อื่นๆ

ถ้าไม่อยากเป็นคนที่ "อ่อนแอ" จงเลิกทำ 7 สิ่งนี้

2.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ้าไม่อยากเป็นคนที่ "อ่อนแอ" จงเลิกทำ 7 สิ่งนี้

มนุษย์เราทุกคนนั้นต่อให้ภายนอกตัวเองจะดูเป็นคนปกติ เข้มแข็ง อดทน หรือว่ามั่นใจยังไงก็ตาม ทุกคนเองก็ล้วนมีความอ่อนแอแฝงลึกอยู่ในใจด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงก็ตาม ในบางครั้งสิ่งที่เราทุกคนได้เจอหรือว่าได้ยินมามันอาจจะเป็นอะไรที่กระทบกระเทือนจิตใจเราเป็นอย่างมาก อย่างเช่นการที่โดนคนอื่นบังคับ ยอมให้เขาได้ทำอะไรตามอำเภอใจ ยอมให้เขารังแกดูถูกเหยียดหยาม ยอมเขาไปหมดเลยทุกอย่างจนต้องสูญเสียความเป็นตัวเองแถมยังเป็นการลดคุณค่าและศักดิ์ศรีของตัวเองลงไปด้วยเช่นกัน

so sad

ในบทความนี้เราจะมาบอกถึง 7 สิ่งที่ควรเลิกปฏิบัติเด็ดขาดถ้าไม่อยากเป็นคนที่ "อ่อนแอ" ให้เราได้กลับมาเป็นตัวของตัวเอง เชื่อว่าถ้าได้ลองพยายามเลิกทำในสิ่งเหล่านี้ได้ เราจะดูเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้นมาทันที

so sad

1. เลิกเอาแต่โทษตัวเอง

เมื่อเราทำอะไรผิดหรือบกพร่องทางด้านใดก็ตาม ก็ต้องหาวิธีแก้ไขพัฒนาตัวเอง ไม่ใช่เอาแต่โทษโน่นโทษนี่ว่าตัวเองนั้นยังไม่ค่อยดีพอ ไม่มีใครเขามายกย่อง ยิ่งถ้าเป็นมากๆ เข้าก็เท่ากับว่าเราได้ลดคุณค่าในตัวเองลง ดังนั้นพฤติกรรมแบบนี้ถ้าเลิกได้ก็เลิกซะเถอะ

Advertisement

Advertisement

2. เลิกทำดีมากเกินไป

การที่เราจะทำดีกับใครสักคนหนึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่หรอกนะ เราทุกคนต่างก็คิดว่าทำดีแล้วก็ต้องได้ดีกลับมา แต่มันก็ไม่ใช่กับทุกคน เมื่อเราได้มามองดูให้ดีๆ แล้ว คนที่ทำดีแล้วกลับไม่ได้ดีมันก็มี แถมถูกมองว่าโง่ด้วยซ้ำ การทำดีมันก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร แต่ถ้าเราทำดีในช่วงเวลาที่เหมาะสม ถูกที่ถูกเวลาและถูกคน สิ่งที่ดีมันก็จะส่งผลให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นตามไปด้วย

3. เลิกเป็นคนหัวอ่อน

คนที่อ่อนแอก็คือคนที่ยอมคนอื่นได้ง่ายมาก ยอมให้ตัวเองเป็นฝ่ายถูกกระทำต่างๆ นานา ทั้งด้านการกระทำและคำพูด ไม่ว่าใครจะพูดหรือทำอะไรกับเรา เราก็จะยอมเชื่อเขาไปหมดทุกอย่าง เป็นคนที่หัวอ่อน ถ้าไม่อยากเป็นเช่นนี้ให้ลองหลีกเลี่ยงจากคนที่แย่ๆ พวกนี้ให้ได้ และก็ต้องรู้จักปฏิเสธคนอื่นให้เป็นบ้าง (ยกเว้นเราอยู่ในสถานการณ์ที่มันหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ) ที่สำคัญคือเราต้องอย่าเพิ่งฟังความข้างเดียว พยายามสืบความให้แน่ใจเสียก่อน ให้ได้รู้ว่าอันไหนจริงหรือว่าไม่จริงกันแน่ เพื่อที่เราจะได้เท่าทันคนอื่น

