ไลฟ์แฮ็ก

ทาสเหมียว...วันแมวโลก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทาสเหมียว...วันแมวโลก

ทาสเหมียว "วันแมวโลก"

"แมวเอ๋ยแมวเหมียว รูปร่างประเปรียวเป็นนักหนา

ร้องเรียกเหมียวเหมียวเดี๋ยวก็มา      เคล้าแข้งเคล้าขาน่าเอ็นดู

รู้จักเอารักเข้าต่อตั้ง                       ค่ำค่ำซ้ำนั่งระวังหนู

ควรนับว่ามันกตัญญู พอดูอย่างไว้ใส่ใจเอย"

  • ที่มา : (ผู้แต่ง : นายทัด  เปรียญ) หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย ชุด พื้นฐานภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เล่ม ๑ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๔๔

แมวสามสี พอเอ่ยถึงแมว ทำให้นึกต้องตอนเป็นเด็กเรียนประถมศึกษา ผู้เขียนและเพื่อนต้องท่องบทอาขยาน "แมวเหมียว" และคิดว่าเพื่อนๆรุ่นอายุ 40up น่าจะรู้จักและเคยท่องบทอาขยานบทนี้กันเป็นส่วนใหญ่ ตอนเป็นเด็กก็ไม่ได้คิดอะไรมากแค่ท่องตามครูสอน แต่พอโตขึ้นได้มีโอกาสเลี้ยงแมวเป็นเพื่อนหลายตัว ตายไปก็หลายตัวที่มีอยู่ก็หลายตัว ทำให้คิดถึงบทอาขยานบทนี้ขึ้นมา

Advertisement

Advertisement

พอถึงวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็น "วันแมวสากลโลก" ภาษาอังกฤษ ใช้ "International Cat Day" ซึ่งผู้ก่อตั้งคือกองทุนสวัสดิภาพสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ (IFAW)  โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2002 ก็ทำให้ผู้เขียนตระหนักและคิดถึงความสำคัญของแมว ซึ่งทั่วโลกถึอว่าเป็นสัตว์เลี้ยงไม่เฉพาะแต่ประเทศไทยของเรา ขึ้นมา ด้วยคาแรคเตอร์ของแมวคือเค้าจะ ขี้อ้อน น่ารัก ชอบเคล้าคลอเคลีย แม้ว่าบางช่วงเวลาจะเป็นตัวของตัวเองก็ตาม ผู้เขียนก็มีประสบการณ์ดีๆจากการเลี้ยงดูแมวซึ่งโดยส่วนมากจะไปรับมาจากวัดใกล้บ้าน ข้อดีคือเลือกสีเลือกพันธ์ุได้ตามใจชอบ ถือว่าได้ช่วยวัดแบ่งเบาภาระไปด้วย

แมวดำ "พี่สีนิล"

แมวมีหลายพันธ์ุหลายสี แต่ไม่ว่าจะเป็นพันธ์ุไหน สีอะไร ถ้าใครได้เลี้ยงจะหลงใหลในสัตว์เลี้ยงชนิดนี้กันเป็นส่วนมาก ไม่เว้นแม้แต่ผู้ชาย บางคนบอกไม่ชอบแมว แต่พอได้เลี้ยงดู ใช้เวลาอยู่ด้วยกันแมวสามารถเปลี่ยนใจคนให้หลงใหลในตัวพวกเขาได้ บางครั้งแสนรู้และรู้ใจยิ่งกว่าคนด้วยกัน ***ประโยชน์ของแมวมีมากมาย มาดูคร่าวๆกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

  • เป็นเพื่อนยามเหงา เยียวยาจิตใจ
  • คอยปลอบใจเข้ามาคลอเคลีย แตะหน้าแตะแขนเหมือนให้กำลังใจ
  • คอยเป็นเพื่อยคุย บางตัวคุยมากพูดไม่หยุด ก็น่ารักดี
  • คอยเรากลับบ้านทุกวัน
  • เป็นยามคอยจับหนู งูและอื่นๆ
  • เป็นศูนย์รวมความรู้สึกดีๆในครอบครัว
  • ผ่อนคลายความเครียด
  • เป็นเพื่อนแม่กับพ่อที่บ้านตอนลูกๆไม่อยู่
  • ฝึกวินัยให้เจ้าของ เพราะตื่นมาตอนเช้าต้องพาไปอึ ให้อาหาร ให้น้ำ เป็นเพื่อนเล่น
  • ไม่ทอดทิ้งเจ้าของ  (ตามแม้แต่เข้าห้องน้ำ)
  • ฯลฯ

นี่ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ผู้เขียนคิดว่าแต่ละคนที่เป็น "ทาสแมว" จะรู้สิ่งนี้ได้ดีว่าแมวมีคุณค่าทางจิตใจมากแค่ไหน

กาฟิวว์ "พี่กาฟิวว์"

