อื่นๆ

ทหารที่ทรหดในขั้นกว่า!!

974
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทหารที่ทรหดในขั้นกว่า!!

เมื่อพูดถึง "ท.ทหาร" โดยทั่วไปเราต้องนึกถึงคำว่า "อดทน" เป็นปกติอยู่แล้ว และเป็นสิ่งที่ต้องมีในทหารทุกนายทั้งในยามปกติและยามเมื่อมีภัยสงคราม แต่สำหรับทหารหน่วยรบ ที่มีหน้าที่ด้านความมั่นคงของชาติแล้ว มันต้องมีที่เหนือกว่านั้นคือ "หน่วยทหารทรหด"
ตาข่ายทหารราบเครดิตภาพ : โดยผู้เขียน

"หน่วยทหารทรหด" Ultimate Soldierเป็นการจัดชุดของหน่วย เพื่อเข้าแข่งขันภายในกองทัพบกไม่ใช่ภารกิจหลัก แนวคิดก็คือ เป็นชุดปฏิบัติการที่มีความพร้อมรบในตัวเอง สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทั้งการรบแบบป่าภูเขา หรือแม้กระทั้งการรบในพื้นที่สิ่งปลูกสร้าง อีกทั้งยังมีขีดความสามารถการยุทธเคลื่อนที่ทางอากาศได้เป็นอย่างดี นั่นหมายถึง สามารถเข้าถึงพื้นที่เป้าหมายได้ก่อนใคร โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาหน่วยทหารที่มีขนาดใหญ่อีกต่อไป สามารถเข้าคลี่คลายสถานการณ์ก่อนจะลุกลามบานปลายได้เป็นอย่างดี มีความคล่องตัวสูง วัตถุประสงค์ของ "หน่วยทหารทรหด" คือ ทดสอบขีดความสามารถของกำลังพลทางด้านความรู้ ทักษะทางทหาร และความชำนาญเฉพาะหน้าที่เป็นรายบุคคล  รวมทั้งการปฏิบัติการเป็นรายหน่วย ซึ่งเป็นการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการฝึก
กระโดดข้ามลำน้ำ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ : โดยผู้เขียน

ก่อนจะมาเป็น "หน่วยทหารทรหด" ได้นั้น จะต้องผ่านการฝึกและเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ทั้งร่างกาย จิตใจ จนถึงเวลารับภารกิจหรือการเข้าร่วมการทดสอบ แบ่งออกเป็น 2 ขั้น คือ โดยคร่าวๆ ดังนี้

  • ขั้นแรก
    - การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย (ดึงข้อ, ลุกนั่ง, ดันพื้น, วิ่ง ๑ ไมล์)
    - ว่ายน้ำตัวเปล่า 300 เมตร ว่ายน้ำเอาตัวรอด ว่ายทั้งชุดทหาร หมวก+ปืน 15 เมตร  ทดสอบข้ามเครื่องกีดขวางต่างๆ
    - วิ่งจับเวลา 12 กิโลเมตร โดยทั้งชุดวิ่งน้ำหนักจะอยู่ที่ 22 กิโลกรัม
    - การยิงปืนด้วยกระสุนจริง
    - การใช้แผนที่+เข็มทิศ
    - ฯลฯเตรียมร่างกาย

เครดิตภาพ : โดยผู้เขียน

  • ขั้นที่สอง
    - การทดสอบต่างๆทางยุทธวิธี เวลา 72 ชั่วโมง
    - การรบในป่า
    - การใช้เข็มที่+แผนที่ตอนกลางคืน
    - การสุ่มโจมตี
    - การดำรงชีพในป่า
    - ลาดตะเวนทางเท้า
    - แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น การพบวัตถุต้องสงสัย ระเบิดแสวงเครื่อง
    - การปฐมพยาบาล
    - ฯลฯ
    ตรวจความพร้อม

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ : โดยผู้เขียน

ในการเข้าร่วมการทดสอบทุกขั้นตอน/ทุกภารกิจ จะมีการวัดผลคะแนนตลอดห้วงการทดสอบ เพื่อเฟ้นหา "หน่วยทหารทรหด" ที่มีความทรหดกว่าทุกๆ หน่วยที่เข้าร่วมการทดสอบแข่งขันเพียงหนึ่งเดียว เพื่อความภาคภูมิใจ เพราะ ทหารเรานั้นมีสิ่งที่ตอบแทนประเทศชาติได้เพียงอย่างเดียวคือ ร่างกาย จิตใจ พร้อมที่เสียสละประเทศชาติ ได้ตลอดเวลา สำหรับทหารทรหดทุกนาย/ทุกหน่วย ที่มีผลคะแนน 70 % ตามเกณฑ์ที่ ทบ. กำหนด ก็จะได้รับเครื่องหมาย ทหารทรหด ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงขีดความสามารถ ความภาคภูมิใจด้วยเช่นกัน และพร้อมปฏิบัติภารกิจสนับสนุนความมั่นคงของชาติต่อไป เครื่องหมายหน่วยทหารทรหดเครดิตภาพ : โดยผู้เขียน

จะเห็นได้ว่าการฝึกในหลายๆหลักสูตรนั้นต่างก็มุ่งเน้นที่จะดึงศักยภาพของมนุษย์ออกมาให้ได้มากที่สุด ทั้งในเรื่องภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี ตลอดจนการมีร่างกายและจิตใจที่พร้อมอยู่ตลอดเวลา พูดได้เลยว่า "เป็นทหารได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด" ในการเป็น "หน่วยทหารทรหด" นั้นเหมาะกับผู้ที่มีใจสู้เท่านั้น เพราะผู้ที่ผ่านการทดสอบจะต้องใช้ความทรหดอดทนเป็นอย่างมาก ต้องรับแรงกดดันในทุกๆด้าน ทั้งจิตใจและร่างกาย สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ จะต้องนอนป่า 4 วัน 3 คืน นอนกับยุง/สัตว์มีพิษ เดินทางไกลดึก 72 ชั่วโมง ไม่ได้นอน ไม่ปฏิบัติภารกิจ ก็เดินทางไกลพร้อมเครื่องหลัง(เป้สนาม) และอาวุธประจำกาย  ซึ่งเป็นภาระที่หนักอึ้งอยู่ตลอดเวลา ถ้าผ่านการทดสอบมาได้ คุณจะอุทานได้ดังๆเลยว่า "แม่จ๋า...!! หนูรอดแล้ว" ^_^ 555ฝึกเครดิตภาพ : โดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

:: ทหารราบตีนแป ::

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์