Advertisement

Advertisement

4. เลิกร้องไห้ตลอดเวลา

ทุกคนเองก็เคยร้องไห้มาเหมือนๆ กันทั้งนั้น ตั้งแต่ตอนที่เราเกิดมาจนถึงปัจจุบัน เราเข้าใจทุกคนดีว่าทุกปัญหาที่เกิดขึ้นมันคอยบีบคั้นและกดดันเราอยู่ตลอด ถ้าอยากจะร้องก็ร้องออกมาเลย ร้องจนกว่าจนพอใจ แต่อย่าให้มันบ่อยมากเกินไป เพราะถ้าขืนบ่อยกว่านี้นอกจากจะไม่มีอะไรดีขึ้นแล้วเราก็อาจจะกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ ถ้าเบาได้ก็เบาลงซะบ้าง หาสิ่งที่คิดว่ามันรู้สึกดีกับใจเรา หรือจะทำอะไรก็ได้ไม่ให้ตัวเองว่างเข้าไว้ เพื่อที่เราจะได้จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้น จิตใจจะได้ไม่ฟุ้งซ่าน

so sad

5. เลิกกลัวกับทุกปัญหา

ไม่ว่าใครก็ล้วนมีข้อผิดพลาดในตัวเองทั้งสิ้น บางคนเมื่อทำอะไรผิดแค่ครั้งเดียวก็เกิดอาการท้อหดหู่หมดไฟในการทำงาน เอาแต่บ่นเรื่องของตัวเองไปวันๆ เชื่อว่าทุกคนเองก็เป็นเหมือนกัน ปัญหานี้มันจะค่อยๆ หายไปถ้าเรามีจิตใจที่มุ่งมั่นเข้มแข็งพร้อมสู้กับทุกปัญหา พัฒนาตัวเองแก้ไขในจุดที่บกพร่องให้ดีขึ้นกว่าเดิม แม้ว่ามันอาจจะยากสำหรับบางคนแต่ถ้าค่อยๆ ทำไปทีละนิดไม่ว่าจะเจอกับอุปสรรคใดๆ ก็ฝ่าฟันไปได้อย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

6. เลิกระแวงคนอื่น

ในอดีตเรามักจะเคยจดจำถึงเรื่องที่แย่ๆ อยู่พอสมควร โดยเฉพาะเรื่องที่เราเคยเป็นผู้ถูกกระทำมาก่อน เวลาที่เราฟุ้งซ่านก็จะมีเรื่องพวกนี้เข้ามาตามหลอกหลอนอยู่ในหัวของเราตลอด แม้กระทั่งหน้าตา คำพูด และพฤติกรรมของคนที่เคยทำกับเรา พอเราออกไปข้างนอกก็มักจะคอยระแวงผู้คน เกิดความกลัวว่าเรื่องในอดีตจะเข้ามาซ้ำรอยเดิมอีกครั้ง ลองปรับเปลี่ยนตัวเองออกไปเจอสังคมดูบ้าง สังคมมันค่อนข้างที่จะมีหลากหลายให้เราได้เรียนรู้ พัฒนาความมั่นใจและความกล้าแสดงออกให้ดีขึ้น แล้วเราก็จะสามารถเอาชนะความกลัวและอาการระแวงไปได้แบบ 100%

7. เลิกคิดมากกับเรื่องด้านลบ

เราไม่ควรที่จะยึดติดกับสิ่งต่างๆ ที่เป็นด้านลบเช่น คำพูดลบๆ การกระทำลบๆ หรือสื่อต่างๆ ที่เป็นด้านลบเป็นต้น เพราะนอกจากจะทำให้เสียสุขภาพจิตแล้วยังส่งผลกระทบทางด้านหน้าที่การงานและการใช้ชีวิตประจำวันของเราอีกด้วย ทำให้เกิดความอ่อนแอภายในจิตใจได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องรีบแก้ไขตัวเองโดยด่วน ฝึกสมาธิให้อยู่ตัว เลิกจดจ่อกับสิ่งแย่ๆ แล้วหันไปโฟกัสกับงานที่กำลังทำอยู่ตรงหน้าจะดีที่สุด

so sad

จริงๆ ก็อาจจะยังมีวิธีการอื่นๆ อีกมากมายนอกเหนือจากที่เราได้กล่าวไป ส่วนมากก็จะมาจากประสบการณ์โดยตรงที่เราเคยเจอมาแล้วกับตัว ถ้าใครที่ได้อ่านบทความนี้แล้วลองพิจารณากันดู ถ้ามีอะไรผิดพลาดหรือขาดตกบกพร่องแต่ประการใด ทางเราก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจากเว็บไซต์ : Pexels.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AloneLife
AloneLife
อ่านบทความอื่นจาก AloneLife

กำลังใจสำหรับผมนั่นคือแรง Support จากทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านบทความของผม ฝากนักเขียนคนนี้ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์