อื่นๆ

ต้องใช้ชีวิตจริงๆ หรอนี่!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้องใช้ชีวิตจริงๆ หรอนี่!

เราต่างเกิดมาอยู่ในโลกอันแสนเส็งเคร็ง อยู่ที่เราจะมองมันยังไง อยู่ที่เราจะนิยามมันว่าอะไร อยู่ที่เราจะยังเชื่อในโลกอุดมคติ อุดมการณ์ เหล่านั้นไว้ไหม ข้อคิดที่ได้จากซีรี่ส์ดังเรื่องOrange is the new black นั้นสอนให้หลายอย่างมาก ถึงแม้ความยุติธรรมจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สมมุติขึ้นมาในเหล่าอุดมการณ์ แต่บางครั้งเราในฝ่ายที่ถูกก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบนั้นเลย จงสู้ ทั้งๆ ที่เราอาจจะไม่ได้ชนะ เหมือนกับความจริงที่ปรากฏให้เราได้ชมบนซีรี่ส์

คุกภาพจาก : Ichigo \ pixabay

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เราทุกคนล้วนเป็นครอบครัวเดียวกัน(จากซีรี่ส์ดังกล่าว) สิ่งที่น่าสงสารที่สุด ไม่ใช่การไปมีชีวิตต่อจากนี้ในเรือนจำ แต่กลับกลายเป็นการออกสู่โลกภายนอก ที่แม้จะสร้างมาด้วยอุดมคติ ในบางกรณีก็อาจถูกบดบังด้วยอำนาจของเงิน ตำแหน่ง สิ่งเหล่านี้ล้วนพยายามทำให้ยุติธรรมที่สุดในฐานะผู้นำโลกอุดมคติ แต่มันก็ไม่ได้หายไปเลยหลอกอำนาจเหล่านั้น สักวันหนึ่ง เราเองก็จะต้องตายไปจากโลกแห่งนี้ เป็นปกติอยู่แล้ว แต่เราละเคยทำให้มันน่าอยู่ เราละเคยลบคำว่าเส็งเคร็งออกจากใจหรือยัง ตายไปก็เอาของจากโลกติดตัวไปไม่ได้ สู้อยู่แล้วทำอะไรให้คนจดจำไม่ดีกว่า หรอ!

Advertisement

Advertisement

รูปหนังสือหลายเล่ม

ภาพจาก : OvsiankaStudio / istockphoto

หลายคนล้วนตั้งคำถามที่มีอยู่รอบตัว แล้วว่าจริงๆ  เราล้วนแต่เกิดมาทำไม เพื่อเป็นอยู่ ดูแลโลก เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ให้อยู่รอด ทุกคำถามล้วนมีมาเรื่อยๆ จนกว่าเราจะตาย ส่วนนึงก็ถูกไขโดยวิทยาศาสตร์ บ้างก็ใช้ความเชื่อในการตอบ แต่มีไม่น้อยเลย ที่เข้าใจการมีอยู่ของชีวิต แล้วพร้อมอุทิศตนแก่ส่วนรวม อุทิตตนแก่การวางนโยบาย การประดิษฐ์ทิ้งไว้ให้แก่โลก เหลือเพียงชื่อที่เล่าขานมาพร้อมสิ่งประดิษฐ์ที่เหลือไว้ในปัจจุบัน

น้ำทะเล

ภาพจาก : PublicDomainPictures / pixabay

ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เหตุของโลกอุดมคติอย่างทุนนิยมเท่านั้น ที่เราจะสามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่ลำบาก เราเองไม่ใช่คนที่ลำบากที่สุด คนในคุกก็ไม่ได้มีเครื่องมืออะไรที่จะช่วยให้ตัวเองดีขึ้นเลย แม้แต่การจ้างทนายในโลกอุดมคติยังยากเลย เขายังไม่แม้แต่จะคิดอยากตาย ทั้งๆ ที่ออกไปในโลกอุดมคติก็ไม่ได้มีคนใจดีกับเขามากเท่าไหร่…..

Advertisement

Advertisement

จงใช้ชีวิตอย่างที่อยากเป็น และจงเป็นตำนานทแก่โลกใบนี้ ก่อนที่จะไม่มีวันหวนกลับมา

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ

#บทความ by riewji

#ภาพหน้าปก by riewji


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Riewji
Riewji
อ่านบทความอื่นจาก Riewji

ชวนให้คิด และรู้ถึงความเป็นจริง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์