อื่นๆ

ทำอย่างไรหากหมดพลังใจในการใช้ชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ทำอย่างไรหากหมดพลังใจในการใช้ชีวิต

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้น่าจะเคยเกิดอาการที่อยู่ดี ๆ ก็เบื่อหน่าย เซ็งกับชีวิต

ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จะไปทางไหนต่อดี

จนทำให้เกิดอาการท้อแท้ทางจิตใจขึ้นมา

เดินทาง

เราต้องยอมรับเลยว่าจากสถานการณ์โรค Covid-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง นั้นได้รับผลกระทบถึงกันเกือบทั้งหมด ทั่วโลกต่างประสบปัญหานี้ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งส่งผลอย่างมากในทางเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

หากเกิดความรู้สึกแบบนี้ขึ้นมาและไม่มีทีท่าว่ามันจะหายหรือทุเลาลงไปสักพักแล้ว ขอให้รู้ไว้ว่าจิตใจคุณกำลังแย่และหากเกิดขึ้นในระยะยาวก็จะส่งผลต่อร่างกายของคุณด้วย คุณควรจะสังเกตตัวเองเสมอ ไม่ควรละเลยต่อความรู้สึกอ่อนไหวนี้ เพราะมันจะเป็นช่วงเวลาที่เปราะบางและอันตรายมาก บางคนที่ไม่รู้วิธีจัดการตรงนี้อาจจะทำเรื่องที่ร้ายแรงหรือคาดไม่ถึงเลยก็ได้ หากรู้เท่าทันจิตใจตนเองแล้วคุณอาจทำตามวิธีเหล่านี้เพื่อที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและพร้อมกลับมาใช้ชิวิตได้เหมือนเดิม

Advertisement

Advertisement

1). พักสมองและร่างกายสักนิด

หากรู้สึกว่าเหนื่อยมาก ไม่ไหวกับอะไรแล้ว อยากพักทุกสิ่งทุกอย่าง เราขอแนะนำให้คุณทำเลย หากปลีกตัวจากตรงนั้นไม่ได้จริง ๆ ก็พยายามออกมาบ้าง หลุดจากตรงนั้นมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะถ้าใจไม่พร้อม สมองก็ไม่สามารถสั่งการให้ร่างกายทำนู่นทำนี่ได้

2). ปล่อยวางบางเรื่องบ้างก็ได้

เรื่องบางเรื่องหากเราสามารถปล่อยมันไปได้บ้างก็ควรทำเลย คิดไว้แค่ว่าไม่มีใครแบกรับอะไรได้ทุกสิ่ง เราเป็นแค่มนุษย์ปุถุชนธรรมดาคนนึงเท่านั้น ต่อให้เราพยายามทำทุกสิ่งไม่ให้ขาดตกบกพร่อง เอาอกเอาใจทุกคนอย่างเต็มที่แล้ว มั่นใจได้เหรอว่ามันจะดีทั้งหมด แล้วคนเหล่านั้นจะพอใจกับคุณจริง ๆ

3). จิตใจของเราก็สำคัญเหมือนกัน

ดูแลคนอื่นแล้ว สนใจห่วงใยความรู้สึกพวกเขามาก คุณเองก็อย่าลืมหันกลับมาใส่ใจตัวเองด้วยล่ะ คอยตามดูสิว่า ณ วันนี้จิตใจเราเป็นอย่างไร ยังเข้มแข็งหรือไปต่อได้รึเปล่า ก่อนที่จะดูและใคร ตัวเองก็ต้องไหวนะ

Advertisement

Advertisement

4). ยอมรับความเป็นจริงของโลก

“เมื่อคิดให้ดีโลกนี้ประหลาด บุพเพสันนิวาส ที่ประสาทความรักภิรมย์” เพลงนี้อาจจะดูไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่ แต่อยากให้สนใจเนื้อร้องขึ้นต้น โลกของเรามันมีหลายมิติ มีคนอาศัยอยู่ทุกรูปแบบ ร้อยพ่อพันแม่ ต่างคนต่างความคิด จะให้ทำอะไรเหมือนกันหมดหรือทำตามที่ใจเราคิดมันไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้ว อย่างที่บอกสิ่งไหนมีทางแก้ได้ก็ทำเลย แต่ถ้าเรืองไหนมันเกินความสามารถเราแล้วก็ควรปล่อยไป ต้องยอมรับความแตกต่างของคนและสถานการณ์ให้ได้ เพราะอย่างไรก็ตามเราต้องอยู่ต่อ การทำใจยอมรับและเข้าใจความเป็นไปของโลกใบนี้คือสิ่งที่เราควรจะต้องทำให้ได้เหมือนกัน

5). ตั้งสติแล้วค่อยวางเป้าหมายในชิวิต

สุดท้ายแล้วการตัดสินใจเรื่องราวต่าง ๆ ในชิวิตก็คือตัวเราเอง คนอื่นช่วยได้แค่ออกความเห็น แนะนำ รับฟังปัญหาแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรอย่าลืมว่าเราเองต้องมีสติ เพราะสิ่งนี้ช่วยให้เราไม่หลงทางและมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดขึ้น พอจิตใจคุณยอมรับความเป็นจริงที่มันเกิดขึ้น ได้ จนไปถึงเยียวยาให้ดีขึ้นแล้ว คุณก็จะมีแรงใจในการดำเนินชีวิตต่อไป

Advertisement

Advertisement

อ่านหนังสือ

สถานการณ์ตอนนี้ต้องยอมรับกันตามตรงว่ามันอาจจะยากเหลือเกิน ตอนนี้หลายคนเลยที่โฟกัสแค่ปากท้องเป็นหลัก ทำงานประทังชีพไปในแต่ละวันก็แทบแย่แล้ว ไหนจะภาระมากมายก่ายกองที่รออยู่อีก ตรงนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ขอให้ทุกคนกลับมามีความหวังและความฝันดำเนินชิวิตอีกครั้ง อีกเรื่องนึงที่สำคัญมากหากจิตใจคุณแข็งแกร่งขึ้นมากจนเพียงพอที่จะต่อสู้แล้ว อย่าลืมดูแลคนรอบข้างที่คุณรักและเขาเองก็รักคุณด้วย บางทีเขาเหล่านั้นอาจกำลังต้องการความช่วยเหลืออยู่ก็ได้ เพียงแต่เขาอาจไม่รู้วิธีการที่จะสื่อสารมันออกมา โดยอย่าลืมข้อแม้ที่เราอยากให้คุณระลึกไว้เสมอนะ นั่นก็คือคุณต้องไหวก่อน อย่าลืมรักตัวเองให้มาก ๆ ใจดีกับตัวเองหน่อย เมื่อนั้นคุณถึงจะสามาถส่งต่อพลังบวกให้กับคนอื่นได้

กล้องถ่ายรูป

เครดิตขอบคุณรูปภาพ

รูปภาพปก จาก Summer Sale! / Canva

รูปภาพที 1 จาก Free-Photos / Pixabay

รูปภาพที 2 จาก Kaboompics / Pixabay

รูปภาพที 3 จากFlutie8211 / Pixabay

อัพเดตข่าวสารก่อนใคร พร้อมทั้งเปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Liliaceae
Liliaceae
อ่านบทความอื่นจาก Liliaceae

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่โลกตัวหนังสือ มีเรื่องราวและประสบการณ์ดีดีมากมายที่พร้อมแบ่งปันให้

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์