อื่นๆ

ทำยังไงดี ลูกท้องไม่พร้อม !

186
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำยังไงดี ลูกท้องไม่พร้อม !

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อมเป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจให้กับครอบครัว ทั้งกับคนตั้งครรภ์เอง พ่อแม่ คู่รัก หรือคนที่เกี่ยวข้อง
เพราะคำว่า "ไม่พร้อม" คือการแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้นตอนนี้ ยังไม่ได้มีการวางแผน หรือไม่ได้มีการเตรียมรับมือกับสถานการณ์นี้นั่นเอง

พ่อแม่หลายคนหนักอกหนักใจอย่างมาก เมื่อลูกตั้งครรภ์ หรือ ท้องไม่พร้อม และไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหา หรือรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างไร บทความนี้จะช่วยแนะนำและให้ข้อมูลในการจัดการปัญหานี้อย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ

ภาพพร้อมข้อความ รับฟังก่อน

1.ถ้าในสถานการณ์นี้ลูกเป็นคนบอกกับเราเอง อย่าพึ่งรีบตำหนิ โวยวาย หรือด่าทอลูกในทันที เพราะลูกเองก็ต้องใช้ความกล้าอย่างมากในการมาบอกพ่อแม่ การมาบอกพ่อแม่ก็คือการขอความช่วยเหลือ เพราะเขาเองก็คิดว่าปัญหานี้เกินกว่าที่เขาจะรับมือได้ ในเบื้องต้นสิ่งที่ควรทำคือการรับฟังในสิ่งที่ลูกกำลังบอก รับรู้ถึงความรู้สึกที่เขาแสดงออกมา ซึ่งอาจจะเป็นความกลัว ความรู้สึกผิด เสียใจ ท่าทีที่แสดงออกว่าเรากำลังใจเข้าใจสถานการณ์ของเขา จะช่วยให้เขาไว้วางใจและกล้าเล่าหรือบอกความจริงอื่นๆ ให้เราฟัง แต่ถ้าพ่อแม่รีบแสดงท่าทีโกรธ หรือไม่รับฟัง อาจทำให้เขาไม่บอก หรือ จัดการปัญหานี้ด้วยตนเองซึ่งจะทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิมค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพพร้อมข้อความ พิจารณาสาเหตุ

2.ดูว่าการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในครั้งนี้เกิดจากการไม่รู้จักวิธีป้องกันที่เหมาะสม หรือ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ เพราะสาเหตุที่แตกต่างกัน ก็จะมีวิธีในการแก้ปัญหาที่ต่างกันด้วย กรณีที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศควรจะแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เพราะหากไม่แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดลูกอาจจะมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทำซ้ำได้ แต่หากเกิดจากการไม่รู้จักวิธีป้องกัน หรือไม่มีความรู้ด้านทักษะทางเพศก็ควรจะส่งเสริมทักษะนี้ในภายหลังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ

ภาพพร้อมข้อความ ขอรับคำปรึกษาทางเลือก

3.ขอรับการปรึกษาทางเลือกกับหน่วยงานที่ให้บริการเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ไม่พร้อม เพื่อให้ผู้มีหน้าที่โดยตรงให้คำแนะนำ ร่วมประเมินและวางแผน เช่น ศูนย์พึ่งได้ในโรงพยาบาลต่างๆ / สายด่วนปรึกษาท้องไม่พร้อม 1663 / ปรึกษาที่เวปไซต์ของเครือข่ายส่งต่อการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย RSA  (https://www.rsathai.org) โดยกรณีที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์สามารถทำได้ แต่ต้องมีการประเมินอายุครรภ์ และประเมินสุขภาพกายสุขภาพจิตของผู้ที่ตั้งครรภ์ด้วย

Advertisement

Advertisement

ภาพพร้อมข้อความ ทางเลือกหลังตั้งครรภ์

4.กรณีที่ตั้งครรภ์ต่อแต่ไม่สามารถเลี้ยงดูเด็กได้ ก็ยังมีทางเลือกอื่นๆ อีก เช่น ปรึกษาบ้านพักเด็กและครอบครัว (มีทุกจังหวัด) ซึ่งเป็นหน่วยงานของกรมกิจการเด็กและเยาวชน เพื่อให้หน่วยงานได้มีส่วนร่วมในการวางแผนแก้ไขปัญหา อาจช่วยเหลือในเรื่องการสงเคราะห์สิ่งของ นมผง  เงินสงเคราะห์ ให้ความรู้ทักษะในการดูแลเด็ก หรือหากต้องการยกเด็กให้ผู้อื่นเลี้ยงดูก็สามารถปรึกษาหน่วยงานดังกล่าวได้

นสค.ฮูปปี้ดูป

ภาพทุกภาพตกแต่งเอง
จากโปรแกรม Canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Hooppidoop
Hooppidoop
อ่านบทความอื่นจาก Hooppidoop

- นักสังคมสงเคราะห์ - วิทยากรบรรยายด้านการคุ้มครองเด็ก - วิทยากรบรรยายด้านครอบครัว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์