ไลฟ์แฮ็ก

ต่อใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ง่ายๆ ฉบับ 2020

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต่อใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ง่ายๆ ฉบับ 2020

เกิดปัญหาใหญ่แล้ว สำหรับคนโก๊ะ ๆ งง ๆ แบบเรา ถ้าหากจะต้องไปต่อใบอนุญาตขับขี่รถยนต์จะต้องทำยังไง เข้าไปหาข้อมูล หรืออ่านหลาย ๆ กระทู้ก็พอจะได้ความบ้าง แอบ งง บ้าง วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังละกันว่า ตอนนี้ ขั้นตอนของการขอต่ออนุญาตใบขับขี่รถยนต์นั้นต้องทำอะไรบ้าง แต่ที่จะเล่านั้น เป็นการต่อจาก 2 ปี ชั่วคราว เป็น 5 ปี นะ เผื่อมีใครที่กำลังหาข้อมูลจะได้นำไปปฏิบัติได้ถูก

ดาวน์โหลด App DLT Smart Queue

ปี 2020 คุณจะเดินชิว แล้วไปบอกว่ามาต่อใบขับขี่ ไม่ได้แล้วนะ คุณต้องจองคิวไว้ก่อน เพราะถ้าวันนั้นมีจำนวนผู้ต่อใบขับขี่เกินจำนวน คุณก็อาจจะเสียเวลาลางานไปฟรี ๆ แต่จะจองคิวได้ยังไงหละ คุณต้องโหลด DLT Smart Queue ซึ่งเป็นแอพจองคิวของทางกรมการขนส่งมาก่อน

แอพหน้าตาก็จะเป็นแบบภาพที่เห็น คุณกดดาวน์โหลดได้เลย ฟรี จ๊ะ ไม่มีเสียค่าบริการใด ๆ

Advertisement

Advertisement

แอพแอพพอเปิดแอพเข้ามาแล้ว จะให้คุณกรอกลงทะเบียนโดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน และ คิดรหัสผ่าน เมื่อได้แล้วคุณก็จะสามารถจองคิวได้

แอพคุณสามารถกดเลือกจังหวัดที่จะทำการขอต่ออายุใบขับขี่ได้เลย เลือกเอาที่สะดวกและใกล้กับที่คุณอยู่ได้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นภูมิลำเนาที่คุณเกิดก็ได้ ตอนนี้เดี๋ยวจะขอเลือกจังหวัด เชียงรายเป็นตัวอย่างละกัน

แอพพอลองเลือกจังหวัดเชียงราย ก็จะมีสำนักงานย่อยของแต่ละอำเภอให้เลือกอีก ว่าจะเลือกอำเภอไหน แล้วก็กดได้เลย

แอพต่อไปก็จะเป็นขั้นตอนของการบอกจุดประสงค์ของการจองคิวแล้วหละ ว่าคุณนั้นจะจองคิวมาทำอะไร ตามหัวข้อที่ให้เลือกได้เลย จะลองเลือกต่ออายุ จาก 2 ปีชั่วคราวเป็น 5 ปี ละกันนะ

แอพก็จะมีรายละเอียดการจัดเตรียมเอกสารว่าเราจะต้องเตรียมอะไรบ้างไปในวันจริง หากใครขี้ลืมก็แคปเก็บไว้ เผื่อกลับมาอ่านอีกทีว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง

Advertisement

Advertisement

แอพเป็นขั้นตอนของการเลือกวันที่ สีม่วงคือวันที่เราสามารถจองได้ ซึ่งทางสำนักงานจะเว้นวันหยุด คือ วันเสาร์-อาทิตย์ ไม่เปิดทำการ เลือกเฉพาะสีม่วงเท่านั้นนะ

แอพเมื่อเลือกวันที่แล้ว ยังไม่หมดนะ คุณสามารถเลือกเวลาที่จะไปได้อีกด้วย สะดวกช่วงเช้า หรือช่วงบ่าย ได้หมดเลย ถ้าหากว่าวันนั้นการจองยังไม่เต็มนะ อย่างที่เห็นในภาพ จำนวนเต็มคือสีแดง เท่ากับ 10 คน เลข 0 หมายถึง จำนวนคนที่ทำการจองเรียบร้อยแล้ว ถ้ายังไม่เต็มก็เลือกเวลาได้เลย

แอพแอพพอกดยืนยันการจอง เราก็จะได้รหัสการจอง เป็นที่เรียบร้อยเสร็จสมบูรณ์ แต่หากอยากจะเปลี่ยนวันก็กลับมายกเลิกวันจองและเลือกใหม่ได้เลย    ง่าย ๆ เพียงเท่านี้เอง

บุกสำนักงานขนส่งกัน

พอถึงวันจริงที่เราต้องไป อย่าลืมเตรียมเอกสารให้พร้อมหละ ใบขับขี่ใบเดิม ใบรับรองแพทย์ที่ไม่เกิน 1 เดือน บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา และพยายามไปถึงขนส่งก่อนเวลาสัก 15 นาทีหละ

Advertisement

Advertisement

สนงเมื่อไปถึงคุณจะเห็นป้ายช่องบริการพิเศษ แต่ละสถานที่อาจจะอยู่ต่างกัน ลอง ๆ ถามเจ้าหน้าที่เขาดูนะ แล้วแจ้งว่าเราได้ทำการจองแล้วถ้าเขาถามรหัสการจองก็สามารถยื่นรหัสการจองให้เจ้าหน้าที่ไปได้เลย เจ้าหน้าที่จะขอเอกสารที่เตรียมมา รอสักครู่เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกไปเซ็นชื่อยินยอม

เมื่อรอครบหรือผู้จองคิวมากันเยอะพอสมควรแล้วเจ้าหน้าที่จะเรียกเข้าไปทำการทดสอบสายตา เรื่องสี การเหยียบเบรก สายตาซ้ายขวา ถ้าทดสอบผ่านแล้วก็นำเอกสารมายื่นเพื่อชำระเงิน จำนวนเงินที่ต้องจ่ายคือ 555 บาท

จ่ายเงินเมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว หยิบบัตรคิวรอถ่ายรูปสักพัก ก็เข้าไปถ่ายรูป รอบัตร เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สิริรวมแล้วการมาครั้งนี้ประมาน 40 นาทีเท่านั้นเอง จะช้าหน่อยตอนรอคิวนี่แหละ ถ้ามาวันไหนที่คนไม่เยอะ ทำการทดสอบผ่าน ก็จะเสร็จเร็วขึ้น

จ่าย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอที่จะนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติตามหรือเปล่า ในตอนนี้การก้าวทันเทคโนโลยีถือว่าเป็นสิ่งสำคัญตามหน่วยงานของรัฐเองก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้นได้มีการดึงเอาเทคโนโลยีที่ให้ผู้รับบริการได้เข้าถึงบริการ ได้รวดเร็ว สะดวก และไม่เสียเวลาอีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อผู้อ่านนะคะ

++ภาพจากผู้เขียน ++

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์