อื่นๆ

ทำ Planner ใช้เองง่าย ๆ ด้วย Canva

2.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำ Planner ใช้เองง่าย ๆ ด้วย Canva

สร้าง Planner ใช้เองได้ง่าย ๆ

เพียงไม่กี่ขั้นตอน !

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ พบกันอีกแล้วกับเคล็ดลับดี ๆ ที่จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น โลกยุคดิจิทัลจะทำอะไรก็ง่ายไปหมดจริง ๆ ค่ะ แทบทุกอย่างเราสามารถทำเองได้สะดวก รวดเร็ว เพียงพึ่งพาเทคโนโลยีและรู้วิธีที่จะใช้มันให้เกิดประโยชน์ บทความนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปทำ Planner ไว้ใช้สำหรับการเรียน การทำงาน หรืออะไรก็ตามในชีวิตประจำวันที่เราอยากจะบริหารจัดการ เพราะเวลาคือสิ่งมีค่าที่สุด ลองใช้ Planner สำหรับบริหารจัดการเวลาและกิจกรรมในชีวิตประจำวันกันดีกว่าค่ะ

หากเป็นเมื่อก่อนเราคงต้องไปหาซื้อสมุด Planner มาใช้กัน ต้องพกพาทั้งวัน อาจจะดูเทอะทะไปหน่อยสำหรับคนที่ไม่ชอบพก ยุคนี้ถูกออกแบบให้ง่ายขึ้นโดยแปลงสภาพเป็น Digital Planner ที่สามารถใช้กับ Application ในมือถือหรือ iPad ได้ แต่ใช้ Template ทั่วไปที่ติดมากับ App ก็ดูน่าไปใช่ไหมล่ะคะ? หรือจะสร้างขึ้นเอง ก็ไม่ค่อยมีไอเดียในการออกสักเท่าไหร่ ข่าวดีคือ Canva มี Template สำเร็จรูป หลากหลายสไตล์ที่สวยดูดีสุด ๆ ให้เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ และนำไปใช้งานได้ฟรี ๆ ที่สำคัญคือง่ายมาก ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

ไปดูขั้นตอนการทำกันเลยดีกว่า~

1.เข้าไปที่เว็บไซต์ Canva หากใครยังไม่เคยใช้งาน สามารถสมัครเข้าใช้งานได้ฟรีค่ะ

2. ในช่องค้นหา ให้พิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า "Planner" หลายคนอาจไม่เคยทราบว่ามี Template นี้อยู่ ระบบจะแสดงผล Template มากมายหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Daily Planner, Weekly Planner, Meal Planner ฯลฯ ให้เราเลือกสรรตามต้องการ เราอาจเลือกสัก 1 อันที่เราชอบ เพื่อเข้าสู่หน้าที่สามารถแก้ไขได้ (ตรงนี้น่าจะยากหน่อย เพราะมันเยอะมากจนเลือกไม่ถูกจริง ๆ)

planner3. เมื่อเลือกได้แล้ว กดเข้าสู่ Template นั้น เพื่อปรับให้เป็นตามสไตล์ของเรา เพื่อน ๆ สามารถปรับได้ทั้งรูปแบบการจัดวาง Layout ปรับคำ ปรับสี ปรับได้หมดตามใจชอบเลยค่ะ โดยใช้เมนูฝั่งซ้ายมือในการออกแบบตกแต่ง หรือจะนำหลาย Template มา Mix & Match ตามสไตล์เราเลยก็ได้ จะได้ไม่ซ้ำใคร หรือบางคนอาจจะชอบ Template เดิมที่ระบบออกแบบให้ เลือกได้ตามใจเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

Tips : ลองใช้ keyword ในการค้นหาองค์ประกอบมาตกแต่งภาพด้วยคำว่า "Doodle" ดูนะคะ จะพบภาพกราฟฟิคแนวมุ้งมิ้งน่ารัก ๆ มากมาย ให้เลือกใช้ หรือหากชอบแนวที่ไม่หวานเกินไป ก็ลองใช้คำอื่นที่ตรงกับความต้องการของเพื่อน ๆ ได้เลยค่ะ

edit planner4. ที่เมนู "แม่แบบ" ในฝั่งซ้ายมือ จะเห็นว่าได้มีการจัดหมวดหมู่ของ Planner ไว้หลากหลายประเภท เพื่อน ๆ สามารถเลือกตามประเภทที่ต้องการจะใช้ได้เลยค่ะ เพราะ Planner 1 เล่ม ไม่จำเป็นต้องมีแค่ Template เดียว แต่คละกันไปตามกิจกรรมที่เราทำบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Daily Planner, Project Planner, Travel Planner, Homework Planner, Reading Planner, Shopping List หรือแม้กระทั่ง Wedding Planner และประเภทอื่น ๆ อีกมากที่เราสามารถค้นหาและนำมาประยุกต์ได้เอง เรียกได้ว่าครบครันมาก ๆ แค่ปรับเปลี่ยนไม่นาน ก็ได้ Planner เก๋ ๆ มาใช้งานแล้วล่ะค่ะ

Advertisement

Advertisement

5. เมื่อปรับแก้ไขตามต้องการแล้ว ให้กดเลือก Download หรือกดที่เครื่องหมายลูกศรชี้ลงที่มุมบนฝั่งชวาได้เลยค่ะ คำแนะนำคือให้เลือกดาวน์โหลดเป็นไฟล์ "PDF สำหรับพิมพ์" ซึ่งจะแตกต่างจาก PDF ทั่วไป เพราะมีความละเอียดสูงกว่า เหมาะสำหรับใครที่อยากนำไปพิมพ์บนกระดาษ แต่หากตั้งใจจะใช้ในรูปแบบ Digital สามารถเลือกไฟล์ PDF แบบปกติได้ค่ะ จะได้ประหยัดพื้นที่ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเรา

downloadTips :

1. ขนาดของ Planner Template จะอยู่ที่ขนาด A4 และ A5 ค่ะ เราสามารถกำหนดขนาดที่ต้องการได้ โดยกำหนดขนาดที่ต้องการเป็นหน้าว่างในอีกหน้าต่างหนึ่ง แล้วจึง Copy Template ที่ชอบ ไปวางในหน้าต่างที่มีขนาดกระดาษที่เราต้องการ และปรับสเกลให้เหมาะสม

2. เมื่อได้ Planner ที่ต้องการแล้ว สามารถนำไปใช้กับ Application ใน iPad ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง GoodNotes ได้เลยค่ะ โดยวิธีทำก็ง่าย ๆ ให้กดเลือกที่เมนู "Options" ที่มุมขวาล่าง แล้วเลือก "Template library" จากนั้นเลือกที่ "Edit" กดเครื่องหมาย + และเลือกไฟล์ PDF ของเรา อัพโหลดเข้าสู่ Library ของ Goodnotes ได้เลย ง่ายนิดเดียวค่ะ

หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมแชร์ออกไปเยอะ ๆ นะคะ ส่งต่อเคล็ดลับดี ๆ ให้คนที่เราแคร์ ยุคดิจิทัลแบบนี้ อะไรก็ช่างง่ายไปหมด ความรู้ดี ๆ แต่หากไม่รู้ว่ามีอยู่ ก็ไม่ถูกนำไปใช้ คงน่าเสียดายแย่เลยค่ะ

รอติดตามนะคะว่าบทความหน้าจะมีเคล็ดลับอะไรดี ๆ มาฝากกันอีก

:)

เรื่อง : ดารัณ พันสวะนัด (ผู้เขียน)

ภาพประกอบ : ผู้เขียนจัดทำขึ้นเองผ่านเว็บไซต์ Canva

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์