เสริมดวง

ทำบุญถวายแสงสว่าง ในวันอาสาฬหบูชา 2566 สร้างบุญ อิ่มใจ แบบไหนดีที่สุด

297
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำบุญถวายแสงสว่าง ในวันอาสาฬหบูชา 2566 สร้างบุญ อิ่มใจ แบบไหนดีที่สุด

วันอาสาฬหบูชา ปี 2566 นี้ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม 2566 วันถัดมาคือวันออกพรรษา เป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งปีนี้ก็ตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ประเพณีที่นิยมทำบุญในวันเหล่านี้คือการถวายเทียนพรรษาและผ้าไตรจีวร  Jasmine เองก็เตรียมถวายเช่นเดียวกัน

ในการทำบุญของJasmie ทุกๆ ปี จะทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน ผ้าไตรและที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือเทียนพรรษาซึ่งในความเชื่อกันว่าอานิสงของการถวายเทียน เป็นเสมือนแสงสว่างในการส่องทางชีวิต เกิดสติปัญญาในการดำรงชีวิตภาพทำบุญ

ในปีนี้ Jasmineได้ปรับของถวายบางอย่าง แทนที่จะถวายสังฆทาน ที่เคยซื้อเป็นเครื่องกระป๋องสังฆทานทุกปี แต่ปีนี้ใช้การไปซื้อ ข้าวของเครื่องใช้ อุปโภคที่พระจำเป็นต้องใช้ มาจัดเป็นชุดสังฆทาน  แทนที่จะไปซื้อตามร้านสังฆภัณฑ์ซึ่งมีพระท่านนำมาให้ญาติโยมเห็นว่า สิ่งที่เค้าจัดมาขาย มักเป็นของที่หมดอายุ  ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวของเครื่องใช้บางอย่างเช่นไฟฉาย ร้องเท้าก็เป็นของที่ไม่มีคุณภาพ แม้แต่ผ้าอาบน้ำฝนก็กลายเป็นผืนเล็กจนไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง เลยตัดสินใจจัดหาซื้อเอง และได้จัดซื้อหลอดไฟแบบโซล่าเซลล์ถวายแทนเทียนพรรษาของถวายสังฆทาน

Advertisement

Advertisement

แต่ เพื่อนๆ สงสัยไหมว่า การถวายหลอดไฟโซล่าเซลล์แบบสมัยใหม่ กับถวายเทียนพรรษาแบบที่สืบทอดกันมาแต่โบราณนั้น ถวายแบบไหนจะดีกว่ากัน และการถวายโซล่าเซลล์นี้จะได้บุญเหมือนกันหรือไม่???

Jasmineได้มีโอกาสเรียนถามพระอาจารย์ท่าน ถึงเรื่องเทียนพรรษากับหลอดไฟ โซล่าเซลล์ อย่างใดจะมีประโยชน์มากกว่ากัน

ท่านเมตตาอธิบายว่า เทียนพรรษานั้น เค้าจะนำไปใช้จุดในโบสถ์ ในช่วงสวดมนต์ทำวัด ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำตามประเพณีตั้งแต่โบราณ สืบทอดกันมา ในช่วงเข้าพรรษา

ส่วนหลอดไฟโซล่าเซลล์นั้นเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ซึ่งก็เหมาะกับสภาวะในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นหลอดไฟที่ใช้แสงอาทิตย์แทนไฟฟ้า หลอดไฟเหล่านี้นอกจากพระท่านจะไปใช้ที่กุฏิแล้ว ส่วนมากก็จะนำมาติดไว้ตามทางเดิน ในศาลา หรือตามจุดที่เป็นสาธารณะที่ทางวัดรวมทั้งญาติโยมได้ใช้ ซึ่งจะว่าไปก็สามารถใช้ได้ตลอดแม้จะเลยช่วงเข้าพรรษาไปแล้วก็ตาม และที่สำคัญเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคที่ค่าไฟแพงลิบลิ่วอีกด้วยเทียน

Advertisement

Advertisement

Jasmine กลับมาพิจารณา ดูจากคำอธิบายของพระอาจารย์และสภาวะในปัจจุบันว่า ระหว่างเทียนพรรษากับหลอดไฟโซล่าเซลล์อะไรให้ประโยชน์มากว่ากัน  เราควรถวายอะไร

