ไลฟ์แฮ็ก

ถอดบทเรียน 3 วิธีที่จะทำให้ผู้อื่นชอบคุณ โดย เดล คาร์เนกี้

148
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถอดบทเรียน 3 วิธีที่จะทำให้ผู้อื่นชอบคุณ โดย เดล คาร์เนกี้

ในยุคปัจจุบัน ความรู้ความสามารถทางด้านวิชาการเป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่หา ทั้งความรู้ที่ต้องศึกษาด้วยตนเอง หรือแม้แต่ความรู้ที่ได้มาจากประสบการณ์ชีวิต  บางคนยอมควักเงินในกระเป๋าซื้อบทเรียนออนไลน์ราคาแพง ๆ บางคนหมดเงินไปกับหนังสือหลายเล่ม เพราะคิดว่าความรู้ที่ได้จากสิ่งเหล่านี้จะนำพาเขาไปสู่จุดมุ่งหมายของชีวิต ที่กล่าวมานั้นการเรียนรู้ไม่ใช่สิ่งผิด การเริ่มเรียนรู้จากสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่การไม่สนใจที่จะเรียนรู้อะไรเลยสักอย่าง เป็นสิ่งที่ผิดและไม่ควรให้ความคิดนี้ผุดขึ้นมาจากสมองของเรา วันนี้เราจะมาถอดบทเรียนชุดความรู้อีกรูปแบบหนึ่ง จากปรมาจารย์ด้านการสื่อสารอย่าง เดล คาร์เนกี้ ( Dale Carnegie) ที่ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตของเขาผ่านหนังสือ วิธีชนะมิตรและจูงใจคน มีดังต่อไปนี้

https://pixabay.com/images/id-2979107/

1. ยิ้ม


เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “การกระทำสำคัญกว่าคำพูด” ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะคนเรามักจะตัดสินลักษณะซึ่งปรากฏอยู่บนเบื้องหน้า ก่อนที่จะได้ยินน้ำเสียงของเขาคนนั้นเสียอีก การยิ้มที่ดีนั้นควรเป็นยิ้มอย่างแท้จริง ยิ้มด้วยไมตรีจิต ยิ้มด้วยความจริงใจ ทำให้ผู้ที่เห็นรอยยิ้มของคุณนั้นรู้สึกว่าคุณชอบเขา คุณจะทำให้เขามีความสุข คุณยินดีมากที่ได้มาพบกับเขา ส่วนการยิ้มแหย ๆ นั้นไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะทำให้คุณดูเป็นคนที่ขาดความจริงใจ ไม่บริสุทธิ์ใจ และน้อยคนนักที่จะชอบรอยยิ้มเช่นนี้

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/images/id-1245776/

2. ฟัง


ถ้าคุณอยากเป็นนักสนทนาที่ดี ก็ต้องเป็นนักฟังที่ดีด้วย เมื่อคุณอยู่ในวงสนทนาการรับฟังผู้อื่นอย่างตั้งอกตั้งใจ สนใจสิ่งที่รับฟังอย่างแท้จริง เป็นการแสดงความเคารพอย่างดีที่สุด วิธีการนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงคุณตั้งคำถามในเรื่องที่อีกฝ่ายต้องการจะตอบ และคอยสนับสนุนผู้ที่คุณสนทนาด้วยความจริงใจ จงจำไว้ว่าคนที่คุณสนทนาด้วยนั้นเป็นผู้ที่สนใจในตัวเขาเอง มากกว่าที่จะสนใจในตัวคุณ เพียงเท่านี้คุณก็จะกลายเป็นผู้ฟังที่น่ายกย่องได้

ภาพโดย <a href=Free-Photos จาก Pixabay" />

3.ความบริสุทธิ์ใจ


หากคุณต้องการความเคารพจากผู้คนที่คุณติดต่อสัมพันธ์ด้วย คุณต้องให้ผู้คนเหล่านั้นมองเห็นคุณค่าที่แท้จริงในตัวคุณ อย่าลุ่มหลงกับคำยกย่อง  คำสรรเสริญแบบไร้เหตุผล และคุณต้องปฏิบัติกับผู้อื่นด้วยความบริสุทธิ์ใจ เช่นเดียวกับที่คุณอยากให้ผู้อื่นปฏิบัติกับคุณ

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คุณยอมสละเวลาอันมีค่ามาอ่านบทความชิ้นนี้ หวังว่าแนวทางข้างต้นที่ได้ถอดมาจากบทเรียนในหนังสือเล่มนี้จะทำให้ผู้อ่านตระหนักถึงความสำคัญของการสานสัมพันธ์และอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข แค่คุณเริ่มต้นจากรอยยิ้มที่น่าประทับใจ การเป็นผู้ฟังที่ดี และทำทุกอย่างด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพียงเท่านี้คงไม่ยากเกินไปที่จะทำให้ผู้อื่นชื่นชอบในตัวคุณ

ภาพโดย : เจ้าของบทความ


เครดิตภาพปก โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LessisMore
LessisMore
อ่านบทความอื่นจาก LessisMore

ใช้ชีวิตท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม พยามหาวิธีหลุดพ้นจากความจริงที่โหดร้ายและนำมาบอกกล่าวเป็นประสบกา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์