อื่นๆ

ถูกจริต หรือ ถูกใจ

2.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถูกจริต หรือ ถูกใจ

ชิงช้า

ถูกจริต หรือ ถูกใจ มันก็ดูก้ำกึ่งว่า น่าจะเหมือนกัน ถูกใจเราก็ได้ยินกันบ่อยแล้ว แต่ถูกจริต ดูคล้ายเป็นคำโบราณ แต่ระยะหลังได้ฟังบ่อยขึ้นและฟังดูเท่ห์ดี จริต ความหมายทั่วไป คือความประพฤติ กิริยาอาการที่แสดงออกมา แต่ในที่นี้ผู้เขียนขออ้างถึง พจนานุกรม ไทย-ไทย โดย อ.เปลื้อง ณ นคร ซึ่งแปลว่า พื้นเพของจิตซึ่งเกิดจากจิตได้รับการอบรมเสพคุ้นมาเป็นเวลาช้านาน ความหมายนี้ทำให้ผู้เขียนคิดว่าคนๆนั้น ถูกหล่อหลอมมาแบบไหนด้วยเช่นกัน

ของเล่น

ผู้เขียนได้ยินคำว่า ถูกจริต จนติดหู และคนพูด และพูดบ่อย มักจะใช้กับบางสิ่งที่ไม่รู้จะอธิบายให้อีกฝ่ายรู้ได้อย่างไร ว่ามันมากว่า แค่ถูกใจนะ คำว่า ถูกใจ บางทีอาจแค่ชอบ พอใจในตอนนั้น แต่พอผ่านไปซักระยะก็อาจไม่ชอบ ไม่สนใจอีก ถ้าเปรียบเทียบ เช่นเราถูกใจอาหารมื้อนั้น บรรยากาศตอนนั้น แต่ถ้าถูกจริต คือ เราชอบตอนนั้น หรือ ตอนไหนๆ เราก็ชอบ หรืออาจหมายถึง ความเชื่อความศรัทธา ยิ่งในยุคปัจจุบันมีความหลากหลาย มีตัวเลือกเยอะ แต่ก็มีการบังคับให้เลือกข้าง ทั้งๆที่ก็เป็นเรื่องถูกจริตของใครของมัน เรื่องที่ถูกจริตเรา อาจไม่ถูกจริตคนอื่นก็ต้องยอมรับกัน

Advertisement

Advertisement

หากการให้ความหมายตามพจนานุกรมฟังดูเก่า หรือเชยเกินไป ถ้ามาแปลให้เข้ายุคสมัยหน่อย ถูกใจ ก็คงเป็น like ซึ่งก็เป็นความ ชอบ แต่ ถูกจริต คงเป็น compatible คือ เข้ากันได้ มีความสอดคล้อง ซึ่งผู้เขียนรู้สึกว่าเหนือชั้นกว่าชอบเยอะ เพราะถ้าของสักชิ้นถูกจริตเรานั่นหมายถึงว่า เราชอบและยังสามารถเข้ากับเราได้ดี หรือที่ใช้กันว่า เข้ากับไลฟ์สไตล์นั่นเอง สมมุติว่าเราถูกใจเสื้อสักตัวเราสามารถซื้อมาแต่ไม่เคยใส่มันเลย แต่ถ้าถูกจริตเราจะไม่แค่แขวนมันไว้แน่ๆ คงถูกใช้บ่อยจนเยิน

ดอกไม้

ภาษาไทยเราเป็นภาษาที่ลึกซึ้ง มีเสน่ห์ มีมิติ ซึ่งทุกวันนี้คงต้องยอมรับว่า หลายๆคำ ที่หายไปจนพอมีใครพูดขึ้นมาเราก็งงว่า คืออะไร ว่าแล้วผู้เขียนจะเข้ากรุดูซิว่าคำอะไรหายไปบ้าง แล้วจะมาแบ่งปันกัน

เครดิตภาพ : ถ่ายเอง VIVO1819

ขอบคุณพจนานุกรม ไทย-ไทย

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์