อื่นๆ

ทำยังไงให้ตื่นเช้าขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำยังไงให้ตื่นเช้าขึ้น

https://www.freepik.com/free-vector/error-404-concept-landing-page_4660897.htm#page=1&query=difficult&position=1

เรามีความเชื่อว่าหลายๆคน มีการตั้งเป้าหมายว่าเรานั้นอยากจะตื่นให้เช้ากว่าเดิม การตั้งเป้าหมายดูง่าย แต่พอเวลาทำก็ยากไม่เบา ถ้าเกิดว่าไม่มีงานอะไรในวันนั้นจริงๆ มีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า คนที่ตื่นเช้ากว่ามีโอกาศทำงานสำเร็จได้มากกว่า มีอายุยืนยาวกว่า การตื่นเช้าจะทำให้เรารู้สึกว่าเราทำงานได้มากขึ้น มีเวลาที่เพิ่มขึ้น รู้สึกสดชื่นมากกว่า แลละนี่คือวิธีการทำยังไงให้ตื่นเช้าขึ้นhttps://www.freepik.com/free-vector/telecommuting-concept-illustration_7321334.htm#page=1&query=work&position=14

เหตุผลที่การทำตามเป้าหมายที่ว่าตื่นเช้าให้ได้มากกว่านี้นั้นล้มเหลวตลอด ก็คือ เราไม่มีเหตุผล หรือแรงจูงใจที่มากพอในการเปลี่ยนนิสัยนี้ ถ้าคิดเพียงแค่ว่า อยากจะตื่นเช้าเฉยๆ เหตุผลมันจะไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนนิสัยในส่วนของตรงนี้ได้ ทุกการกระทำของเราต้องมีเหตุผลเสมอ ว่าทำไมเราจึงอยากจะทำมัน ครั้งนี้เราจึงต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า ทำไมเราถึงอยากที่จะตื่นให้เช้าขึ้น  เพราะเราอยากทำงานให้ได้มากขึ้นหรือเปล่า หรืออยากได้เวลาเพิ่ม ถ้าเรามีเหตุผลที่ดึงดูดใจมากพอที่จะทำให้เราลุกออกจากเตียงมากพอแล้ว จะช่วยทำให้การสร้างนิสัยตื่นเช้าของเรานั้นสร้างได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเราอาจจะนำงานที่สำคัญมากๆ หรือเร่งด่วนมากๆมาเริ่มทำตั้งแต่ตอนช่วงเช้าเลย แล้วคิดว่า เราต้องตื่นเช้ามาเพื่อที่จะทำมันให้สำเร็จ

Advertisement

Advertisement

ค่อยๆปรับเวลาในการตื่นนอน ถ้าปกติเรานั้นเป็นคนที่มีนิสัยตื่นสาย10-11โมง ถ้าวันต่อมาเรากำหนดตัวเองให้ตื่นตอนตี5เลย มันจะดูเร็ว และก้าวกระโดดไปหน่อย เราอาจจะตื่นเร็วกว่าปกติโดยเริ่มต้นที่15นาทีก่อน แล้วเมื่อเรานั้นเกิดความรู้สึกชินกับการตื่นเวลาให่ก็ให้เราปรับให้ตื่นเร็วกว่านั้นอีก15นาทีอีก จนกว่าจะถึงเวลาาที่เราต้องการจริงๆ มันอาจจะดูช้าๆ แต่ถ้ามันเร็วเกินไปก็อาจจะยาก แล้วเราก็จะทำได้ไม่นานนัก แต่ถ้าเราค่อยๆปรับ เราจะสามารถทำได้นานมากกว่า

แล้ววิธีการนี้ก็สามารถนำไปปรับใช้กับการทำสิ่งต่างๆได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย  แล้วนอกจากเราจะเปลี่ยนเวลาปลุกแล้ว เวลาที่นาฬิกาปลุกดัง เราก็ไม่ควรเลื่อนนาฬิกาปลุก เราอาจจะคิดว่า การที่เรานั้นเลื่อนนาฬิกาปลุกไปอีกสักหน่อย จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่เรานอนหลับไม่เพียงพอเเราก็จะมีความอยากที่จะกดเลื่อนนาฬิกาปลุกมากขึ้น แต่การเลื่ออนนั้นไม่ได้ช่วยเราเลย เพราะหากมีการเลื่อนครั้งแรก ก็มีโอกาศอย่างมากที่เราจะตื่นมาเลื่อนในครั้งต่อๆไป หลายคนน่าจะมีประสบหารณ์ทที่ตื่นมาเลื่อนนาฬิกาปลุกจนสาย ถ้าเรากดเลื่อนนาฬิกาปลุกบ่ออยๆ เราอาจจะชินกับการกดเลื่อน บางครั้งก็กดเลื่อนนาฬิกาปลุกได้โดยอัตโนมัตโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เราอาจจะจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเรานั้นกดเลื่อนไปทั้งหมดกี่ครั้งแล้วhttps://www.freepik.com/free-photo/sad-displeased-woman-wakes-up-early-morning-turns-off-alarm-clock-smart-phone_8754692.htm#page=1&query=Alarm%20clock&position=21

Advertisement

Advertisement

วิธีที่ไม่ให้เราเลื่อนนาฬิกาปลุกได้ก็คือการนำนาฬิกาปลุกไปไว้ไกลๆจากเตียง เพื่อทำให้เราต้องจำเป็นที่จะเดินไปเพื่อกดปิดนาฬิกา แล้วก็ต้องเป็นระทางที่ไกลพอที่จะไม่่ทำให้เรานั้นกลับไปนอนที่เตียงด้วย

ขอบคุณรูปภาพ pic1:https://bit.ly/2CnKkDz

pic2:https://bit.ly/2V2cIl0

pic3:https://bit.ly/2V66TTY

ภาพปกโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์