ไลฟ์แฮ็ก

ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลออย่างไรให้ดูดี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลออย่างไรให้ดูดี

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพคงไม่มีใครไม่รู้จักการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ โดยเฉพาะการถ่ายภาพบุคคล เพราะมันทำให้ภาพดูนุ่มนวล มีมิติ และทำให้ตัวแบบดูเด่นขึ้น แต่ที่จริงแล้วไม่ได้มีแค่ภาพหน้าชัดหลังเบลอเท่านั้น แต่มันยังสามารถเป็นภาพหน้าเบลอหลังชัดได้อีกด้วย ซึ่งเราจะเรียกทั้งสองแบบนี้ว่าภาพชัดตื้น


  • F ยิ่งน้อยฉากหลังยิ่งเบลอมาก

F หรือ ค่ารูรับแสง มีผลอย่างมากกับความเบลอของฉากหลังหรือฉากหน้า ถ้าเราปรับค่ารูรับแสงน้อยจะยิ่งเบลอมาก เช่น F1.4 จะเบลอมากกว่า F1.8 เป็นต้น ค่ารูรับแสงจะขึ้นอยู่กับเลนส์ที่เราใช้ ซึ่งเลนส์ที่มีค่า F น้อย ๆ ราคาจะยิ่งสูง

การใช้ค่ารูรับแสงที่น้อยมาก ๆ จะทำให้ระยะโฟกัสน้อยลงไปด้วย ดังนั้นเราจะต้องระมัดระวังเรื่องการโฟกัสให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการหลุดโฟกัสที่อาจจะเกิดขึ้นได้

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/th/photos/4148114/ เครดิตภาพจาก MabelAmber


  • ยืนใกล้แบบ

การที่กล้องอยู่ใกล้ตัวแบบจะทำให้ฉากหลังที่ออกมาดูไกลออกไปจากตัวแบบ ภาพที่ได้จะดูมีมิติ และฉากหลังละลายสวยงาม ซึ่งนอกจากการยืนให้ใกล้ตัวแบบแล้วนั้น เรายังสามารถใช้การซูมของเลนส์ไปที่ระยะไกลสุดซึ่งจะเป็นวิธีการดึงตัวแบบให้เข้ามาใกล้กล้องมากขึ้นได้อีกด้วย

การยืนใกล้แบบนั้นภาพที่ได้จะเป็นภาพครึ่งตัวหรือภาพ Close-up จะทำให้แบบดูเด่นขึ้น ซึ่งเป็นภาพที่นิยมมากสำหรับการถ่ายภาพบุคคล
https://pixabay.com/th/photos/1867417/

เครดิตภาพจาก Pexels


  • หาฉากหลังดี ๆ

การเลือกฉากหลังที่ดีมีส่วนสำคัญทำให้ภาพของเราดูสวยขึ้นได้ ฉากหลังที่ดีไม่ควรดูรกจนเกินไป และควรจัดวางตัวแบบให้เหมาะสมกับฉากหลัง ตัวอย่างฉากหลังที่นิยมถ่ายกันเช่น ไฟประดับต่าง ๆ ในเวลากลางคืน วิวธรรมชาติ ตึกหรืออาคารสวย ๆ

https://www.pexels.com/th-th/photo/1707828/เครดิตภาพจาก Misael Garcia


  • วัตถุวางหน้าเลนส์

Advertisement

Advertisement

นำวัตถุมาวางหน้าเลนส์หรือที่เรียกว่า Foreground จะทำให้ภาพดูแปลกตา มีความน่าสนใจมากขึ้น ให้วางวัตถุอยู่ระหว่างตัวกล้องและตัวแบบ โดยให้ตัววัตถุอยู่ใกล้กล้องมากกว่าตัวแบบ วัตถุที่นำมาใช้นั้นอาจจะเป็นสิ่งของ สิ่งก่อสร้าง สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ ใบไม้ กำแพง

https://pixabay.com/th/photos/3121038/เครดิตภาพจาก Sam_Studio

เครดิตภาพปกจาก bruce mars

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์