ไลฟ์แฮ็ก

ถ้าไม่อยากเป็นคนงี่เง่า อย่าทำตัวแบบนี้

2.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ้าไม่อยากเป็นคนงี่เง่า อย่าทำตัวแบบนี้

ขอบคุณภาพประกอบปกจาก https://www.freepik.com/free-photo/portrait-mad-woman-dressed-tank-top_6510135.htm

งี่เง่าเป็นอย่างไร ?

งี่เง่าเป็นอาการชนิดหนึ่ง ที่คนทำกิริยานี้มักจะสร้างความรำคาญตาหรือรำคาญใจให้คนรอบข้าง โดยเรามักจะได้ยินคำนี้บ่อย ๆ เมื่อเราใช้กับแฟน เพื่อนสนิท หรือคนที่สนิทกัน นั่นเป็นเพราะว่าความสนิทสนมมักจะทำให้คนเลิกเกรงใจกัน แสดงความต้องการส่วนลึกออกมาแม้จะรู้ว่าอาจจะไม่ได้ตามที่ต้องการก็ตาม

หลายคนมักจะแสดงความงี่เง่าออกมาโดยไม่รู้ตัว อาจเป็นเพราะไม่มีใครคอยเตือนหรือเพราะมีคนคอยเอาอกเอาใจจนเคยตัว เมื่อถึงเวลาไม่ได้ดั่งใจก็แสดงความงี่เง่านั้นออกมาอีกเรื่อย ๆ จนกว่าตนจะได้สิ่งที่ต้องการ แต่รู้ไหมว่ามันเป็นพฤติกรรมที่น่าเอือมสุด ๆ จนไม่มีใครอยากเข้าใกล้ ลองมาดูกันดีกว่าว่าคนงี่เง่านั้นมีพฤติกรรมแบบใดบ้าง

Advertisement

Advertisement

อย่าขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.freepik.com/free-photo/defocused-woman-showing-stop-gesture-sign-language_5233979.htm

1. ขี้โวยวาย

ไม่ว่าจะทำอะไร ก็มันจะใช้เสียงแสดงออกเป็นการตัดสินทุกอย่าง ไม่เคยพึงพอใจกับอะไรสักอย่าง แม้แต่เรื่องเล็กน้อยก็ทำให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ เป็นอาการของคนที่ไม่ค่อยใช้เหตุและผล แต่ใช้อารมณ์ในทุก ๆ สถานการณ์

2. ขี้ประชด

มีคนไม่น้อยที่เวลาต้องการอะไรจะไม่พูดออกมาตรง ๆ แต่จะชอบพูดจาประชดเสียดสีแทน มีอาการปากไม่ตรงกับใจ ชอบใช้คำพูดไม่ตรงจุดประสงค์ซึ่งหลายครั้งทำให้คู่สนทนาอึดอัดหรือไม่พอใจ ยิ่งทำให้บรรยากาศแย่ไปกันใหญ่

โมโหขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.freepik.com/free-vector/angry-person-yelling-crowd_6372307.htm

3. ไม่มีความชัดเจน

คนที่งี่เง่ามักจะไม่ยอมเลือกหรือออกความเห็นให้ชัดเจน ทำตัวง่าย ๆ อะไรก็ได้ แต่ไม่ได้สักอย่าง พอให้ลงความเห็นก็ไม่กล้าพูด เลือกไม่ได้ ไม่แม้แต่จะเสนอทางออก และมักจะมีข้ออ้างเมื่อคนอื่นออกความเห็นไม่ตรงใจตนเช่นกัน เป็นพฤติกรรมที่คนได้เจอถึงกับต้องส่ายหัวกันเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

4. ไม่ยอมรับผิด แม้เป็นคนผิด

บางทีเมื่อเกิดความขัดแย้งกันเล็ก ๆ น้อย ๆ คนที่เห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระอาจจะยอมให้ เพื่อตัดความรำคาญในการต้องมาทะเลาะกัน แต่คนที่งี่เง่ามักจะคิดว่าตนเป็นฝ่ายถูก จนสุดท้ายแม้ว่าจะมีความผิดจริง ๆ ก็จะไม่ยอมรับความผิดพลาดหรือปรับปรุงข้อบกพร่องของตนเอง เพราะคิดว่าคนอื่นต้องยอมหรือรับตนได้เสมอ

เถียงขอบคุณภาพประกอบจาก https://www.freepik.com/free-photo/young-man-yelling-angry-blonde-girlfriend-standing-against-yellow-background_3918374.htm

5. ตั้งตนเป็นจุดศูนย์กลางเกินไป

รู้ไหมว่าคนที่งี่เง่ามักจะไม่ค่อยฟังอะไรคนอื่นมากนัก เพราะยึดความคิดตนเป็นใหญ่ พูดอะไรคิดอะไรก็มักจะอยากให้คนอื่นยอมรับ แต่กลับไม่คิดจะเอาคำพูดหรือความคิดของคนอื่นมาใส่ใจ แล้วแบบนี้ใครจะรับไหวล่ะ

จากที่กล่าวมา ลองสำรวจตัวเองดูว่าพบพฤติกรรมเหล่านี้บ้างหรือไม่ ถ้าหากคิดว่าใช่แล้วล่ะก็ อย่าปล่อยให้มันติดอยู่กับเราจนกลายเป็นนิสัยที่แก้ยาก เพราะแม้แต่เราเองเมื่อเจอคนประเภทนี้ยังรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่ชอบ แล้วคนอื่นมีหรือที่จะชอบ ความอดทนคนเรานั้นมีจำกัด ไม่มีใครสามารถอดทนกับนิสัยแย่ ๆ ของคนอื่นได้ตลอดหรอก หากเรารู้ตัวเร็ว ปรับปรุงตัว เราก็จะรักษามิตรภาพ ความสัมพันธ์ไว้ได้นาน ดีกว่ามารู้เมื่อสายไปแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้เลย

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Airatore
Airatore
อ่านบทความอื่นจาก Airatore

ชอบบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ท่องเที่ยว และเป็นทาสแมว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์