ไลฟ์แฮ็ก

ถ้าเด็กไม่เล่นโทรศัพท์ จะทำอะไรได้บ้าง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ้าเด็กไม่เล่นโทรศัพท์ จะทำอะไรได้บ้าง

คำถามนี้อาจเป็นคำถามที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองหลาย ๆ คนอยากรู้คำตอบนะคะ เราลองมาดูกันว่ามีกิจกรรมอะไรที่จะทำให้เด็ก ๆ ห่างไกลจากจอมือถือได้บ้าง

1. วาดภาพระบายสี กิจกรรมนี้เชื่อว่าเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ ส่วนใหญ่ เป็นการฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือสำหรับเด็กเล็ก ทั้งยังฝึกสมาธิ จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการระบายสี วาดภาพลายเส้น วาดภาพสีน้ำ ก็ล้วนสร้างความเพลิดเพลินได้ไม่ต่างกัน

drawing2. เล่นเกมกระดาน การเล่นเกมก็สามารถได้ทั้งความรู้และความสนุก รวมถึงช่วยฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การวางแผน การคิดแก้ปัญหาอีกด้วย เพียงแค่รู้จักเลือกสรร การเล่นเกมก็มีประโยชน์นะคะ

3. สร้างงานศิลปะ เช่น การพิมพ์ภาพจากใบไม้ ลายนิ้วมือหรือเศษวัสดุ ทำงานปั้น งานแกะสลัก ซึ่งก็มีหลากหลายลักษณะ ล้วนแล้วแต่ช่วยฝึกทักษะ สมาธิและจินตนาการแทบทั้งสิ้น แต่ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับวัยและความสนใจของเด็ก ๆ

Advertisement

Advertisement

painting4. ออกกำลังกาย วัยเด็กเป็นวัยที่ต้องเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเป็นวัยที่มีพลังล้นเหลือจริง ๆ การออกกำลังกายหรือการเล่นกลางแจ้งจึงเป็นอีกกิจกรรมโปรดของเด็ก ๆ หลายคน ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ ปั่นจักรยานหรือการเล่นกีฬาหนัก ๆ อย่างเทควันโดหรือยูโด ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเด็กแต่ละคน

playing5. ร้องเพลงหรือเล่นดนตรี ก็เป็นการใช้เวลาว่างให้ห่างไกลจอได้อีกทางหนึ่ง ทั้งดนตรีไทย ดนตรีสากลก็ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ๆ ได้เช่นเดียวกัน

6. ปลูกต้นไม้หรือปลูกผัก เป็นการฝึกเด็ก ๆ ให้อยู่กับธรรมชาติ ได้เรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตของพืชพรรณ ได้ฝึกการดูแลและใส่ใจสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

planting7. ทำอาหารหรือทำขนม เป็นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การรับกลิ่น รับรสอาหาร การเปลี่ยนแปลงสภาพของสสาร เรียนรู้คณิตศาสตร์เกี่ยวกับการชั่ง ตวง วัดและอัตราส่วน

Advertisement

Advertisement

8. อ่านหนังสือ นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้ว การอ่านหนังสือที่หลากหลายยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ เพิ่มมุมมองที่แตกต่างให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย

9. ทำงานบ้าน นอกจากเป็นการช่วยงานพ่อแม่แล้ว การทำงานบ้านยังช่วยพัฒนาทักษะชีวิต เป็นการฝึกให้เด็ก ๆ ได้ช่วยเหลือตนเองตามสมควร เช่น การซักผ้า ถูบ้าน ล้างจาน เป็นต้น

10. เขียนบันทึกชีวิตประจำวัน นอกจากจะเป็นการฝึกทักษะการสื่อสาร ทักษะด้านภาษาและการเรียบเรียงแล้ว ยังเป็นการฝึกให้เด็ก ๆ ได้ทบทวนตัวเองในแต่ละวันว่าได้เรียนรู้หรือทำกิจกรรมอะไรไปบ้าง พอใจหรือไม่กับผลงานของตนเอง แล้วจะต้องพัฒนา ปรับปรุงหรือแก้ไขอย่างไรบ้าง

writingจะเห็นว่านอกจากการเล่นโทรศัพท์แล้ว ยังมีกิจกรรมอีกเยอะแยะมากมายที่ทั้งสนุก ไม่น่าเบื่อและช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก ๆ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสติปัญญา ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อแม่ผู้ปกครองนะคะ

Advertisement

Advertisement

ขอขอบคุณภาพจากจาก Unsplash ภาพปก Photo by ROBIN WORRALL ภาพประกอบที่ 1 Photo by Tim Arterbury ภาพประกอบที่ 2 Photo by Bernard Hermant ภาพประกอบที่ 3 Photo by Virgil Cayasa ภาพประกอบที่ 4 Photo by Anna Earl และภาพประกอบที่ 5 Photo by Eugene Chystiakov

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครูวิทย์
ครูวิทย์
อ่านบทความอื่นจาก ครูวิทย์

เจ้าของเพจครูวิทย์ยุคใหม่สอนอย่างไรให้สร้างสรรค์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์