ในเรื่องการใช้สอย ที่จริงแล้วการใช้เทียนพรรษากับหลอดไฟโซล่าเซลล์นั้นต่างกัน ตามโอกาส ดังที่กล่าวว่าเทียนพรรษานั้นจุดใช้ในโบสถ์ ทำวัดสวดมนต์ระว่างช่วงเข้าพรรษา ส่วนโซล่าเซลล์นั้นใช้ในแนวเส้น ทางสัญจร สาธารณะ หรือแม้ที่กุฏิส่วนตัว ที่สำคัญใช้ได้ไปตลอดจนกว่าหลอดจะเสื่อม ประกอบกับเท่าที่เห็นมา พระแทบจะไม่ได้ใช้เทียนพรรษาเท่าใด เทียนคู่เดียวก็แทบใช้ได้ยาวตลอดพรรษาส่วนที่เหลือก็เก็บเข้าโกดังวัดไป แต่หลอดไฟนั้นสามารถนำมาใช้ได้ตลอด ติดตั้งได้ทั่ว ข้อสำคัญไม่มีผลต่อค่าใช้จ่ายของวัดอีกด้วย คิดผนวกถึงประโยชน์ที่พระจะได้ใช้แล้ว สรุปคือถวายด้วยหลอดไฟโซล่าเซลล์ดีกว่า

Advertisement

Advertisement

คราวนี้ลองมาพิจารณาถึงระบบบุญกุศล  (ไม่ได้งกบุญน่ะค่ะ เพียงแต่ลองใช้เหตุและผลของการทำบุญทำทานดูว่าผลของมันจะเป็นไง)

มันก็มาถึงสภาวะจิตนั้นแหละ มันสัมพันธ์กันในระบบของการสร้างกุศล กล่าวคือ ก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำ จิตเราคิดอย่างไร

นั้นคือก่อนทำ เราตั้งใจ นึกถึงประโยชน์ที่พระท่านจะได้ใช้ประโยชน์กับสิ่งของที่เราถวายว่าสิ่งใดมีประโยชน์สูงสุดในสภาวะของพื้นที่นั้น และจัดซื้ออย่างตั้งใจ ข้อสำคัญต้องไม่ทำให้เราเดือดร้อนและไม่ทำเพื่อการโอ้อวด แข่งขันกัน

ขณะที่เราถวายจิตเราน้อมถวายด้วยความตั้งใจ มีสมาธิต่อเนื่อง มั่นคง เช่นใด อันนี้เป็นหลักใหญ่มากกว่าจำนวนหรือมูลค่าวัตถุสิ่งของที่เราถวายและที่สำคัญเราถวายกับพระที่มีสภาวะจิตเช่นใด ( เจอบ่อยมากที่ญาติโยมแห่ไปถวายกับวัดที่ร่ำรวย วัดที่ดังๆ ดูสิ่งของนั้นกองพะเนินเกินจากความตั้งการ พระท่านก็ดูเหน็ดเหนื่อยที่จะรับ ดูแล้ว ไม่พร้อมทั้งผู้รับและผู้ถวาย  ผู้ถวายถึงพร้อมกับการถวาย ผู้รับถึงพร้อมกับการรับ ณ เวลานั้นแค่ไหน โซลาเซลล

สุดท้ายก็คือเมื่อถวายแล้วจิตผู้ให้มีจิตที่อิ่มเอิบเพียงใด และการเผื่อแผ่ถึงผู้อื่นด้วยผลบุญนี้ มากน้อยเพียงใด ตรงนี้อยู่ที่ความตั้งใจในการอุทิศ และผลนั้นจะสัมฤทธิ์กลับมาสนองต่อผู้ทำแค่ไหน ตรงนี้อยู่ที่จุดหมาย การอธิฐาน และการทำที่ไม่ติดกับความโลภในบุญ ขั้นตอนทั้ง 3 ระบบนี้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงความสำเร็จของการทำบุญในครั้งนั้น

ที่จริงแล้ว จะว่าไป เมื่อเราถึงพร้อมถึงความตั้งใจและการเกิดใน 3 ระบบการสร้างผลบุญกุศลแล้ว ไม่ว่าเราจะถวายด้วยสิ่งใด ย่อมเกิดประโยชน์ทุกฝ่ายทั้งนั้น เพราะมันสำคัญที่จิตของการให้ การส่ง การรับ ทั้งเราและพระที่เราถวาย  มากกว่าชนิด  จำนวน มูลค่าของวัตถุที่นำถวายเสียอีก

ภาพหน้าปกและภาพประกอบโดย Jasmine

#ทำบุญ #ทำบุญอาสาฬหบูชา #ถวายเทียน #ถวายโซล่าเซลล์

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์