ไลฟ์แฮ็ก

ต้นบอนสีคู่ซี้ที่มีคุณค่า

320
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้นบอนสีคู่ซี้ที่มีคุณค่า

คนรักต้นไม้หลายคน อาจจะหลงใหลใน "ราชินีแห่งไม้ใบ" หรือ "บอนสี" สี่ตาก็เช่นกันค่ะที่หลงใหลในไม้ใบที่มีหลากลายหลายสี จากการที่สี่ตาอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับบอนสีจากหลายๆ แหล่ง ทำให้รู้ว่าบอนสีนั้นเป็นไม้ต่างบ้านต่างเมือง แต่อพยพมาอยู่ในไทยในช่วงสมัยพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันบอนสีในไทยมีมากหลายสายพันธ์ุ แต่ละสายพันธ์ุก็มีลักษณะแตกต่างกันไป ส่วนความสวยก็บาดตาบาดใจผู้หลงใหลในบอนสีไปคนละแบบเลยค่ะ สำหรับราคานั้น มีตั้งแต่ราคาหลักหน่วยไปจนกระทั่งหลักหมื่น  สี่ตาพึ่งรับเจ้าบอนสีมาเป็นเพื่อนซี้ที่บ้านได้ไม่นานเองค่ะ ตั้งแต่ได้เธอมา ใจที่ล้าจากสถานการณ์โควิด  ก็ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น  มาดูบอนสีสายพันธ์ุแรกที่มาเป็นเพื่อนซี้ของสี่ตากันค่ะ เธอเป็นสาวใต้ เติบโตอยู่ที่นครศรีธรรมราช เดินทางข้ามหลายจังหวัดมาเป็นสาวในเมือง ดูสภาพพวกเธอสิคะ ดูเหมือนอ่อนเปลี้ยเพลียแรงจากการเดินทาง

Advertisement

Advertisement

หัวบอนสีเนื่องจากเดินทางมาไกลและหัวบอนคงยังไม่แห้งดี พวกเธอเลยถูกอบอยู่ในกล่อง สี่ตาจับล้างทำความสะอาด ดึงรากที่เหี่ยวแห้งออก แล้วนำแช่น้ำยาจัดการเชื้อรา ผึ่งไว้สักพักจึงนำมาลงปลูก ประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ ก็ค่อยๆ แย้มใบเขียวๆ ออกมาพร้อมกับลวดลายบาง ๆ

หัวบอนสีงอกใบหัวบอนสีงอกใบ

เห็นส่วนที่เป็นใบที่กำลังห่อตัวยังไม่คลี่บานเต็มที่ไหมคะ ใบส่วนนั้นเป็นใบขนาดใหญ่ มีความสมบูรณ์กว่าเจ้าใบละอ่อนน้อย ตอนใบใหญ่คลี่บาน จะได้เห็นลวดลายสีสันบนใบบอนกันชัดๆ ค่ะ ไปดูตัวอย่างการคลี่บานของใบใหญ่ๆ กันค่ะ ว่าจะมีหน้าตาออกมาเป็นเช่นไร ทับทิมแดง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ?   เห็นเธอแล้วหลงใหลในเธอกันไหมคะ  บอนสีสายพันธ์ุนี้มีชื่อว่า "ทับทิมเม็ดแดง" ค่ะ จากลักษณะใบที่ปรากฏ ทับทิมเม็ดแดงมีใบเป็นรูปหัวใจ ตรงส่วนเว้าของใบจะไม่ยาวลึกมาถึงตำแหน่งก้านใบ ลักษณะใบเช่นนี้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านบอนสีในไทย จัดไว้ในกลุ่ม "บอนใบไทย" ค่ะ ดูเม็ดแดงๆ ที่กระจายบนใบจะเห็นว่า มีลักษณะคล้ายคลึงกับเม็ดทับทิม จึงเป็นที่มาของชื่อทับทิมเม็ดแดง ทับทิมเม็ดแดง "ทับทิมเม็ดแดง" หลายๆคนเรียกเธอว่าบอนพื้นบ้าน หรือบอนบ้านๆ ราคาย่อมเยา ถึงแม้ว่าค่าตัวเธอจะไม่สูงลิ่ว แต่เธอก็เป็นเพื่อนซี้ที่มีคุณค่าของสี่ตาค่ะ

Advertisement

Advertisement

หมายเหตุ: รูปทุกรูปเป็นรูปของ "สี่ตาพาอ่าน" นามปากกาของคนเขียนบทความนี้เองค่ะ

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สี่ตาพาอ่าน
สี่ตาพาอ่าน
อ่านบทความอื่นจาก สี่ตาพาอ่าน

สี่ตาชอบท่องเที่ยว และทำสวนเล็กๆที่บ้าน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์