ไลฟ์แฮ็ก

ทำงานที่บ้านอย่างไรให้ Productive │ How to work productive from home

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำงานที่บ้านอย่างไรให้ Productive │ How to work productive from home

สวัสดีชาวออฟฟิศหลายๆคนที่ต้องปรับตัวเข้ากับการทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from home มาร่วม 2 ปีกับโรคระบาดที่เกิดขึ้นภายในประเทศ พูดก็พูดไป การ Work from home อาจดูสวยหรู สะดวกสบายในสายตาของใครหลายคน แต่สำหรับคนที่ต้องเผชิญกับการทำงานอยู่ที่บ้านคนเดียว ไม่ได้เจอใคร นั่งนิ่งๆอยู่หน้าจอนานกว่า 8 ชม. และยาวนานมา 2 ปี กลับกลายเป็นเรื่องเครียด ไม่ตลก ไม่สนุก และส่งผลให้การทำงานไม่ Productive อีกด้วย วันนี้เมลโล่เอาเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้การทำงานที่บ้านไม่น่าเบื่อ และจะใช้ชีวิตใน 1 วันได้อย่าง Productive อีกด้วยค่ะ

1. กวาดบ้านทุกเช้า

หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินว่าการจะใช้ชีวิตให้ Productive ควรเริ่มต้นวันด้วยการเก็บที่นอนกันใช่ไหมคะ เมลโล่เคยลองทำเป็นระยะเวลาหนึ่ง แล้วก็สรุปใจความของมันได้ว่า การตื่นมาทำอะไรสักอย่างที่เป็นประโยชน์ให้เป็นประจำในทุกๆเช้า จะทำให้เราตื่นเต็มตัวก่อนจะทำงาน และเป็นเหมือนการเริ่มต้นวันด้วยการทำอะไรสักอย่างสำเร็จไปแล้วตั้ง 1 อย่างเลยนะคะ แต่ว่าสุดท้ายแล้วเมลโล่ก็เปลี่ยนจากการเก็บที่นอนมาเป็นการกวาดบ้าน เพราะการกวาดบ้านได้ออกแรงเยอะกว่า ได้เดินเยอะกว่า และยังทำให้ห้องสะอาด เป็นระเบียบ น่าทำงานมากขึ้นด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นในข้อนี้ถ้าทุกคนเจออะไรที่ทำให้ตื่นหรือส่งผลเป็นบวกต่อสภาพจิตใจในแต่ละวันก็สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับทุกคนได้เลยนะคะ

Advertisement

Advertisement

2. ออกไปทำงานข้างนอกบ้าน

2. work from outsideข้อนี้อาจจะเป็นข้อเบสิคของหลายๆคน กับการแบกโน้ตบุ๊คบริษัทออกไปนั่งทำงานที่คาเฟ่กับเพื่อนๆให้ได้ชิทแชท อัพเดทชีวิตต่างๆ ได้เปลี่ยนบรรยากาศรอบข้างบ้าง ได้กินขนม กาแฟ หรืออาหารอร่อยๆบ้าง ก็จะทำให้เราสนุกกับการทำงานมากขึ้น ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับ Routine เดิมๆ บรรยากาศเดิมๆ โต๊ะตัวเดิมๆ

นอกจากการออกไปนั่งทำงานตามคาเฟ่แล้วเนี่ย ยังมีอีกหลายวิธีในการเปลี่ยนบรรยากาศการทำงานนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโต๊ะใหม่ จัดมุมห้องใหม่ๆ ย้ายจากมุมทำงานออกไปนั่งทำที่ระเบียง ไปทำงานบ้านเพื่อนหรือคอนโดเพื่อน หรือห้องสมุดสาธารณะก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีค่ะ