  • ประเทศไหนบ้างที่มีความเชื่อเรื่องแมว มาดูกัน
  1. บางประเทศถึงกับยกย่องแมวให้เป็นเทพเจ้ากันเลยทีเดียว  เช่นในประเทศอียิปต์ เขานับถือ เทพเจ้าบัสเตต ซึ่งมีตัวเป็นมนุษย์แต่หัวเป็นแมว ชาวอียิปต์ถือว่า เป็นเทพเจ้าแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์ กันเลยทีเดียว
  2. ประเทศใกล้ๆบ้านเราในเอเชียก็คือ ญี่ปุ่น สำหรับญี่ปุ่นหลายคนคงเคยเห็นแมวกวัก (เนโกะ) ซึ่งมีความเชื่อในเรื่องความรักความโชคดีหรือที่เรียกว่า แมวกวักนำโชคหรือแม้กระทั่ง แมวในการ์ตูน ดราก้อนบอล ที่แฟนการ์ตูนเรื่องนี้ต้องรู้จักเป็นอย่างดี คือ ท่านคาริน (Karin) ซึ่งเป็นเซียนแมวผู้วิเศษ
  3. บ้านเราประเทศไทย หลายคนคงเคยได้ยิน "แมวไทยมงคล" ซึ่งบ่งบอกลักษณะของแมวว่าลักษณะแบบไหนเลี้ยงแล้วผู้เลี้ยงเจริญมั่นคง ร่ำรวย โชคดี เช่นที่ผู้เขียนเคยได้ยินก็จะมีแมววิเชียรมาศ แมวสีสวาด แมวขาวมณี(ขาวล้วน) แมวโกญจา(สีดำ) แมวศุภลักษณ์(ทองแดง)เป็นต้น ความเชื่อเรื่องแมวบ้านเราก็จะเป็นลักษณะเตือนภัยมากกว่า โดยเฉพาะผู้เขียนอยู่ชานเมือง ชาวบ้านก็มีเรื่องเตือนเกี่ยวกับแมวไว้ว่า กรณีที่มีงานศพ ต้องระวังไม่ให้แมวกระโดดข้ามโลงศพ ถือว่าเป็นลางไม่ดี ที่บ้านก็จะมีความเชื่อประมาณนี้ หรือหากจะขึ้นบ้านใหม่ ให้นำแมวเข้าบ้านก่อนก็จะดี เป็นมงคลเพราะถือว่าแมวเป็น "แมวเก้าชีวิต" การนำแมวเข้าบ้านก่อนก็จะเชื่อว่าเราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

Advertisement

Advertisement

แมวและลูกๆ

วันแมวโลก มีขึ้นเพื่อให้เราตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์เลี้ยง 4 ขาตัวเล็กๆที่มีความน่ารัก น่าเอ็นดู สิ่งที่พวกแมวๆเหล่านี้ไม่น้อยที่โชคดีได้มีบ้านมีเจ้าของที่รักดูแลเอาใจใส่อย่างดี  แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีแมวจำนวนมหาศาลที่ถูกทิ้ง ให้โดดเดี่ยว ลำบาก ยากแค้นต้องหากินเองและต่อสู้กับความโหดร้ายของมนุษย์ หากเป็นแมวที่เกิดมาเป็นแมวพเนจรแต่กำเนิดก็ว่าไปอย่าง เพราะเขามีทักษะชีวิตหากิน หลบภัยได้โดยธรรมชาติ แต่สำหรับน้องเหมียวที่เคยมีเจ้าของฟูมฟัก เคยเป็นที่รักของมนุษย์แล้ววันหนึ่งกลับโดนทอดทิ้ง เพราะเจ้าของไม่พร้อม ไม่สามารถหรือเลิกรักพวกเขาแล้ว หรือเหตุผลอื่นใด แมวจำพวกนี้แหละที่น่าสงสารที่สุด เพราะเขาไม่รู้จะหากินอย่างไร อาหารกายยังพอทำเนา แต่อาหารใจคือความรัก สายใยผูกพันธ์จากเจ้าของที่เคยเลี้ยงดูเขามา หากขาดสิ่งนี้แล้ว ชีวิตของแมวเหล่านี้ก็ดูจะแห้งเหี่ยวไร้พลังใจที่จะต่อสู้มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้ต่อไป

ฉะนั้น ใครที่จะตัดสินใจมีสัตว์เลี้ยงเป็นแมวซักตัวก็ขอให้คิดให้ดี ว่าคุณพร้อมที่จะดูแลเขาจนตลอดชีวิตหรือไม่ เพราะ เมื่อตัดสินใจแล้ว ชีวิตของพวกเขาจะอยู่ใน "กำมือของคุณคนเดียว" ....ฝากให้คิดค่ะ....

ขอบคุณภาพประกอบจาก ผู้เขียน (@Udyอยู่นี่นะ)

#แมวเก้าชีวิต

#วันแมวโลก


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์