อื่นๆ

ถ้าคุณรู้จักรักข้อเสียของตัวเองคุณจะมีความสุขมากขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ้าคุณรู้จักรักข้อเสียของตัวเองคุณจะมีความสุขมากขึ้น

คนเรามักจะเห็นข้อเสียของตัวเองดีที่สุด ไม่ว่าจะทำอะไรหรือคิดอะไรเราก็มักที่จะเห็นข้อเสียของตัวเองเป็นอย่างแรกเสมอ แต่สำหรับเวลาที่เรามองคนอื่นเรามักจะเห็นข้อดีของพวกเขาก่อนเสมอ หลายครั้งที่คุณมีความคาดหวังที่จะเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะทำอะไรหรือคิดอะไรก็ต้องอยู่ในรูปแบบของความสมบูรณ์แบบ คุณรู้หรือไม่...ว่าวิธีคิดเหล่านี้สามารถที่จะทำร้ายชีวิตของคุณไปทั้งชีวิตเลย เพราะเมื่อไหร่ที่คุณต้องพบเจอกับความไม่สมบูรณ์แบบ คุณจะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องไม่ปกติและไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของคุณ ซึ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่ผิดทั้งสิ้น

https://unsplash.com/photos/Q8SMAfUyFOkขอขอบคุณภาพจาก unsplash

การโหยหาซึ่งความสมบูรณ์แบบตลอดเวลาสามารถที่จะทำให้คุณรู้สึกเครียด และทุกครั้งที่สิ่งต่าง ๆ รอบตัวไม่ได้เป็นอย่างที่ใจคุณต้องการ คุณก็จะรู้สึกหงุดหงิด และคุณก็จะมีนิสัยที่เป็นคนชอบจัดแจง จู้จี้จุกจิกกับคนอื่น และทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ชอบคุณขึ้นมา การที่ต้องใช้ชีวิตอย่างสมบูรณ์แบบไร้ที่ติหรือ  Perfectionist คุณจะพยายามหาข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดเรื่อย ๆ และคุณจะรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของคุณด่างพร้อย ถ้าคุณเป็นคนที่มีลักษณะอย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้น เราคิดว่าคุณจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงระบบความคิดให้มันผ่อนคลายลงบ้าง เพราะชีวิตของคุณนั้นตึงมากเกิน

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/KsbsuTP6ijIขอขอบคุณภาพจาก unsplash

แน่นอนว่าคนที่มีบุคลิกและลักษณะของการเป็น  Perfectionist  มักเป็นคนที่เก่งและมีระเบียบวินัยสูงและหลายครั้งทำให้คนประเภทนี้นอกจากจะต้องจัดแจงตัวเองแล้ว ยังมักที่จะไปจัดแจงและยุ่งกับชีวิตของคนอื่นอีกด้วย โดยหลายคนอาจจะเริ่มต้นจากคนใกล้ตัว เช่นคนในครอบครัว ลูกน้องและก็ออกไปเรื่อย ๆ กลายเป็นคนที่นิยมคอยบงการคนอื่นให้ต้องทำแบบนู้น แบบนี้ ตามที่ตัวคุณต้องการ สำหรับคุณอาจจะเป็นความรักและความห่วงใยที่ตัวคุณมอบให้กับคนอื่น แต่ลองถามคนอื่นแล้วหรือยังว่าพวกเขาอึดอัดต่อการกระทำของคุณมากแค่ไหน และส่งผลไปสู่การโต้แย้ง จนอาจจะไปถึงการทะเลาะกันเลยก็เป็นไปได้ เห็นไหมว่าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาได้ภายในพริบตาทุกเรื่องที่เกิดขึ้นมามักมาจากปัญหาที่ตัวคุณนั้นไม่รู้จักที่จะยอมรับข้อเสียของตัวเอง จนไปยุ่งวุ่นวายกับข้อเสียของคนอื่นด้วย เลยทำให้เรื่องราวมันบานปลายไปมากมายขนาดนี้ การที่จะแก้ไขนิสัยเหล่านี้ได้อาจจะต้องย้อนไปที่จุดเริ่มต้นของเรื่องราว นั้นคือคุณต้องสามารถที่จะยอมรับความจริงที่ว่าทุกคนเกิดมาบนความไม่สมบูรณ์แบบ ไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบทุกคนต่างมีสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบทั้งสิ้น สิ่งที่ผู้คนมักพูดถึงกันเรื่องความไม่สมบูรณ์แบบที่นิยมมากที่สุด นั้นก็คือ เรื่องรูปลักษณ์และหน้าตา

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/A4myhPFfSGUขอขอบคุณภาพจาก unsplash

ยกตัวอย่างจากตัวเราเองตั้งแต่เด็กจนโตถูก Bully เรื่องความสูงมาตลอดชีวิต ถูกเรียกว่า เตี้ยบ้าง แคระบ้าง และอะไรอีกมากมาย ทุกคำพูดอาจจะมีผลต่อเราในตอนเด็ก ๆ แต่เมื่อโตขึ้นเราก็รับข้อเสียของตัวเองได้ และอยู่กับมันอย่างมีความสุข และก็พยายามที่จะหาข้อดีของขนาดตัวของตัวเอง ก็ไม่ได้เก็บคำพูดเหล่านั้นมาใส่ได้อีกเลย และพอเรายอมรับข้อเสียของตัวเองได้ เราจะรู้สึกรักมันและมันจะเป็นจุดเด่นของตัวเรา สิ่งที่เราเคยไม่ชอบมันในอดีตวันนี้กลับกลายเป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นของตัวเราเอง

ถ้าคุณสังเกตดูชีวิตที่ไม่สมบูรณ์แบบนี้ด้วยความรัก แน่นอนว่าคุณจะมีความสุขต่อข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวคุณและมองมันด้วยความเข้าใจมากยิ่งขึ้น จากข้อเสียที่คุณเกลียดมันอย่างมาก มันจะกลายเป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นที่ไม่มีใครเหมือนเลยทันที อย่าพยายามที่จะวิ่งหนีข้อเสียเพื่อไปหาความสมบูรณ์แบบ แต่จงยอบรับในความไม่สมบูรณ์แบบแล้วคุณจะเป็นคนไม่สมบูรณ์แบบที่มีความสุขมากที่สุดคนหนึ่ง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์