อื่นๆ

ทาสแมวฉบับมือใหม่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทาสแมวฉบับมือใหม่

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคน ในที่นี้มีใครสนใจอยากเลี้ยงแมวบ้างไหมคะ แต่ถ้าหากใครยังไม่เคยเลี้ยงหรือเป็นทาสแมวฉบับมือใหม่ วันนี้เรามีวิธีมาแนะนำสำหรับการเลี้ยงแมวครั้งแรกค่ะ นิยามคำว่าเลี้ยง อาจฟังดูยากนะคะ แต่จริง ๆ ถ้าเราลองศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการพฤติกรรมแมวหรือสัตว์อื่น ๆ นั้นคุณจะรู้เลยว่า การเลี้ยงแมวนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับแมวกันก่อนเลยค่ะ

แมว

ขั้นแรกเรามาเรียนรู้นิสัยและพฤติกรรมของแมวกันก่อนเลยค่ะ

  1. แมวเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมคล้ายๆกัน ซึ่งแมวจะมีนิสัยเดาใจยาก เข้าใจยาก แต่ภายใต้ความเข้าใจยากนั้น กลับมีความขี้อ้อนและความอยากให้มนุษย์อย่างเรา ๆ สนใจเขาบ้าง
  2. พฤติกรรมการสื่อสารของแมว หลายคนสงสัยใช่มั้ยคะว่า แมวจะใช้ภาษาอะไรในการสื่อสาร ไม่ยากค่ะ โดยการสื่อสารของแมวนั้นแมวจะสื่อสารโดยการขยับใบหู การเคลื่อนไหวของร่างกาย การส่งเสียงหลาย ๆ เสียง เป็นต้นค่ะ
  3. พฤติกรรมการกิน แมวจะกินนมแม่เป็หลัก เมื่อเข้าสู่ช่วงใกล้โตแล้ว แมวจะเริ่มกินอาหารและเรียนรู้ที่จะกินน้ำ

Advertisement

Advertisement

แมว

นิสัยของแมวคือส่วนมากแมวจะมองเรา    เหมือนเพื่อน มองเราเหมือนสิ่งแวดล้อมรอบข้าง เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามเอาชนะใจน้องแมวของเราให้ได้

แมวบางตัวจะมีนิสัยที่โกรธง่าย อารมณ์เสียง่าย เราต้องระวังเรื่องนี้ด้วยนะคะที่แมวโมโหหรือโกรธเขาอาจขู่หรือสะบัดหางแรง ๆ เพื่อบ่งบอกว่า เขากำลังไม่พอใจคุณอยู่นะ!!

การเลี้ยงแมวไม่ยากอย่างที่คิดนะคะทุกคน เราอยากให้ลองเปิดใจ หรือสำหรับใครที่กำลังหัดเลี้ยงก็สามารถเข้ามาศึกษาพฤติกรรมของแมวได้ก่อนนะคะ แมวของเราจะได้มีความสุขเวลาที่อยู่กับเรา เราต้องเข้าใจเขา แล้วเขาจะเข้าใจเราค่ะ

แมว

หลังจากที่ได้เรียนรู้พฤติกรรมของแมวไปแล้วนะคะ ต่อไปเราก็จะมาแนะนำวิธีการเลี้ยงแมวสำหรับผู้เลี้ยงแมวมือใหม่กันเลย

  1. นำน้องแมวของเราไปหาคุณหมอ เพื่อตรวจสุขภาพและทำการฉีดวัคซีนก่อนค่ะ ถ้าน้องอายุยังไม่ถึง3เดือนก็อย่าพึ่งฉีดนะคะ ต้องรอให้น้องอายุ3เดือนขึ้นไปถึงจะฉีดได้ค่ะ(สำหรับใครที่รับแมวมาเลี้ยงแล้วแมวยังไม่มีประวัติการฉีดวัคซีนนะคะ)
  2. เตรียมหาอุปกรณ์สำหรับน้องแมวให้เขาเล่นค่ะ
  3. เตรียมห้องน้ำให้น้องแมว ห้องน้ำแมวในที่นี้คือกระบะทรายค่ะ
  4. อาหารสำหรับน้องแมว ถ้าแมวยังเด็กอยู่ เราแนะนำเป็นอาหารแบบเหลวนะคะ ถ้าแมวเริ่มโตแล้วก็สามารถให้น้องกินอาหารเม็ดได้ค่ะ
  5. หมั่นดูแลสุขภาพแมวอย่างสม่ำเสมอค่ะ ถ้าพบว่าน้องแมวของเรากำลังไม่สบาย เราก็ควรพาไปพบแพทย์ค่ะ
  6. ควรเล่นกับน้องแมวของเราด้วยนะคะ ไม่ควรให้เขาเครียดเกินไป ต้องหมั่นเล่นกับเขา เขาจะได้รับรู้ถึงความเอาใจใส่ของเราค่ะ
  7. ควรอาบน้ำให้น้องเดือนละครั้งค่ะ ไม่ควรอาบน้ำให้น้องบ่อยเกินไป เพราะว่าแมวของเราอาจไม่สบายได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

อุปกรณ์ในการเลี้ยงแมว

  1. กระบะทราย
  2. ถ้วยหรือจานสำหรับใส่อาหารและน้ำ
  3. ของเล่นสำหรับแมวเล็ก ๆ น้อย ๆ (อันนี้เราสามารถทำเองก็ได้นะคะ)

แมว

ใครที่ยังกังวลเรื่องอุปสรรคในการเลี้ยงแมวนะคะ เราขอบอกเลยค่ะว่าไม่ต้องกังวลนะคะ เราแค่ต้องพยายามปรับตัวเข้าหาแมวอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ แมวถ้าเขาเริ่มรู้สึกได้ว่าเรารักเขา เขาก็จะรับเรากลับค่ะ การเลี้ยงแมวไม่ยากอย่างที่คิดนะคะ แค่คุณลองเปิดใจรับเขามาเลี้ยง คุณก็จะได้เห็นความน่ารักในตัวเขาค่ะ

สำหรับเรานะคะ การเลี้ยงแมวไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันนะคะ5555  แค่เราดูแลเอาใจใส่เขาให้เหมือนเพื่อนเรา น้องเรา แค่นี้การเลี้ยงแมวก็ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ แต่ถ้าสำหรับมือใหม่เราต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับเขาหน่อยนะคะ สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้กับคนที่จะเลี้ยงแมวทุกคนนะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์