ไลฟ์แฮ็ก

ถ้าอยาก​เป็น​ผู้ชนะ​ อย่า​ให้​ใคร​มา​บงการ​เป็นอัน​ขาด

140
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ้าอยาก​เป็น​ผู้ชนะ​ อย่า​ให้​ใคร​มา​บงการ​เป็นอัน​ขาด

ภาพหน้า​ปก​โดย​ https://bit.ly/3evm9BV


หน้าที่อย่างหนึ่งในชีวิตของเราทุกคน​นะครับ​ ก็คือการ​เอาชนะอุปสรรค​ต่าง​ ๆ​ ถ้าหากเราเปลี่ยน​แปลงวิธี​การดำเนิน​ชีวิต​ ไปในทางที่ดีขึ้น​ โอกาส​ที่เราจะมีโชคก็ย่อมมากขึ้นเช่นกันครับ​ ​​​​​​

คนที่จัดการ​ชีวิต​ของตนเอง​ให้เป็น​ระเบียบ​จะทำให้​เหตุการณ์​ต่าง​ ๆ​ เปลี่ยน​โฉมหน้าได้​ แต่ถ้าเรายังไม่มีการจัดระเบียบ​ชีวิต​ การพยายาม​ทำงาน​และแก้ปัญหา​ต่าง​ ๆ​ นั้นก็ย่อมจะไม่เป็นผล​ครับ​ และลงท้ายก็ดูเหมือนว่าโชคชะตา​ไม่ปรานี

การที่ไม่ยอมอยู่ในภาวะจำยอมหรือให้ใครมาบงการ​ชีวิต​ ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับ​การดำรงชีวิต​อย่างฉลาด​ ถ้าคุณถูกคนอื่นแทรกแซง​อยู่ตลอดเวลา​ อำนาจของคุณก็จะมีจำกัดนั่นเองครับ

ภาวะแทรกแซง​ภาพโดย​ https://bit.ly/3er0Elv


และคุณจะมีเครื่องมือ​ที่มีพลังน้อยสำหรับแกปัญหา​ของตัวเอง​ ปัญหา​ในชีวิต​คนเราแต่ละคน​นั้นมีหลาย​ ๆ​ ด้าน​ ในขณะที่​คุณกำลังเจอปัญหา​อย่างหนึ่งนั้น​ การที่คุณทุ่มความสนใจไปยังจุดใดจะเป็นเครื่องกำหนดว่าคุณจะแก้ปัญหา​ได้เก่งแค่ไหน​ และกำหนดว่าคุณจะกลายเป็นผู้รับเคราะห์​จากสถานการณ์​ภายนอกหรือไม่?

Advertisement

Advertisement

ขณะที่คุณต้องทำงานหนักเกินไปนั้น​ คุณโวยวาย​หรือคุณหาหนทาง​ลดความเหน็ดเหนื่อย​เมื่อยล้าไหมล่ะครับ? ในขณะที่​คุณเจอความขัดข้อง​ต่าง​ ๆ​ คุณได้ใช้ความคิดเพื่อหาวิธี​ใหม่​ ๆ​ มาใช้หรือเปล่า? หรือว่าคุณทนอยู่กับความเสียเปรียบ​ต่อไปด้วยความอึดอัด? ขณะที่​งานของคุณล้นมือ​คุณได้คิดหาวิธี​ที่จะทำให้มันลุล่วง​ไปเพื่อให้สถานการณ์​ดีขึ้น​ หรือคุณเอาแต่โกรธ​แค้น?

โกรธ​ภาพโดย​ https://bit.ly/3akFQZz


การที่เรารู้ว่ากำลังทุ่มความสนใจ​ให้กับจุดใดบ้างนั้น​ มีความสำคัญ​มากกว่า​การแจกแจง​ข​้อเท็จจริง​เกี่ยวกับ​ปัญหา​ของคุณหลายเท่าเลยนะครับ​ เช่นเดียวกับ​การกลัวอันตราย​ไม่มีประโยชน์​อันใด​ ถ้าหากคุณไม่ได้หาวิธี​ป้องกันอันตราย​เหล่านั้น​ หรือการกลัวโรคติดต่อ​จะไม่มีประโยชน์​ ถ้าหากคุณยังไม่ได้หาวิธี​กำจัด​เชื้อโรค​ให้ได้เสียก่อน

