อื่นๆ

ต้องการให้ต้นไม้มีใบและดอกงาม..ทำอย่างไร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้องการให้ต้นไม้มีใบและดอกงาม..ทำอย่างไร

ต้นไม้ ดอกไม้เป็นธรรมชาติที่น่าหลงไหล ใครพบใครเห็นก็อดไม่ได้ที่จะชื่นชมและอยากเป็นเจ้าของขึ้นมาทันที แต่จะทำอย่างไรล่ะก็ต้องซื้อหามาปลูกสิคะ ไม่รอช้ารีบไปตลาดนัดหรือร้านที่ขายต้นไม้ดอกไม้ทันที เมื่อเลือกได้ที่ชอบและถูกใจที่สุดทั้งสีสันออกดอกสวยงามมาก อีกทั้งราคาพอจะโอเคก็เลยจัดการซื้อมาเป็นเจ้าของทันที ประคบประหงมให้น้ำให้ปุ๋ยเต็มที่ดอกใบก็ออกดกงดงามมาก เป็นที่น่าพอใจยิ่งนัก สองอาทิตย์ผ่านไป แปลกใจทำไมดอกไม้เราไม่มีดอกนะทั้ง ๆ ที่เราก็คอยฟูมฟักอยู่ตลอดเวลาเกิดอะไรขึ้น

ดอกไม้เริ่มออกดอกน้อยใบเริ่มเหี่ยวเฉา จิตใจเราก็เริ่มหดหู่เช่นเดียวกันได้แต่คิดว่าทำไมนะคนอื่นเขาเลี้ยงกันดอกไม้เขาออกดอกออกใบสวยจังแต่ดูของเราสิทำไมเป็นอย่างนี้นะ ไม่รอช้าหาตำรามาเปิดศึกษาวิธีการดูแลรักษาต้นไม้ดอกไม้ทันที แน่นอนตำราไหนๆก็บอกให้ใส่ปุ๋ยเร่งดอกเร่งใบยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ ไปหาซื้อสิคะช้าอยู่ทำไม ซื้อมาแล้วจัดการทำตามตำราทุกอย่าง เหมือนเดิมอีกแล้วค่ะ ดอกไม่มี ใบเฉา หรือเราใส่ปุ๋ยมากเกินไป หมดกำลังใจ ถอดใจ ท้อแท้ ไม่เอาแล้วพอกันที ใจคิดแต่ว่าเราไม่มีวาสนาได้เชยชมดอกไม้ที่เราปลูกเองแน่เลย  คราวนี้ปล่อยให้ต้นไม้ที่เราซื้อหามาปล่อยตามบุญตามกรรม ไม่ให้ปุ๋ย  ไม่ทะนุถนอมเหมือนเดิมแล้ว น้อยใจไปทำกับข้าวกินดีกว่า หุงข้าวก่อนอันดับแรก ซาวข้าวสองสามครั้งเอาน้ำข้าวที่ซาวไว้ไปเทใส่ต้นไม้ที่เราถอดใจแล้วโดยไม่สนใจหันไปมองเลยน้ำซาวข้าว

Advertisement

Advertisement

เทเสร็จก็กลับหลังหันเดินไปเลย เข้าครัวเพื่อทำกับข้าวกินต่อดีกว่า วันรุ่งขึ้นก็หุงข้าวทำกับข้าวเหมือนเดิม แล้วก็นำน้ำซาวข้าวไปเทใส่ต้นไม้อีกด้วยความโมโห เทแล้ว เอ๊ะ..แวบๆเหมือนจะเห็นอะไร กลับหลังหันไปดู อ้าวทำไมต้นไม้ของเรางามขึ้นนะ  ดอกก็เริ่มผลิแตกออก ใบอ่อนก็เริ่มขึ้นมะลิ คราวนี้เองกำลังใจมาละคิดสงสัยอยู่ในใจว่ามันคงถึงเวลาที่จะออกดอกละมั้ง  เอ๊ะ…หรือเป็นเพราะน้ำซาวข้าวที่เรานำมาเทหรือเปล่า วันต่อไปเราก็ทำเช่นนี้ตลอด แน่นอนเราได้คำตอบละ  ต้องเป็นที่น้ำซาวข้าวแน่ๆ ดีใจมากที่เราได้ดอกไม้ต้นไม้ที่สวยงามออกดอกออกใบให้เราได้ชื่นชมอีกครั้งน้ำข้าว

ไม่นึกเลยว่าน้ำซาวข้าวธรรมดา ๆ จะทำให้ต้นไม้ดอกไม้ออกดอกออกใบได้มากมายสวยงามได้ขนาดนี้ ก็เลยมาวิเคราะห์เอาว่าในน้ำข้าวเป็นแหล่งซึ่งอุดมไปด้วยธาตุอาหารมากมายเช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียมและวิตามิน จึงทำให้ดอกไม้ออกดอก ออกใบสวยงาม
ดอกไม้

Advertisement

Advertisement


ภาพโดย  สองสามเก้า
ภาพปกโดย Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์