อื่นๆ

ถึงเวลาปรับ Mindset ใหม่ รับมือวิกฤตสถาณการณ์ Covid 19

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถึงเวลาปรับ Mindset ใหม่ รับมือวิกฤตสถาณการณ์ Covid 19

https://pixabay.com/get/57e8d4414a5bae14f6d1867dda6d49214b6ac3e4565972407c2d7ad691/virus-1812092_1920.jpg

หากจะพูดถึงเรื่องใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2020 คงจะไม่พ้นเรื่อง การระบาดของโรค Covid 19 ซึ่งก็ส่งผลกระทบอย่างหนักเป็นวงกว้าง ทั้งเรื่องความเชื่อมั่นและระบบเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มสถาณการณ์จะยังไม่ดีขึ้น ในเร็ว ๆ นี้ ประกอบกับความไว้วางใจรัฐบาลในการรับมือกับสถาณการณ์ยังอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้หลาย ๆ คนเกิดความวิตกกังวลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าการปฎิบัติตามข้อควรปฎิบัติต่าง ๆ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต จากเดิมมาเป็นการใช้ชีวิตอยู่แต่ในที่พักอาศัย หรือการระวังตัวเมื่อต้องใช้ชีวิตนอกบ้าน ก็มิได้ทำให้ความกังวลนี้คลายลงได้แม้แต่น้อย  ซึ่งเราคงจะเห็นได้ว่า สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ คือ “ความคิดของเราเอง”crihttps://www.freepik.com/free-photo/portrait-stressed-caucasian-woman_2893989.htm#page=1&query=critical&position=19

Advertisement

Advertisement

และสำหรับหลาย ๆ คนที่กำลังวิตกกังวลกับเรื่องนี้ จนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ และกระทบต่อการทำงานด้วยแล้ว บทความนี้ จะมาชวนทุกคนมาปรับ Mind set ใหม่ เพื่อรับมือสถาณการณ์วิกฤตนี้ที่เกิดขึ้น

1.สำหรับในมุมของ เจ้าของกิจการหรือผู้บริหาร บริษัท ควรมองว่า นี่คือ บทพิสูจน์สำคัญ ว่า เราจะเป็นผู้บริหารในยามที่ต้องออกศึกได้หรือไม่ บริษัทมีพนักงานคุณภาพที่จะช่วยกันฝ่าฟันวิกฤตนี้หรือไม่และควรบริหารพนักงานเหล่านั้นอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ผู้บริหารควรมองโลกตามความเป็นจริง อย่างมีความหวัง  และหาโอกาสที่ดีในวิกฤตนั้นเสมอ

2.สำหรับใน มุมของพนักงาน ถือได้ว่า มีโอกาสในการพัฒนาตัวเอง เพราะความวิตกกังวล ทำให้เกิดการดิ้นรนเอาตัวรอด ซึ่งเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ แน่นอนว่าทำให้เกิดกรอบความคิดใหม่ในตัวเราในทางบวกมากขึ้น เราอาจพบความสามารถพิเศษที่ซ่อนอยู่ในตัว การเผชิญกับวิกฤต ทำให้อยากทำงานเต็มที่เต็มกำลัง มี Under dog mindset (การสู้แบบคนไม่มีอะไรจะเสีย) ซึ่งเวลานี้ถือว่าเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดึงศักยภาพในตัวเองออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่

Advertisement

Advertisement

yohttps://www.pexels.com/photo/young-woman-thinking-with-pen-while-working-studying-at-her-desk-6384/

3.สำหรับในเรื่องของการเงิน ถึอว่าได้ใช้โอกาสนี้ลองปรับวิถีชีวิตแบบประหยัดสุด ๆ  ถึงเวลารัดเข็มขัดเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างจริงจัง  และเก็บเงินสดในมือ จากที่ไม่เคยเก็บเงินอยู่มาก่อน เราอาจจะพบว่า เราเก็บเงินอยู่ เพราะเราเจอวิกฤตนี้ก็เป็นได้ รวมถึงการหารายได้เสริมจากช่องทางอื่น ๆ

4.ทำให้เรากลายเป็นคนที่สนใจ สุขภาพร่างกาย การนอนหลับพักผ่อน อาหารการกิน และการออกกำลังกายมากขึ้น รวมถึงการให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและสุขอนามัยเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เพียงพอที่จะต่อสู้กับไวรัสอันตรายนี้

5.ทำให้เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน ไม่คิดถึงอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นมากจนเกินไป ซึ่งยิ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น ทางที่ดีควรโฟกัสกับภาระงานที่อยู่ตรงหน้า

Advertisement

Advertisement

6.เป็นการเพิ่มทักษะ การพิจาณา รับ และเลือก หรือหลีกเลี่ยง การเสพสื่อ การติดต่อกับผู้คนที่พูดคุยเรื่องนี้ มากเกินไป ก็ย่อมทำให้เกิดการวิตกกังวล กับสถาณการณ์มากยิ่งขึ้น และการพิจารณาเสพสื่อ จากแหล่งสื่อที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้นmanhttps://www.pexels.com/photo/man-using-stylus-pen-for-touching-the-digital-tablet-screen-6335/

7.ถือว่าได้ใช้โอกาสนี้ฝึกฝนการเป็นคน ยอมรับความจริงให้ได้ การมองปัญหาอย่างเป็นจริงที่สุด เตรียมพร้อมให้ดีที่สุด มีสติ ไม่ตื่นตระหนก ดูแลร่างกาย และจิตใจให้ดี

8.ยอมรับว่า ความวิตกกังวล ย่อมก่อให้เกิดความทุกข์ เราควรเริ่มมองหาสิ่งดับทุกข์ คือการมองหาความสุขเล็ก ๆ ที่อยู่รอบตัว หาหนังสือ อ่าน ที่มีเนื้อหา พาเราไปพบความสุขได้ง่ายขึ้น หรือหนังสือการต่อสู้ของผู้ที่ประสบความสำเร็จ ทำให้เรามีแรงใจที่จะฮึดสู้ และการพาตัวเองไปสัมผัสใกล้ชิดธรรมชาติ เช่นการเดินป่า ทำให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้น เป็นต้นpeoplehttps://www.pexels.com/photo/people-silhouette-during-sunset-853168/

สำหรับวิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ก็คงเหมือนกับทุก ๆ วิกฤตที่เกิดขึ้นในอดีต ในทุกวิกฤต ย่อมมีโอกาสซ่อนอยู่ ได้เห็นบุคคลผู้เป็น ฮีโร่ และการได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของคนในสังคม ที่อยากจะร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน ให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตนี้ โดยไม่หวังพึ่งความช่วยเหลือจากฝั่งรัฐบาลเพียงเดียว และที่สำคัญเราจะได้ตัวตนใหม่ของเราเสมอ

ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจทุกคนที่เผชิญวิกฤตนี้  เราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน....

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์