อื่นๆ

ทำอย่างไร? ถ้าคุณคิดจะออกจากโรงเรียนมัธยม

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไร? ถ้าคุณคิดจะออกจากโรงเรียนมัธยม

จะทำอย่างไร ถ้าคุณคิดจะลาออกจากโรงเรียนมัธยม? อ่านที่นี่ แล้วคุณจะได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้
ถ้าคุณคิดจะลาออกจากโรงเรียนมัธยมคุณควรอ่านบทความนี้ ว่าคุณควรจะลาออกหรือว่าจะเรียนต่อในโรงเรียนมัธยม มันมีปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่คนไม่อยากเรียนต่อในโรงเรียนมัธยมนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเงิน มันพอจะมีทางเลือกอื่นๆ อีกไหม? บทความนี้มีคำตอบแน่นอน

๑ภาพจากhttps://bit.ly/2vfbmtK

อย่างแรกคุณต้องรู้ก็คือด้านกฎหมายก่อนเลย ถ้าคุณจะลาออกจากโรงเรียนมัธยม ขั้นพื้นฐานของประเทศไทยด้านการศึกษาภาคบังคับอย่างน้อยต้องจบ ม.3 ก่อน เมื่อคุณรู้ด้านกฎหมายแล้ว คุณต้องรู้ถึงอนาคตของคุณด้วยว่าเรียนจบ ม.3 จะมีงานทำไหม? คุณต้องเริ่มวางแผนการดำเนินชีวิตของคุณให้มากขึ้นอีกด้วย แต่พ่อแม่ใครมีธุรกิจส่วนตัวแล้วคุณเองไม่อยากเรียนต่อ ถ้าเป็นอย่างนั้นอย่างน้อยคุณก็ยังมีตัวเลือกอยู่ ส่วนใคร? ที่พ่อแม่ไม่ได้รวยจนล้นฟ้ามันยังพอจะมีทางเลือกอื่น ก็คือการเลือกเรียนสายอาชีพ เลือกเรียนในสิ่งที่คุณชอบ

Advertisement

Advertisement

ทำไมคุณไม่อยากเรียนต่อโรงเรียนมัธยม?

คุณต้องรู้แรงจูงใจของคุณก่อนว่าทำไมคุณไม่อยากที่จะเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษา การรู้สาเหตุว่าคุณอยากออกจากโรงเรียนมัธยมทำไม มันก็จะช่วยให้คุณนั้นตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เช่น คุณรู้ตัวว่าถ้าคุณเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาแล้ว ไม่จบแน่ๆ เลย อาจจะถูกไล่ออกก่อน มันอาจจะมีเนื้อหาที่มากเกินไปสำหรับคุณ หัวสมองคุณไม่สามารถรับความรู้ที่ครูผู้สอนให้มาได้ อาชีวศึกษาสามารถให้คุณเรียนในสิ่งที่คุณชอบได้และมีเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า

มีความรับผิดชอบด้านอื่นๆ เช่น คุณอาจเกิดพลาดท้องในวัยเรียน เป็นพ่อเป็นแม่คนโดยที่ยังไม่ได้ตั้งตัว หรือมีสมาชิกในบ้านของคุณไม่สบายจนคุณต้องออกมาทำงานเพื่อครอบครัว คุณอาจจะรู้สึกว่าการออกจากโรงเรียนมัธยมเป็นทางเลือกเดียวที่คุณจะมีเวลาทำงาน

โดนกดดันจากทางบ้าน หากคนอื่น พ่อแม่และเพื่อนหรือคนสำคัญที่กำลังกดดันให้คุณออกจากการเรียน คุณต้องบอกให้เขาหยุดเพราะนี่คือการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ที่มีแต่คุณเท่านั้นจะตัดสินใจได้ การตัดสินใจครั้งนี้มันจะมีผลกระทบในระยะยาวของคุณ

Advertisement

Advertisement

https://bit.ly/2W0IQacภาพจากhttps://bit.ly/2W0IQac

คุณมีตัวเลือกอื่นอีกไหม?

ให้คุณปรึกษาคนที่คุณไว้วางใจเสียก่อน บอกเขาว่าสถานการณ์ของคุณเป็นอย่างไร เผื่อจะมีวิธีอื่นหรือทางเลือกอื่นที่ดีที่สุด ยิ่งมีคนที่ให้คำปรึกษามากๆ ก็จะทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

คุณสามารถเรียนสองอย่างควบคู่กันไปแต่มันจะมีความท้าทายมากขึ้นอีก โดยการเรียนมัธยมศึกษาไปด้วยและอนุปริญญาไปด้วย เมื่อคุณจบมัธยมศึกษาคุณจะมีทั้งใบปริญญาและได้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมอีกด้วย

แหล่งเงินทุนเพื่อการศึกษา นี่ก็เป็นทางเลือกอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยคุณได้ คุณครูหรือที่ปรึกษาของคุณอาจจะรู้ถึงแหล่งเงินทุน รู้ว่าต้องทำอย่างไร? ถึงจะได้รับทุนทางการศึกษา

https://bit.ly/2TGA13Iภาพจากhttps://bit.ly/2TGA13I

สร้างข้อโต้แย้ง

คุณต้องอธิบายการตัดสินใจของคุณหลายๆ ครั้งเพื่อให้คุณได้ทบทวนสิ่งที่คุณตัดสินใจ เพื่อนำมาโต้แย้งให้สมเหตุสมผลกับการตัดสินใจ

Advertisement

Advertisement


ตัวอย่าง

ผมเลือกที่จะออกจากโรงเรียนเพราะไม่มีทางเลือกอื่น เพื่อให้การทำงานของผมที่จะต้องเลี้ยงครอบครัวที่มีคนป่วยภายในบ้านสะดวกขึ้น และผมได้ขาดเรียนไปหลายวัน ผมอาจจะไม่มีสิทธิ์ที่จะจบได้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม น้องๆ หนูๆ ที่กำลังท้อหรือมีปัญหาต่างๆ เข้ามาอยู่ในช่วงวัยเรียนของเรา เราต้องสู้และเอาชนะไปให้ได้ ผมเชื่อว่าทุกปัญหามีทางแก้ ถึงแม้ใครที่ไม่มีโอกาสได้เรียนมัธยมก็ยังมีทางเลือกอื่นอีก แต่ควรที่จะตัดสินใจให้ดีมากๆ เลยแหละเพราะการศึกษาสำคัญมาก ถ้าคิดจะออกจากโรงเรียนเพราะอารมณ์บอกเลยนะครับว่าอย่าเด็ดขาดเพราะอาจจะเสียใจภายหลังได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์