อื่นๆ

ทำอย่างไร? เมื่อรู้สึกง่วงขณะขับรถ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไร? เมื่อรู้สึกง่วงขณะขับรถ

การนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญ คนเราต้องนอนอย่างน้อยวันละ 6 - 8 ชั่วโมง ถึงจะเพียงพอต่อร่างกาย การไม่เพียงพอเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการง่วง ร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย เคยขับรถตอนกลางวันหรือตอนกลางคืนแล้วรู้สึกว่ามีอาการง่วงนอนไหม สาเหตุหลัก ๆ มาจากนาฬิกาชีวิตที่ขาดความสมดุล เช่น การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลทำให้ระบบการทำงานของสมองส่วนของการประมวลผลเกิดการตอบสนองช้าลง

ง่วงขณะขับรถภาพโดย Olya Adamovich จาก Pixabay

สัญญาณที่บอกว่ามีภาวะง่วงนอนขณะขับรถ ได้แก่

  • มีอาการหาวบ่อยขณะขับรถ
  • รู้สึกง่วงนอน พยายามฝืนตัวเองไม่ให้หลับ
  • ขับรถไม่ตรงช่องจราจร หรือออกนอกเส้นทาง
  • จำเหตุการณ์หรือสถานที่ที่ขับเพิ่งขับผ่านมาไม่ได้
  • ไม่มีสมาธิในการขับรถ

เมื่อเรารู้ว่าร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอเราก็ควรพักผ่อน ไม่ควรขับรถ เพราะจะทำให้ประสบอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ แต่ส่วนมากอาการง่วงไม่ได้เกิดขึ้นก่อนขับรถ เพราะอาการง่วงมักจะออกตอนที่เราขับรถอยู่ ขณะที่เราเองก็มีความจำเป็นเดินทางต่อไป วิธีที่ช่วยแก้ง่วงนอนขณะขับรถ มีหลายวิธีที่เราสามารถทำได้ครับ มาดูกันว่ามีวิธีไหนบ้าง

Advertisement

Advertisement

1. ล้างหน้าล้างตาเมื่อเกิดอาการง่วงขณะที่เราขับรถทางไกล น้ำเย็นอาจจะช่วยให้สดชื่นขึ้น ใช้ผ้าเย็นเช็ดหน้าเช็ดตาก็ได้ หรือไม่ก็ดื่มน้ำเย็นเพื่อให้รู้สึกสดชื่นขึ้น

2. กินผลไม้เปรี้ยว ๆ รสชาติเปรี้ยวของผลไม้จะทำให้สมองเกิดการตื่นตัว ถ้ารู้ว่าขับรถทางไกล หรือขับรถตอนกลางคืน เตรียมผลไม้เปรี้ยว ๆ ไว้ก็จะช่วยได้

กาแฟแก้ง่วงภาพโดย engin akyurt จาก Pixabay

3. ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง หรือกาแฟ ในเครื่องดื่มชูกำลัง และในกาแฟส่วนใหญ่มีสารกาเฟอีน ช่วยให้กระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยให้แก้ง่วงนอนขณะขับรถได้

ฟังเพลงในรถภาพโดย NadinLisa จาก Pixabay

4. เปิดเพลงมันส์ ๆ ที่เราชอบก็ช่วยให้เราหลับในตอนขับรถได้ ยิ่งได้ร้องเพลงตามเพลงที่เปิดไปด้วย ช่วยให้สมองเกิดการทำงานทำให้ประสาทในการรับรู้ตื่นตัว

5. เปิดฟังเรื่องสยองขวัญ หลาย ๆ คนก็เคยฟังเรื่องเล่าสยองขวัญ หรือประสบการณ์หลอนมาบ้าง การที่เราตื่นตัวกับสิ่งที่เราได้ยิน ช่วยทำให้เราตื่นได้ แต่อย่ากลัวจนตกใจกลัวจนเกิดอุบัติเหตุ

Advertisement

Advertisement

6. งดกินยาประเภทที่ทำให้มีอาการง่วงซึม เช่น ยาแก้แพ้ ยาหวัด เพราะจะทำให้ร่างกายเชื่องซึมและง่วงนอนได้ ควรหลีกเลี่ยงการกินประเภทนี้ ถ้าให้ดีปรึกษาแพทย์และเภสัชกร หาตัวยาที่มีคล้าย ๆ กันแต่ไม่มีอาการทำให้ง่วงซึมครับ

เพื่อนคุยขณะขับรถภาพโดย Peter H จาก Pixabay

7. หาเพื่อนคุยไปในระหว่างตอนขับรถ ก็ช่วยให้เราไม่ง่วงนอนได้ เคยสังเกตไหมตอนเวลาเราทำงาน พอเราทำงานเราจะง่วงนอนในบางเวลา แต่พอจับกลุ่มคุยกับเพื่อนเราจะรู้สึกไม่ง่วงขึ้นมาทันที

8. ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ให้จอดงีบหลับสัก 15 - 30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้เกิดการพักแล้วค่อยขับต่อ ถ้าฝืนอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตได้

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เป็นวิธีแก้ง่วงนอนขณะขับรถ อาจจะใช้ได้กับบางคน แต่ไม่สามารถใช้ได้กับบางคน สิ่งที่สำคัญก็คือการเตรียมตัวให้พร้อมต่อการเดินทาง นั่นคือ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเมื่อรู้ว่าต้องเดินทาง เราก็จะไม่เกิดอาการง่วงนอนขณะขับรถ และที่สำคัญการมีสติในการขับรถช่วยให้เราลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ยังไงก็จงระมัดระวังตนเอง และอย่าประมาณในการขับรถดีที่สุด

Advertisement

Advertisement

-------------------------------

ภาพปกโดย Free-Photos จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์