่องราวนั้น ๆ ซึ่งผู้เขียนเปรียบไว้กับการ “ตื่นสาย” นั่นเอง

สติ รอบคอบ การทำอะไรอย่างมีสติ สัมปชัญญะ ค่อย ๆ พินิจพิเคราะห์อย่างรอบคอบถี่ถ้วนถึงแม้อาจช้าไปบ้างก็จะสามารถช่วยให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อในข้อมูลข่าวสารหรือเป็นเครื่องมือของใครที่ต้องการให้เราตัดสินใจทำอะไรกับเรื่องต่าง ๆ เหล่านั้นโดยขาดความระมัดระวัง รอบคอบได้ ซึ่งจากความข้างต้นจึงเป็นที่มาของคำว่า “ตื่นสายบ้างบางทีก็ดีนะ”

Advertisement

Advertisement

เครติด ปก : www.canva.com

ภาพที่ 1 www.pexels.com

ภาพที่ 2 www.pexels.com

ภาพที่ 3 www.pixabay.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์