Advertisement

Advertisement

วิธี​ปรับตัว​ คือ​ เราต้องรู้จัก​ควบคุม​ความสัมพันธ์​ระหว่าง​คุณกับคนที่ใกล้ชิด​

ถ้าคุณไม่รู้จักการควบคุมความสัมพันธ์​ระหว่าง​คุณกับคนใกล้ชิด​ หรือคนที่ต้องติดต่อ​เกี่ยวข้อง​กันกับคุณแล้ว​ คุณก็ย่อมจะหลีกเลี่ยง​ความสูญเสีย​ที่จะเกิดจากความประมาท​ของคนเหล่านั้น​ไม่พ้นได้นะครับ​

คนใกล้ชิด​ภาพโดย​ https://bit.ly/2VCTiCS


เพราะทำไมคุณควรจะรู้ว่า​ ในขณะที่​คนอื่นเขาไม่ปล่อยให้คุณอยู่ตามลำพังนั้น​ มันเป็นเพราะคุณไม่รู้​วิธี​ที่จะทำให้เขาไม่เข้ามายุ่ง​เกี่ยวกับ​คุณ​ ถ้าคุณเอาแต่โวยวาย​มีความคิด​ที่เป็นลบอยู่ตลอดเวลา​ว่าเขามายุ่งเกี่ยว​กับคุณเองนั้น​ ตัวคุณก็อาจจะแก้ปัญหา​ไม่ได้เช่นกันครับ​ อีกทั้งคุณจะถูกเอารัดเอาเปรียบ​หรือถูกแทรกแซง​ไปเรื่อย​ ๆ​ ถ้าหากคุณยังไม่คิดที่จะหาทางป้องกันหาทางออกและแก้ไขมันให้ถูกที่ถูกทาง​ จากการถูกเอารัดเอาเปรียบ​และการถูกแทรกแซง​เหล่านี้

Advertisement

Advertisement

คุณอาจจะถูกคนใกล้ชิด​บีบบังคับ​ให้แก้ปัญหา​ให้กับเขาหรือให้ช่วยเหลือเขามาแล้ว​ ยกตัวอย่างเช่น​ จะต้องช่วยหางานให้ญาติทำบ้างล่ะ​ เพื่อนไปกู้หนี้ยืม​สิน​เขามาแล้ว​ แต่ให้ตัวของเรานั้นใช้หนี้แทนเขาไปก่อนในขณะที่เขายังไม่ได้หาเงินเองบ้าง และจะต้องถูกเพื่อนมาบีบคั้น​ให้คอยเอาใจคนนั้นคนนี้​ สารพัดที่จะต้องมีแหละครับในชีวิต​คนเรา ผมเชื่อครับว่าในชีวิตเราทุกคนนั้นต้องมีคนประเภท​แบบนี้ที่ชอบบงการชีวิตของเราให้ไปในทางนั้นทางนี้​ แต่ทั้งหมดทั้งมวล​นั้นมันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองด้วยนะครับ​ว่าจะเลือกทำหรือไม่​ จะเลือกให้เขามาบีบบังคับ​สิ่งที่เราไม่อยากทำหรือเปล่า​ เราทุกคนย่อมมีความคิดเป็นของตัวเองครับ​ อย่าให้ใครมาเอารัดเอาเปรียบ​ไปได้ง่าย​ ๆ​ และมีสติในทุกครั้ง​ ๆ​ ในการแก้ปัญหา​นะครับ

ตัวเราภาพโดย​ https://bit.ly/3cnvREo


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ​เพื่อน​ ๆ​ ผู้อ่านทุกท่าน​ พอที่เข้าใจในสิ่งที่ผมได้นำเสนอข้างต้นมากน้อยแค่ไหนกันบ้างครับ​ สิ่งที่ผมได้กล่าวไปนั้นเพื่อน​ ๆ​ สามารถนำเอาไปปฏิบัติ​ให้เป็นแนวคิด​ แนวทางที่จะแก้ปัญหาเรื่อง​ส่วนตัวและส่วนรวม​ได้นะครับ​ ผมอาจจะยังให้ไม่มากพอถึงวิธี​การปรับตัว​ แต่ผมได้เขียนอธิบาย​พอคร่าว​ ๆ​ ให้ได้เข้าใจและอ่านกันแบบง่าย​ ๆ​ ขอบคุณครับ...

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์