3. Get something inspired in a week

3. Get something inspired in a weekการ WFH ทำให้หลายคนหมด Passion กันมาร้อยทั้งร้อยเลยค่ะ เพราะฉะนั้นการที่จะทำให้เราไม่หมดไฟหรือหมด Passion ในการใช้ชีวิตกันไปเสียก่อน เราก็ต้องคอยเติมไฟ หรือเติม Something inspired เราเรื่อยๆ เมลโล่ขอนับยอดเป็นรายสัปดาห์ก็แล้วกันค่ะ ว่าเราควรทำอะไรที่ Keep inspired เราในทุกสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นดูซีรีย์เรื่องใหม่ๆ ได้อ่านหนังสือต่อจากบทที่ค้างไว้ ได้บังเอิญเจอเพลงเพราะๆในวิทยุ ได้ฟัง Podcast เรื่องที่น่าสนใจ ได้รู้จักคนเก่งๆ ได้คุยกับคนที่มี Passion ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ได้เรียนภาษาใหม่ๆเป็นต้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. Do your favorite for no reason

4. Do your favorite for no reasonหลังจากที่เราควรได้ทำอะไรที่ Keep inspired ในทุกๆสัปดาห์แล้วเนี่ย เราก็ควรได้ทำอะไรที่เราแค่ชอบ เป็นงานอดิเรกของเรา แต่อาจจะไม่ได้มีประโยชน์หรือไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่านี่คือสิ่งใหม่อีกต่อไป อาจจะคล้ายกับข้อที่แล้วแต่มันจะต่างกันแบบนี้ค่ะ เช่นเมลโล่ชอบปักผ้า การหยิบผ้าขึ้นมาปักทุกวันนับเป็นงานอดิเรก ที่เมลโล่แค่ชอบทำ แต่ถ้าหากวันนี้เมลโล่เปิดคลิปสอนปักผ้าลายใหม่ที่เมลโล่ไม่เคยปัก ก็จะจัดอยู่ในข้อ 3 ค่ะ

5. Journaling

5. Journalingจริงๆแล้ว Journal แปลว่าบันทึก เพราะฉะนั้นการเขียน Journal ไม่มีหลักการตายตัวเลยค่ะว่าต้องเขียนทุกวัน ทุก 2 วัน หรือต้องคอยบันทึกว่าวันนี้ตื่นกี่โมง ทำอะไรมาบ้าง ทุกคนสามารถออกแบบ Journal ของตัวเองให้เหมาะกับนิสัยของตัวเองได้เลยเต็มที่ เช่น บันทึกงานที่ต้องทำ วันที่ต้องส่ง วัน เวลา กำหนดการประชุม งานบ้านที่ต้องทำ หรือสามารถบันทึกเรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้เหมือนกันค่ะ อาจจะเป็นเพลงของศิลปินที่ชอบที่ปล่อยในวันนั้น Keep track การออกกำลังกาย การรดน้ำต้นไม้ สามารถแปะรูปกิจกรรมที่ทำหรือเรื่องราวน่ารักในวันนั้นๆ ได้ด้วยเหมือนกันนะคะ

Advertisement

Advertisement

สำหรับเมลโล่ การเขียน Journal เป็นประจำจะทำให้เราไม่หลงลืมสิ่งที่เราต้องทำ รู้อยู่ตลอดเวลาว่าตื่นมาต้องทำอะไรก่อน หลัง รวมทั้งเป็นที่เก็บเรื่องราวดีๆ น่ารักๆที่เกิดขึ้นในวันนั้นๆ พอย้อนกลับมาอ่านก็จะเรียกรอยยิ้มได้ไม่มากก็น้อยแน่นอนค่ะ

เทคนิคทั้ง 5 เทคนิคนี้เป็นสิ่งที่เมลโล่ทำเป็นประจำและอยากเอามาแบ่งปันเพื่อนๆที่ประสบปัญหาไม่ Productive ทั้งในด้านการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน จากการที่ต้อง Work from home เป็นเวลานานกันค่ะ ไหนๆเดือนนี้ก็เปิดเดือนด้วยวันแรงงานแล้ว ขอให้ทุกคนสนุกกับการทำงาน เราจะไม่ทำแค่ Work from home แต่เราจะ Work productive from home ไปด้วยกันค่ะ!

ภาพปก จาก pixabay by tookapic

ภาพประกอบ1 จาก pixabay by DimaLiss

ภาพประกอบ2 จาก pixabay by Pexels

ภาพประกอบ3 จาก pixabay by NicolePina

ภาพประกอบ4 จาก pixabay by StockSnap

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์