อื่นๆ

ต้อยติ่ง... วัชพืชสวย มากคุณค่า

307
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ต้อยติ่ง... วัชพืชสวย มากคุณค่า

5jดอกไม้สีม่วงอ่อนสวยบอบบาง ที่มีให้เห็นตามริมทาง หรือตามสวน ถนนในชนบท หรือแม้แต่ในกรุงเทพฯ อาจไม่เป็นที่สนใจของใครๆ แต่สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบดอกไม้ อาจสังเกตเห็น เจ้าดอกไม้น้อยๆ นี้ บานท้าแสงแดดอันร้อนแรงอย่างทระนง

เจ้าดอกไม้สีม่วงน้อยนี้ คือดอกต้อยติ่ง  วัชพืช ที่อาจไม่มีใครต้องการ...  ตอนนี้ คงต้องเรียกว่า ต้อยติ่งไทย ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ruellia tuberosa  เพราะเวลานี้มีต้อยติ่งเทศเข้ามาขึ้นตามริมทางไม่น้อยเหมือนกัน

ต้อยติ่งบนผืนทรายริมทะเล (ถ่ายภาพโดยผู้เขียน)

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

ชาวสวน บางคนอาจรังเกียจเจ้าต้อยติ่งนี้ เพราะมันเป็นพืชที่ขึ้นง่ายมาก

เมื่อเราเป็นเด็ก แม่อาจเคยพาเราไปตามสวนสาธารณะ บางคนอาจได้เคยเล่น “เม็ดเป๊าะแป๊ะ” หรือตามที่ใครๆ อาจตั้งชื่อให้มัน ฝักเล็กๆ ของต้อยติ่ง เมื่อแก่จัดเป็นสีน้ำตาล เก็บรวมไปโยนลงน้ำ สักพัก มันจะแตกดังเป๊าะแป๊ะๆ  เป็นที่สนุกสนานของเราๆ เป็นของเล่นง่ายๆ ที่หาได้ไม่ยากนัก  แต่ฝักที่แตกออกเมื่อได้ความชื้น กระเด็นไปตกที่ไหน มันก็จะงอกและกระจายพันธุ์ไปได้อย่างรวดเร็ว แม้แต่ซอกเล็กซอกน้อย มีดินไม่มากนัก ต้อยติ่งก็งอกงามได้ คุณแม่บางคนที่สนใจต้นไม้ อาจสอนเด็กๆ ว่าเมล็ดที่แตกออกนี้ คือวิธีหนึ่งที่พืชใช้ในการขยายเผ่าพันธุ์ของมันออกไป เป็นการเรียนรู้ที่ดีอย่างหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

แม้คำว่า วัชพืช จะมีความหมายว่า พืชที่ไม่ควรเก็บไว้ (รากศัพท์ของคำว่า วัช คือ วัชชะ หมายถึงสิ่งที่ควรละทิ้ง)  แต่ต้อยติ่งไทยของเรา ใช่ว่าจะไร้ประโยชน์  เมื่อได้เข้าไปศึกษาในเว็บไซต์ของ ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร กระทรวงสาธารณสุข เราจะได้ความรู้ว่า ต้อยติ่งไทยนั้น มีประโยชน์ทางยามากมาย เช่น ส่วนเมล็ด ช่วยในการรักษาแผลให้หายเร็ว ใช้พอกฝีช่วยดูดหนองเพื่อลดการอักเสบ  ส่วนรากใช้ประโยชน์ในการขับปัสสาวะ ฯลฯ  ซึ่งในสมัยที่การแพทย์ยังไม่ก้าวหน้า ต้อยติ่งไทย อาจเป็นตัวยาที่หมอยานำมาใช้ แม้ในปัจจุบันที่การแพทย์ทันสมัยขึ้น แต่บางคนที่มีความรู้ด้านสมุนไพร ก็อาจยังคงใช้อยู่

สำหรับชาวสวน บางคน อาจไม่รังเกียจต้อยติ่งไทยนัก เพราะระบบรากของต้อยติ่งนั้น แข็งแรงมาก หากมีดงต้อยติ่งอยู่บริเวณริมท้องร่อง ริมคูน้ำ รากของต้อยติ่งก็พอจะช่วยยึดหน้าดินไว้ได้ ดีกว่าปล่อยให้โล้นแล้งระบบรากของต้อยติ่ง แข็งแรงมาก (ถ่ายภาพโดยผู้เขียน)

Advertisement

Advertisement

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

ในด้านความสวยงามของดอกต้อยติ่ง นำมาใช้จัดแจกันประดับในบ้าน ร่วมกับดอกไม้อื่น ก็สวยไม่แพ้ใคร ทำให้บ้านสว่างสดชื่นขึ้นได้ เพียงแต่ดอกต้อยติ่งจะไม่อยู่ข้ามวันเท่านั้นเอง

เก็บมาจัดใส่แจกันร่วมกับดอกไม้อื่น ทำให้บ้านสดชื่น (ถ่ายภาพโดยผู้เขียน)

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

ต้นไม้ใบหญ้าทุกชนิด ล้วนมีประโยชน์อย่างที่คาดไม่ถึง ดังนั้น แม้ต้อยติ่งไทยจะได้ชื่อว่าเป็น วัชพืช แต่เรื่องความงามและประโยชน์  ต้อยติ่งไทย ก็มีไม่แพ้ใคร แบ่งใจให้ต้อยติ่งไทยสักนิด มีดอกไม้สีม่วงงามๆ ไว้ดูเล่นเพลินๆ ก็ยังดีความงามเรียบง่าย

ภาพทุกภาพในบทความ ถ่ายภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์